Niềm Vui Trong Chúa - Thiên Ý- MRP


NIỀM VUI TRONG CHÚA

“Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui
Chọn những bông hoa và những nụ cười….”
(NS Trịnh Công Sơn)

Cuộc sống ai cũng khao khát có được bình an, không kể người bệnh tật hay yếu đau, trẻ em hay người già, tất cả đều ước mong có được sự an vui, hạnh phúc. Nhưng rồi niềm vui ở đâu, hạnh phúc ở đâu khi tất cả con người hôm nay đang đối mặt với biết bao đau khổ do dịch bệnh covid-19 hoành hành!

Thật là khó diễn tả cung bậc cảm xúc trên khuôn mặt mỗi người khi ngày ngày trên các trang mạng xã hội không ngừng đưa tin về diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Nơi đâu cũng nghe thấy tin buồn đến nhói lòng: “Hôm nay nơi này có thêm hàng trăm người tử vong, chỗ kia số ca nhiễm mới tăng lên hàng ngàn, địa bàn nọ cách ly theo chỉ thị 16, …”, người dân, đặc biệt là những người nghèo thất nghiệp, không có việc làm, đói khổ, không có gì ăn, không có tiền thuê nhà, cùng với biết bao nhiêu gia đình chào tạm biệt nhau để đi cách ly, để rồi đến lúc nhận lại hũ tro tàn, …..nỗi lo lắng, nỗi đau chồng chất, và con người bỗng dưng sợ hãi lẫn nhau, vì không ai biết được người bên cạnh mình có mang mầm bệnh hay không?

Thế nhưng, trong thất vọng, trong khổ đau, trong sự sợ hãi thì “Mặt trời công chính đã ló rạng”, đó chẳng phải là niềm tin Kitô giáo của chúng ta hay sao? Ngang qua cái chết và sự Phục sinh, Đức Kitô đã mang đến niềm hy vọng cho các Tông đồ và tất cả những ai tin vào Ngài.

Và tôi chợt nhận ra, bên cạnh những đau khổ, chúng ta vẫn còn cơ hội, vẫn còn hy vọng để chọn niềm vui cho mình theo cách riêng và tùy sáng kiến của mỗi người. Đặc biệt hơn, trong khi dịch bệnh càng tăng thì lòng người dường như cũng rộng mở hơn. Nhiều nơi, nhiều tổ chức, nhiều đoàn thể đã lập nên “những gian hàng 0 đồng” dành cho những người nghèo khổ, những phần cơm, cháo miễn phí cho những ai cần, hay những chia sẻ vật chất, tiền của giúp đỡ cho những người thất nghiệp trên đường về quê...

Là nữ tu miền thượng, được sống trong môi trường tạm ổn định, không nằm giữa tâm dịch, và đang trong thời gian giãn cách xã hội theo chỉ thị số 16. Tôi chợt nhớ đến lời của Đấng thiết lập Dòng – Đức Cha Phêrô Nguyễn Huy Mai nhắn nhủ: “Trong hoàn cảnh “không thể RA Đi đâu được”, thì điều Thiên Chúa muốn nơi các con chỉ cần có một đời sống nội tâm thánh thiện, chiêm niệm, chăm lo, lắng nghe và thực hành Lời Chúa, theo gương Đức Mẹ Maria”. Chị em trong Hội dòng, đã dành thời gian thinh lặng nhiều hơn, nguyện cầu thêm giờ bên Thánh Thể Chúa cầu nguyện cho thế giới, cho toàn đất nước Việt Nam, và mỗi người góp phần của mình tùy theo khả năng, sức lực. Trước hết, là tâm tình của Quý bà nhà hưu dâng lên Chúa những hy sinh, những đau đớn về tuổi tác, bệnh tật trong cầu nguyện, tràng chuỗi Mân côi; các chị em Học viện trong thời gian chưa đi học và chưa nhận nhiệm sở mới cùng nhau lên rẫy nhổ sả, cắt, phơi, sấy, làm nên sản phẩm tinh dầu sả, nước sả và cả lá sả cùng các loại lá khác để xông khử trừ cảm cúm, nước muối dùng để súc miệng để gửi đến tâm dịch. Hơn thế nữa, Hội dòng đã dùng chính ngôi nhà Khuyết tật Bình Minh – ngôi nhà của yêu thương làm nơi tiếp nhận và phân phối hàng hóa, nhu yếu phẩm từ khắp các Cộng đoàn của Hội dòng gửi về, cũng như nơi tấm lòng hảo tâm gói ghém tình thương của biết bao ân thân nhân gởi đến, và chị em mỗi người một việc, góp phần mình trong việc chia rau, củ quả, sắp xếp, phân phối theo từng phần, chính tình yêu đối với Chúa là động lực giúp chị em xua tan mệt mỏi và lấp đầy tình thương mến thương khi nghĩ tới niềm vui của người nhận, những anh chị em nghèo khổ là chính nhiệm thể Chúa Kitô, và phép mầu của sự chia sẻ ngày càng nhân lên khi hàng hóa vơi cạn lại được đong đầy, điều đó giúp cho chị em xác tín hơn nữa, Chúa đang làm phép lạ “Năm chiếc bánh và hai con cá” nơi đây.

Bạn thân mến,
Chúng ta không chờ đợi, nhưng hãy “lên đường” hành động, nếu không ra khỏi nhà được thì hãy dành thời gian cho những người thân yêu trong gia đình mình; gọi điện thoại cho một người bạn lâu ngày không gặp, và rất nhiều cách thế khác nhau, hãy đặt tình yêu vào đó, chỉ cần yêu thôi, thì bạn sẽ hành động được và niềm vui sẽ đến với bạn.

 

Têrêxa Thiên Ý - MRP