Người Cha Thầm Lặng - Bút Chì MRP


NGƯỜI CHA THẦM LẶNG 

Giữa một thế giới ồn ào xao động, thì sự âm thầm, tĩnh lặng chẳng mấy ai chọn lựa, nhưng thực sự đó lại là cửa để chúng ta tìm lại chính mình, tìm về với bao giá trị nhân văn trong các mối tương quan và là điều cần thiết để có một cái nhìn tinh tế hơn về bao điều đang diễn ra trong cuộc sống. Hơn nữa, thinh lặng chính là cơ hội để mỗi người gặp được Đấng Tạo Dựng, lắng nghe Ngài nói và nói chuyện với Ngài.
 
Hơn ai hết, Thánh Giuse đã trải qua kinh nghiệm cuộc sống này.
Nhìn lại hành trình lịch sử cứu độ, nếu không có sự âm thầm ‘xin vâng’ của Thánh Giuse, thì lời xin vâng của Đức Maria sẽ được thực hiện như thế nào trước lề luật đầy khắt khe của luật lệ Do Thái giáo đối với một phụ nữ mang thai khi chưa lập gia đình? Chính trong sự thầm lặng, ngài đã phải chịu đựng nỗi khổ, khi biết Đức Maria có thai. Thế nhưng, thánh nhân cũng chỉ suy đi tính lại trong lòng. Chính sự thầm lặng của ngài đã bảo toàn thanh danh cho Đức Maria. Đây là nét cao cả của “đức thầm lặng”.

Nếu không có lời ‘xin vâng’ của Thánh Giuse thì Đức Giêsu Con Thiên Chúa sẽ nhập thể và nhập thế ra sao? Các trang sách Tin Mừng không hề thuật lại cho chúng ta một lời nào của Thánh Giuse. Chúa truyền lệnh cho ngài thường vào lúc đêm tối, khi thánh nhân đã say giấc ngủ. Cuộc sống của ngài âm thầm đồng hành cùng gia đình Nazareth. Ngài chỉ lắng nghe “bài sai” của Thiên Chúa trong giấc mơ, nhưng đã mau mắn thực hiện hoàn hảo vai trò một “một người Cha, một người chủ Gia đình Nazarét.

Trong tông thư “Trái tim người Cha”, Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Chúng ta có thể tìm thấy nơi thánh Giuse, một người không được chú ý, người hiện diện hàng ngày, kín đáo và âm thầm, người chuyển cầu, là sự nâng đỡ và hướng dẫn trong những lúc khó khăn. Thánh nhân nhắc chúng ta rằng những người dường như “giữ vai trò phụ”, âm thầm, lại là “những vai chính không thể so sánh trong lịch sử cứu độ”. 

Thánh Giuse là người Cha thầm lặng của muôn tâm hồn Kitô hữu, dẫu Ngài chẳng nói lời nào nhưng kì thực đã nói rất nhiều qua những việc Ngài làm và hôm nay Ngài cũng đang nói với những tâm hồn đau khổ ngày đêm hằng kêu cầu Ngài. Nhìn vào gương thầm lặng của Thánh Giuse, gợi lên cho chúng ta tâm tình sống tinh thần thinh lặng của Mùa chay, đặc biệt mùa chay trong bối cảnh của đại dịch hôm nay. Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Đại dịch giúp chúng ta hiểu tầm quan trọng của những con người vì công ích, những người xa ánh đèn sân khấu, kiên nhẫn mỗi ngày và nuôi dưỡng hy vọng, lan toả sự đồng trách nhiệm”. Có thật nhiều những con người âm thầm như Thánh Giuse trong bối cảnh đại dịch đã và đang diễn ra. Ngài cũng đã nói lên suy tư của Ngài trước sự thầm lặng của một người Cha với mỗi chúng ta: “Làm thế nào cuộc sống của chúng ta được đan kết với nhau và được gìn giữ bởi những người rất đỗi bình thường, những người thường bị bỏ qua. Những người không xuất hiện trên các tiêu đề của báo chí, hoặc trên các chương trình truyền hình mới nhất, nhưng trong chính những ngày này, những con người ấy chắc chắn đang định hình các sự kiện mang tính quyết định của lịch sử của chúng ta. Các bác sĩ, y tá, người quản kho và nhân viên siêu thị, nhân viên vệ sinh, nhân viên chăm sóc, nhân viên vận chuyển, mọi người nam nữ làm việc để cung cấp các dịch vụ thiết yếu và an ninh công cộng, các tình nguyện viên, các linh mục, nam nữ tu sĩ, và rất nhiều người khác. Họ hiểu rằng không ai được cứu một mình… Có bao nhiêu người hằng ngày rèn luyện tính kiên nhẫn và hy vọng, quan tâm để có sức lan tỏa, không phải hoảng sợ mà là chia sẻ trách nhiệm. Có bao nhiêu người cha, người mẹ, ông bà và thầy cô đang chỉ dẫn cho con cái chúng ta, bằng những cách nho nhỏ hàng ngày, cách chấp nhận và đối phó với khủng hoảng bằng điều chỉnh thói quen, nhìn về phía trước và khuyến khích cầu nguyện. Biết bao nhiêu người đang cầu nguyện, hy sinh và cầu thay nguyện giúp những điều tốt lành cho mọi người”.

Mừng lễ Thánh Giuse - người Cha thầm lặng với những đặc tính: rất đáng yêu mến, hiền từ, vâng phục, đón tiếp, can đảm sáng tạo, lao động, cây cao bóng cả, mời gọi chúng ta sống một cuộc đời bình dị, đơn sơ, khiêm tốn trong bổn phận của giây phút hiện tại để nên thánh, để liên kết với bao tâm hồn. Như lời của Đức Hồng Y Phanxicô Nguyễn Văn Thuận: “Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài, phút này nối tiếp phút kia muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng đường sẽ đẹp, sống mỗi phút cho tốt đời sẽ thánh, đường hy vọng do mỗi chấm hy vọng, đời hy vọng do mỗi phút hy vọng”. Nguyện Thánh Giuse nâng đỡ, bảo trợ giúp chúng ta nên thánh trong sự âm thầm của đời sống hàng ngày. 

Bút Chì - MRP