Năm Học Mới Bắt Đầu - Bút Chì, MRP


NĂM HỌC MỚI BẮT ĐẦU 
“Tạm dừng đến trường, không dừng việc học”.

Một năm học mới lại về với các em học sinh, thế nhưng năm học này thật khác năm trước. Sân trường lá bàng rụng khắp nơi phủ kín cả những chiếc ghế đá, hàng cây phượng những bông hoa đã tàn, tạm biệt một mùa hè lặng khó quên; những trái phượng non đang vươn dài chờ đợi những cô cậu học trò đá cầu nhảy dây dưới bóng. Những bộ quần áo, những tập sách, cây bút và chiếc cặp của những ngày khai giảng năm học trước thì chẳng xuất hiện năm nay. Giữa mùa đại dịch bùng phát dữ dội, ngày tựu trường tạm lặng yên, nhiều cô cậu học trò đã phải bắt đầu năm học qua online, bắt đầu năm học tại nhà; bắt đầu năm học tại những khu cách ly và thương hơn bắt đầu năm học trên giường bệnh với chiếc máy thở ôxi.

Tôi thấy mình xót xa khi ngẫm nghĩ về một thời kì đầy mộng mơ, rất hồn nhiên và một giai đoạn đầy kỉ niệm để trau dồi tri thức tương lai của một thời học trò. Những ngày khai giảng năm học mới trước đây là ngày đáng ghi nhớ với những niềm vui của ngày họp mặt thầy cô, bạn bè tay bắt mặt mừng với những niềm hy vọng của một năm học đầy thành quả đánh dấu muôn chặng đường của một thời cắp sách đến trường. Năm nay, bởi một con virus nhỏ xíu với cái tên Côrôna đã  làm cho nhiều nơi phải tạm dừng đến trường! Tôi tự hỏi các bạn học sinh sẽ vượt khó trong hoàn cảnh này ra sao để bắt đầu năm học mới? bắt đầu học và tự học như thế nào? 

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khiến các quốc gia và vùng lãnh thổ đã phải đóng cửa trường học, trong đó có Việt Nam. Lúc này, ngành Giáo dục toàn quốc rất quan tâm đến vai trò của đào tạo từ xa, đào tạo trực tuyến để thực hiện phương châm “Tạm dừng đến trường, không dừng việc học”. Tri thức là một đại dương bao la và chúng ta chỉ là một giọt nước. Dẫu kiến thức qua các bài giảng có bị hạn chế thì cũng không thể ngăn cản chúng ta tiếp nhận tri thức từ nhiều cách thức khác nhau. Nếu vì hoàn cảnh này mà chúng ta không thể có ngày tựu trường, không thể cắp sách đến trường, để gặp gỡ thầy cô, lắng nghe bài giảng trực tiếp của thầy cô tại bục giảng, thì chúng ta có thể học muôn vàn bài học từ cuộc sống. Nếu có một chút điều kiện chúng ta có thể tiếp nhận kiến thức qua các trang mạng qua việc học online, khó khăn hơn chúng ta sẽ tự học qua sách vở và những trang báo chí. Các bạn ở khu cách ly, các bạn đang trên giường bệnh cũng có thể học được bài học vượt khó, vượt khổ, vượt đau bệnh và vượt lên chính mình trong hoàn cảnh tưởng như gian nan và tuyệt vọng nhất. Giữa mùa đại dịch để bắt đầu mùa học mới thật khó khăn, nhiều bạn sẽ lãng quên tuổi học trò của mình để bỏ bê việc học, nhiều bạn lo lắng chới với vì không biết tương lai sẽ đi về đâu… Những mối bận tâm đó rất đồng cảm, rất đúng và rất thực tế. Tuy nhiên, đừng quên các bạn có thể tiếp tục đời học trò của mình qua những bài học từ cuộc sống trong mùa đại dịch này. Chúng ta sẽ cùng nhau trải nghiệm những giờ học trực tuyến thật nghiêm túc, làm các bài tập thực hành thật tốt; và nghiên cứu đọc sách thêm. Tốt hơn nữa, chúng mình tiếp thu được những bài học của trái tim yêu thương, sự hy sinh, lòng quảng đại, tinh thần kiên cường, can đảm, bình tĩnh, tích cực và nhiều bài học khác nữa. Sống động hơn cả khi chúng ta được học qua những lời chỉ dạy của ba mẹ, qua những tấm gương của bao tình nguyện viên các y tá, bác sĩ, quý Cha, quý Thầy, quý Soeurs trong các tuyến đầu chống dịch và rất nhiều tấm lòng quảng đại đã sống tinh thần “lá lành đùm lá rách”, “lá rách ít đùm lá rách nhiều”.  Điều quan trọng là chúng ta biết mở ra để khám phá, lắng nghe và học hỏi trong những điều kiện riêng của mình.

Một năm học mới đã bắt đầu và một thời gian mới đang mở ra dẫu hoàn cảnh dịch bệnh vẫn thế, nhưng ước mong các cô cậu học trò không đánh mất tính hồn nhiên, niềm vui của một thời hoa phượng đỏ với thầy cô, bạn bè trong hoàn cảnh hôm nay vì thực sự chúng ta vẫn có thể học, làm học sinh và bắt đầu năm học mới từ nhiều bài học trong cuộc sống. Cho dẫu NĂM HỌC MỚI BẮT ĐẦU giữa hoàn cảnh xã hội phải cách ly để phòng chống dịch Covid-19, nhưng việc học tập không bao giờ bị “cách ly”, theo câu châm ngôn nổi tiếng: “Học, học nữa, học mãi” của Lênin. Cùng nhau thực hiện phương châm “Tạm dừng đến trường, không dừng việc học”.

Bút Chì, MRP