Cùng Đức Cha Vinh Sơn, bước theo Thần Khí




Trọng kính Đức cha Vinh Sơn, 

Làm sao chúng con quên được lời đầu tiên Đức cha gửi đến cộng đồng Dân Chúa tại nhà thờ chính tòa trong ngày Đức cha nhậm chức Giám Mục Chánh Tòa giáo phận Ban Mê Thuột: “Tôi muốn nói với cộng đồng Dân Chúa Ban Mê Thuột rằng tôi thuộc trọn về giáo phận và từ hôm nay từng cộng đoàn, từng người Kitô hữu trong giáo phận là chính cuộc sống của tôi.” Ngày đáng nhớ hôm ấy là ngày 12.5. 2009. Trải dài 13 năm mục tử chăn dắt đoàn chiên, cái nắng cái gió Tây Nguyên đã in dấu ấn sâu đậm tình thương của Đức cha. Từng tấc đất đỏ Bazan đều có vết chân Đức cha đến thăm, để đem niềm vui, bình an của Chúa đến từng người anh em trong đàn chiên đã được trao phó, rồi nhờ đó Đức cha biết từng con chiên một và từng con chiên được biết Đức cha.

Nhưng thật quá bất ngờ khi đoàn con nhận tin: Đức cha được Toà thánh bổ nhiệm làm Giám Mục Chánh Tòa giáo phận Hải Phòng, thành phố cảng, thành phố của những chùm hoa phượng đỏ. Từ xưa chúng con, những người thuộc gia đình Dòng Nữ Vương Hòa Bình, vốn có lối nghĩ rằng, Đức cha sẽ ở đây mãi như những vị tiền nhiệm đã từng sống, làm việc và nằm yên nghỉ nơi đây. Tây Nguyên mang nặng dấu ấn tình yêu thương sâu đậm của Đức cha, bây giờ hòa trộn trong niềm thương, nỗi buồn và những kỷ niệm. Tiếng cồng chiêng vang đâu đây như rung lên giai điệu buồn báo hiệu giờ chia tay sắp đến. Giáo phận Ban Mê Thuột trải rộng các tỉnh Đăklăk, Đăknông và một phần của tỉnh Bình Phước; vùng đất mà thiên nhiên hùng vĩ, được tạo hoá ban cho vẻ trong sáng, dịu dàng, hôm nay xao động luyến tiếc vị Mục tử rời đoàn chiên đi xa.

Thưa Đức cha kính yêu, 
Chúng con nhớ rất rõ câu khẩu hiệu Giám mục của Đức cha là “Spiritu ambulate” - Hãy bước theo Thần Khí (Gl 5,14); nói lên mong muốn của Đức cha được thuộc trọn về Chúa và Giáo Hội theo tinh thần của thánh Phaolô Tông Ðồ… Chúng con tự hỏi rằng bước theo Thần Khí là thế nào? Phải chăng là điều này đã được tỏ hiện nơi cuộc đời của Đức Giêsu khi Ngài vâng lệnh Chúa Cha bước xuống trần thế trong suốt 33 năm. Phải chăng như Mẹ Maria dù không hiểu chương trình của Thiên Chúa, nhưng chỉ cần đó là chương trình của Thiên Chúa là Mẹ sẵn sàng đáp lời “Vâng tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói” (Lc 1, 38 ). Như Thánh Giuse, dù đón nhận lệnh truyền trong giấc chiêm bao, nhưng luôn sẵn sàng thi hành thánh ý Chúa “Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như sứ thần Chúa dạy đón vợ về nhà” (Mt 1, 24)… Và thêm nữa,“ Ông Giuse trỗi dậy, và đang đêm đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai cập” ( Mt 2, 14). Hay như ông Phêrô dù chẳng hiểu được điều Thầy nói nhưng chỉ cần đó là lời Thầy, chỉ cần đó là ý muốn của Thầy, con xin sẵn sàng thả lưới. “Thưa Thầy, chúng con đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả. Nhưng dựa vào lời Thầy, con sẽ thả lưới” (Lc 5, 5). Đức cha cũng thế, chỉ cần đó là tiếng Chúa, chỉ cần đó là điều Chúa muốn, Đức cha sẵn sàng lên đường. Chắc hẳn Đức Cha chẳng thể hiểu hết được chương trình của Thiên Chúa, nhưng đã sẵn sàng bước theo Thần Khí bởi Đức cha đã chọn con đường bước theo Thần Khí; và nhờ Thần Khí, Đức cha tiến bước. Thần Khí lôi kéo Đức cha đi tới, bất chấp mọi chông gai hay chướng ngại, để cùng với Đức Kitô tiến đi trong hành trình thực thi thánh ý Thiên Chúa.

Nơi Đức cha, chúng con như nhìn thấy hình ảnh của Tổ phụ Abraham: ông đã rời bỏ quê hương, lên đường đến một miền đất Thiên Chúa hứa, dù ông cũng chẳng biết mình đi đâu, nhưng luôn vững tin và lên đường. Để đáp lại sự hướng dẫn của Thần Khí, mười ba năm qua Đức cha đã là mục tử luôn mang mùi chiên, sẵn sàng băng bó chữa lành những con chiên đau yếu, thương tích. Để bước theo Thần Khí, Đức cha tin tưởng vào tình yêu quan phòng của Thiên Chúa để đến một vùng đất mới mà Thiên Chúa sẽ chỉ cho Cha. Vâng, cha đã đi trong niềm tin vào tình yêu của Thiên Chúa. 

Đức cha là Giám mục Việt Nam thứ 99 (một con số rất “đẹp”) và là Giám mục đầu tiên tại Việt Nam chọn khẩu hiệu về Chúa Thánh Thần. Chúng con xác tín thời đại của Chúa Thánh Thần đã bắt đầu mạnh mẽ qua sứ vụ Giám mục của Đức cha. Để có thể bước đi, Đức cha vốn sẵn có một tình yêu nồng nàn với Thiên Chúa, dám rời bỏ môi trường quen thuộc, rời bỏ bao dự đinh, dự phóng cho sứ vụ mục vụ tại Qui Nhơn để thưa vâng đón nhận giáo phận Ban Mê Thuột. Nơi đây, tất cả đối với Đức cha đều là mới mẻ, xa lạ; thế nhưng chính Thần Khí Chúa dẫn đưa Đức cha theo Chúa Giêsu Mục tử nhân lành. “Bước đi trong Thần Khí” là bước đi dũng cảm, với lòng tin mạnh mẽ, hôm nay đây, Đức cha sẵn sàng trao lại cho Chúa những hoài bão ở giáo phận Ban Mê Thuột còn đang dang dở, để rồi thêm một lần đáp lại tiếng Chúa, vui vẻ lên đường đến miền đất mà Chúa trao cho Đức cha nơi thành phố cảng Hải Phòng.

Đức cha đi rồi Tây Nguyên nhớ cha, nhớ hình bóng người cha rong ruổi trên chiếc xe máy cũ, chạy khắp đó đây để thăm đoàn chiên gần xa. Sẽ không còn thấy nụ cười toả nắng của Đức cha mỗi khi xuất hiện giữa đoàn con, dẫu trong lòng cha còn bao nỗi ưu tư lắng lo. Sẽ không còn những cuộc viếng thăm của Đức cha, với lời yêu thương đầy tình mục tử ! Vâng, Đức cha đã đáp tiếng xin vâng với chương trình của Thiên Chúa; để rồi tiếp bước Đức cha, mỗi người chị em Dòng Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình chúng con quyết tâm noi gương Đức cha về sự phó thác hoàn toàn cho sự đưa dẫn của Thần Khí. 

Lời Đức cha trong thư mục vụ ngày 25.3.2022 (gửi quý linh mục, tu sĩ nam nữ, chủng sinh, và toàn thể anh chị em tín hữu trong giáo phận Ban Mê Thuột): “… Kể từ khi nhận sứ vụ tại giáo phận Hải Phòng, không còn là Giám Mục Chánh Tòa giáo phận Ban Mê thuột, mà chỉ còn là Giám Quản Tông Tòa. Tuy nội hàm của chức vụ Giám Mục Chánh Tòa giáo phận và Giám Quản Tông Tòa có khác nhau, nhưng nói chung là tôi vẫn chăm sóc mục vụ cho giáo phận Ban Mê Thuột cho đến khi giáo phận có Tân Giám Mục”. Theo gương Đức cha, chúng con cúi đầu thưa vâng, đón nhận thánh ý Chúa ngang qua quyết định của Tòa Thánh, dẫu có buồn, dẫu có chia xa nhưng chúng con luôn vững tin vào kế hoạch quan phòng tình yêu nhiệm mầu của Thiên Chúa dành cho giáo phận Ban Mê Thuột, trên mỗi đoàn chiên nơi đây. Xin Đức cha thương cầu nguyện cho chúng con được trở nên như các thánh Tông đồ: Sau khi đón nhận Thần Khí sự thật, đời sống các ngài đã được biến đổi hoàn toàn, từ những con người nhát đảm, sợ sệt…, đã trở nên mạnh mẽ, can đảm; từ những con người bình dân, ít học trở thành những con người uyên bác; từ những con người trước đây tranh dành ngôi vị cao thấp, đã trở thành những người đầy tớ trung thành trong sứ vụ loan báo Tin Mừng.

Dù có cách xa ngàn dặm, nhưng chúng con luôn nhớ đến Đức cha trong kinh nguyện, trong sự hiệp nhất của Chúa Thánh Thần. Chúng con nguyện xin Thánh Thần luôn ở bên Đức cha, tuôn tràn 7 ơn của Ngài trợ giúp Đức cha mãi là người mục tử nhân lành, để đem lại cho dân Chúa “bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm” là hoa quả của Thần Khí.
Mãi mãi tri ân Đức cha.

Người con Nữ Vương Hòa Bình