Nơi gieo rắc tình thương

Mỗi Chúa Nhật, Chị em thăm viếng các bệnh nhân, những người già yếu bệnh tật ở Giáo Xứ Long Điền cũng như vùng sâu vùng xa.
Miền đất giáo xứ Long Điền thuộc Hạt Phước Long, Giáo Phận Banmêthuột, là một trong những nơi có Anh em sắc tộc sinh sống và làm việc. Dẫu dân số chỉ bằng 1/10 so với người Kinh, nhưng họ là thành phần được quan tâm đặc biệt đối với Dòng Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình (NVHB).

Là một cộng đoàn được thành lập nơi mảnh đất thân yêu này, với mục đích tiếp nối sứ mạng của Đấng tổ phụ Dòng, chị em nỗ lực trong sứ mệnh truyền giáo ưu tiên cho anh em dân tộc thiểu số, dưới nhiều hình thức.

Trong thư chung ĐC Paul Léon Seitz đã nói: “Anh chị em là những người được Thiên Chúa lựa chọn để chu toàn nhiệm vụ đào tạo người. Anh em đồng bào như những người em thứ, những người mà nền giáo dục, sự huấn luyện về nhân cách và xã hội còn dở dang. Họ còn cần phải học hỏi thêm nhiều điều ở nơi những người anh cả”.

 

 
Vì thế, để thích ứng với nhu cầu và hoàn cảnh hiện tại nơi đây,

Chị em ở Cộng đoàn NVHB Công Chính Long Điền đảm nhận công việc chính là chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần và học tập cho các em Dân tộc miền Bình Phước. Giúp cho các em học sinh Dân tộc thiểu số vùng sâu vùng xa có điều kiện đến trường học, cũng như tiếp tục học hết chương trình trung học phổ thông. Các em đến từ các Bon sóc thuộc Lâm Đồng, Pinao, Nhân Cơ, Trường Xuân, Thiên Ân, Dăk Ơ, Bù Ha, Bù Tam, Bình Hà, Bình Giai, Sơn Lang Dăk Nhau…

Chị Em trong Cộng đoàn yêu thương dạy dỗ các em, giúp các em biết Chúa qua những giờ tham dự Phụng vụ và học tốt các môn học trên lớp, đào tạo các em trở thành Giáo Lý Viên và tông đồ Giáo dân, nhờ đó đời sống các em được nâng cao, thêm hiểu biết và sống văn minh hơn, hầu có thể hòa nhập với môi trường học đường, các giáo sóc bon của các em, cũng như sau này có thể phục vụ tại các Giáo sóc, Buôn làng của các em.

 

Ngày ngày các soeurs đồng hành với các em, giúp các em học bài trước khi đến lớp; dạy các em từ cách cầu nguyện đến tác phong nhân bản, cách làm việc, cách sống hòa đồng, giao tiếp, vui chơi ...
Ngoài ra, Chị em dành thời gian thăm viếng các buôn làng gia đình của các em để hiểu hoàn cảnh, phong tục tập quán của mỗi sắc tộc. Hầu hết các em là sắc tộc Stiêng và Mnông.

Mỗi Chúa Nhật, Chị em thăm viếng các bệnh nhân, những người già yếu bệnh tật ở Giáo Xứ Long Điền cũng như vùng sâu vùng xa.

Như Chúa đến để cho chúng được sống và sống dồi dào (Ga 10,10) Chị em cũng ước mong cho đời sống các em Nội Trú Sắc Tộc được nâng cao về vật chất, tinh thần và đời sống thiêng liêng, hầu các em ngày càng hiểu Chúa, yêu Chúa và sẵn sàng phục vụ Chúa trong mọi người.

 

Nt. KimYen