Tôn vinh Đức Mẹ Fatima 13/10/2021


CỬ HÀNH KINH MÂN CÔI 
Tôn vinh Đức Mẹ Fatima 13/10/2021

1. Hướng nguyện
2. Hoạt cảnh Đức Mẹ hiện ra tại Fatima
3. Lần hạt Mân Côi Năm Sự Mừng với các ý nguyện theo mỗi chục
4. Dâng Mẹ nến lòng
5. Kinh Tối
 
1. Hướng nguyện
Kính thưa cộng đoàn
Vào năm 1917, tại làng Fatima, nước Bồ Đào Nha, ngày 13 mỗi tháng, từ tháng 5 đến tháng 10, Mẹ Maria đã hiện với ba trẻ chăn cừu. Không ai ngờ, từ ngôi làng Fatima bé nhỏ ấy việc thống hối đền tội, tôn sùng trái tim Mẹ với chuỗi Mân Côi đã được lan rộng trên toàn thế giới. Nhờ đó, nhiều linh hồn được cứu vớt, nhiều người tội lỗi ăn năn hoán cải, và một nền hoà bình đang được nhân loại hướng đến. Hôm nay trong giây phút trầm lắng của ngày 13/10, hiệp lòng với triệu con tim trên thế giới đang hướng về Mẹ. Tại Fatima, muôn ngọn nến cũng đang được thắp lên cung nghinh Mẹ. Trong tâm tình ấy, chị em chúng ta sốt sắng cử hành chuỗi Mân Côi dâng kính Mẹ. 
 
Thưa Mẹ, màn đêm phủ xuống trên vạn vật gợi lên cảnh bóng tối tội lỗi, bóng tối khổ đau, hận thù hiện thực của thế giới. Nhưng trong bóng đêm ấy, Chúa đã ban tặng Mẹ cho chúng con: Mẹ chính là niềm hy vọng, là ánh Sao Mai dẫn đường chúng con về Ánh Sáng đích thực là Ba Ngôi Thiên Chúa. 
Mẹ ơi, chúng con đang sống trong một giai đoạn thật nhiều khó khăn của đại dịch, cùng muôn triệu con tim, hiệp lòng với ba trẻ năm xưa, chúng con xin dâng Mẹ chuỗi kinh Mân Côi này, tha thiết nài xin Mẹ ban bình an cho thế giới, cho quê hương Việt Nam mau thoát khỏi đại dịch; và cho chúng con biết vững tin vào Chúa, và hằng tìm kiếm thánh ý Ngài trong suốt cuộc đời. 
 
Hát: Nữ Vương Mân Côi
 
Giờ đây, chúng con xin được hồi tưởng lại biến cố Mẹ đã hiện ra với ba  trẻ làng Fatima năm ấy.  
2. Hoạt cảnh mẹ hiện ra với 3 trẻ tại fatima
 
3. Lần chuỗi mân côi mùa mừng
Kinh Lạy Cha – 3 Kinh Kính Mừng – Kinh Sáng Danh
1) Mầu nhiệm thứ nhất: 
Chúa Giêsu sống lại – Ta hãy xin cho được sống lại thật về phần linh hồn
Thưa Mẹ, qua mầu nhiệm này, chúng con xin dâng Mẹ toàn thể nhân loại. Chúng con biết trái tim Mẹ giờ đây thổn thức khi nhìn thấy nhân loại đang quằn quại giữa biển đời sự dữ. Biết bao con cái Mẹ đang phải gồng mình trước sức nặng của tội lỗi, bất công, chiến tranh, bạo lực và của sự chết. Nhiều người đang phải vật lộn với tử thần Covid, chống chọi với cơn đói khát, mong một mảnh áo che thân hay một mái ấm để sum vầy. Biết bao tâm hồn đang mất định hướng sống, rơi vào tình trạng tuyệt vọng. Con người không những đang tàn phá, hủy diệt môi sinh mà còn không ngừng xúc phạm đến Thiên Chúa. Xin Mẹ hãy ôm lấy nhân loại chúng con trong trái tim từ mẫu của Mẹ. Xin dạy chúng con biết ăn năn, sám hối, canh tân đổi mới đời sống để xứng đáng là con của Mẹ, xứng đáng đón nhận sự sống và niềm vui phục sinh của Chúa Kitô, Con Mẹ.

2) Mầu nhiệm thứ hai: 
Chúa Giêsu lên trời Ta hãy xin cho được ái mộ những sự trên trời
Lạy Mẹ yêu mến! Qua mầu nhiệm này, chúng con thành kính dâng lên Mẹ Giáo Hội, là dấu chỉ của Nước trời ở giữa trần gian.
Mẹ ơi, ngay từ lúc khởi đầu và suốt dòng lịch sử Giáo Hội, Mẹ luôn hiện diện, đồng hành, bảo vệ, nâng đỡ và không ngừng chuyển cầu cho Giáo Hội. Chúng con biết, Mẹ vui sướng biết bao khi con cái Mẹ ngày đêm nỗ lực sống thánh và góp phần xây dựng thân thể Chúa Kitô. Nhưng thưa Mẹ, Mẹ biết rõ, sự dữ vẫn luôn hoạt động, lợi dụng sự bất toàn, yếu đuối của phận người để tàn phá, đàn áp Giáo Hội; chúng gieo vào Giáo Hội những lối sống thế tục, sự chia rẽ, thậm chí chống đối Đức Thánh Cha là người mà chính Chúa đã cắt đặt để cai quản Giáo Hội. Xin Mẹ xoa dịu những vết thương, hàn gắn những chia rẽ, khôi phục những đổ vỡ, liên kết chúng con bằng sợi dây yêu thương. Xin cho mọi thành phần biết chung tay xây dựng Giáo Hội bằng đời sống thánh thiện ngõ hầu Giáo Hội có thể dẫn đưa thêm nhiều người trở về với Chúa.
 
3) Mầu nhiệm thứ 3: 
Chúa Thánh Thần hiện xuống - Ta hãy xin cho được lòng đầy ơn Chúa Thánh Thần
Thưa Mẹ, qua mầu nhiệm này, chúng con xin dâng Mẹ Giáo Phận thân yêu của chúng con. Mẹ đã hân hoan trong ngày Chúa Thánh Thần hiện xuống, thổi luồng khí mới vào tâm hồn các tông đồ và giúp các Ngài hân hoan ra đi rao giảng Tin Mừng, ngày nay xin Mẹ cũng làm như vậy cho Giáo Phận chúng con.  Chúng con cảm thấy thật hạnh phúc khi được làm con Chúa trong Giáo Phận truyền giáo trên miền đất Cao Nguyên trù phú này. Trên cánh đồng truyền giáo của Giáo Phận, nhiều Linh Mục, tu sĩ, tông đồ giáo dân… vẫn không ngừng dấn thân, hy sinh và phục vụ. Tuy nhiên, vẫn còn biết bao người, biết bao buôn làng chưa được biết Chúa. Chúng con xin dâng hiến Giáo Phận chúng con cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ. Xin cho mọi thành phần trong Giáo Phận luôn ý thức sứ mạng truyền giáo của mình để danh Chúa mỗi ngày được nhiều người biết hơn, tin hơn và yêu mến hơn.
 
4) Mầu nhiệm thứ 4: 
Đức Chúa Trời cho Đức Bà lên trời- Ta hãy xin ơn chết lành trong tay Đức Mẹ.
Thưa Mẹ, trong chục Mân Côi này, chúng con xin dâng lên Mẹ các gia đình; trong đó có gia đình của mỗi chị em chúng con. Đời sống gia đình là ân thánh Chúa ban, nhưng Mẹ ơi, có rất nhiều khó khăn trong đời sống gia đình. Những vất vả khổ cực để có đủ cơm ăn áo mặc mà cuộc sống chẳng thấy nhẹ nhàng hơn. Có nhiều gia đình cũng đang rơi vào cảnh đổ vỡ, đau khổ vì mái ấm không có hạnh phúc. Cũng có gia đình đang bất hoà giữa cha mẹ và con cái, giữa anh chị em với nhau. Trong lúc này, khi dịch bênh Covid hoành hành, hoàn cảnh gia đình lại càng khó khăn trăm bề. Xin Mẹ thương bảo trợ các gia đình trong tiếng kêu xin: Lạy Nữ vương gia đình, Mẹ ở đây với chúng con, vui buồn sướng khổ, Mẹ con cùng nhau chia sẻ. Đời chúng con gian nan khổ sở lắm, gia đình chúng con lông đong tối ngày, nhưng có Mẹ ở bên chúng con, chúng con thấy quên hết ưu phiền, vui sống qua kiếp lưu đày, mong ngày sau sung sướng cùng Mẹ muôn đời trên thiên đàng.
 
5) Mầu nhiệm Thứ 5:
Đức Chúa trời thưởng Đức Mẹ trên trời – Ta hãy xin Đức Mẹ phù hộ cho ta được thưởng cùng Đức Mẹ trên Nước Thiên đàng.
Thưa Mẹ, trong mầu nhiệm này chúng con tha thiết dâng lên Mẹ Hội Dòng chúng con. Mẹ ơi! Phần thưởng phúc vinh thiên đàng của Mẹ càng nhắc nhớ chị em chúng con xác tín hơn điểm đến. Bước theo Chúa Kitô là chúng con chọn một đời sống hướng về Trời, một lòng khao khát những sự trên Trời. Nhưng chúng con thành tâm xin lỗi Mẹ, vì là con của Mẹ, mà lắm khi chúng con chẳng giống Mẹ nhiều. Bao lần chúng con cũng đã xúc phạm đến trái tim Chúa vì những bội bạc, hờ hững, những chểnh mảng trong sống 3 lời khuyên Phúc Âm, đời sống cộng đoàn và sứ vụ. 
Lạy Mẹ Maria Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi, Nữ Vương Hoà Bình, xin thương đoái nhìn đến Hội Dòng chúng con là con yêu của Mẹ. Xin giúp chúng không ngừng hoán cải và canh tân đời sống để cùng với Mẹ, nhờ Mẹ, và trong Mẹ, chúng con trở nên nhân những nhân chứng cho Tin Mừng Hoà Bình cho thế giới hôm nay. Nhờ đó, ơn Cứu Độ của Con Mẹ được trải rộng tới muôn người.
 
Kết:
Kính thưa Mẹ, những lời nhắn nhủ của Mẹ năm xưa vẫn luôn vang vọng trong trái tim mỗi người chúng con. Hơn bao giờ hết, trong thời điểm hiện tại, khi mà cả nhân loại chúng con đang phải đối diện với nhiều cuộc khủng hoảng không chỉ về y tế, môi sinh, kinh tế, văn hóa, chính trị mà còn về luân lý, đạo đức và tâm linh nữa, thì lời mời gọi thiết tha của Mẹ như thôi thúc chúng con hi sinh, nguyện cầu nhiều hơn. Đặc biệt, xin Mẹ cho mỗi người chúng con luôn biết cải thiện đời sống, siêng năng lần hạt, tôn sùng Trái Tim Mẹ, để thế giới và đất nước Việt Nam chúng con được sống trong hoà bình thịnh vượng; và hơn hết cho chính cuộc đời thánh hiến của chúng con đừng bao giờ làm phiền lòng Chúa nữa. Giờ đây với những ngọn nến trên tay, chúng con xin tôn vinh, tri ân tình Mẹ. 
 
Thánh vũ: DÂNG MẸ NẾN LÒNG