ĐTC chủ sự kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng ở Sofia

Trong buổi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng với các tín hữu Kitô và dân chúng tại thủ đô Sofia của Bulgari, ĐTC Phanxicô nhắc nhớ tấm gương của Thánh Gioan 23 và cổ võ một nền văn hóa liên đới và đối thoại.

 Buổi đọc kinh diễn ra ở quảng trường bên ngoài Nhà Thờ Chính tòa của Chính Thống Bulgari mà ngài vừa viếng thăm trước đó. Hiện diện tại đây có khoảng 800 tín hữu và dân chúng.

 Bài huấn dụ ngắn

 Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh, ĐTC đề cao sự kiện trong lịch sử Giáo Hội, cả tại Bulgari này, có nhiều vị mục tử nổi bật về đời sống thánh thiện, trong đó có ĐGH Gioan 23 mà dân chúng tại nước này gọi là ”Vị Thánh Bulgari”. Người là một mục tử thánh thiện, sống tại đây từ năm 1925 đến 1934 và vẫn được dân chúng kính nhớ đặc biệt. Tại đây, thánh nhân đã học cách quí chuộng những truyền thống của Giáo Hội Đông Phương và kiến tạo những tương quan thân hữu với các tôn giáo khác.

 Cổ võ hành trình đối thoại

 ĐTC cho biết tiếp tục hành trình đại kết, sau buổi đọc kinh này, ngài sắp chào thăm đại diện của các tôn giáo ở Bulgari, một quốc gia như một ngã tư đường nơi các tôn giáo gặp gỡ nhau và dấn thân đối thoại, trong một quốc gia Chính Thống giáo. Chính sự hiện diện chào đón của các đại diện các cộng đồng tôn giáo khác nhau trong cuộc gặp gỡ này là một dấu chỉ nói lên ước muốn của tất cả mọi người tiếp tục theo đuổi hành trình ngày càng cần thiết để tiến tới ”một nền văn hóa đối thoại như con đường, cộng tác với nhau như một qui luật hành xử, cảm thông với nhau như một phương pháp và tiêu chuẩn” (Tuyên ngôn Abu Dhabi 4-2-2019).

 Cầu xin Đức Mẹ để Bulgari trở thành một quốc gia gặp gỡ

 Rồi ĐTC mời gọi tất cả mọi người hướng về Đức Trinh Nữ Maria, Nữ Vương Trời Đất, xin Mẹ chuyển cầu với Chúa Phục Sinh, để cho đất nước Bulgari yêu quí này được động lực cần thiết thúc đây để luôn là một quốc gia gặp gỡ, một lãnh thổ trong đó, khi vượt lên trên những dị biệt về văn hóa tôn giáo và khác biệt chủng tộc, “anh chị em có thể tiếp tục nhìn nhận và quí chuộng nhau như con cái của cùng Một Cha Trên Trời.

 Sau khi ban phép lành cho các tín hữu, ĐTC còn chào thăm 10 vị lãnh đạo các tôn giáo khác tại Bulgari, rồi về tòa Sứ Thần Tòa Thánh để dùng bữa và nghỉ trưa.

 Tòa Sứ Thần Tòa Thánh tại Bulgari

 Tòa Sứ Thần này được Đức TGM Angelo Giuseppe Roncalli, sau này là Thánh Giáo Hoàng Gioan 23, mậu mãi hồi năm 1929 khi ngài là Khâm Sứ Tòa Thánh tại Bulgari. Trong thời cộng sản, tòa nhà này bị nhà nước tịch thu và biến thành tòa soạn báo cộng sản Pogled. Sau khi tái lập quan hệ ngoại giao giữa Bulgari và Tòa Thánh ngày 6-12 năm 1990, tòa Khâm Sứ được trả lại cho Giáo Hội và trở thành Tòa Sứ Thần Tòa Thánh như hiện nay.

 Hoạt động cuối cùng của ĐTC trong ngày đầu tiên viếng thăm Bulgari là thánh lễ ĐTC cử hành chiều chúa nhật, 5-5 tại Quảng trường Knayaz Alexandar I ở trung tâm thủ đô Sofia. Alexandar và vua đầu tiên của Bulgari tân thời từ năm 1879.

G. Trần Đức Anh OP - Vatican