Dâng Mẹ Hạt Ngọc Mân Côi Tri Ân Kết Thúc Tháng Mân Côi


DÂNG MẸ 
HẠT NGỌC MÂN CÔI TRI ÂN 
Kết thúc tháng Mân Côi
 
* Hướng nguyện: Quì
Kính thưa cộng đoàn!
Tháng mười, thời gian thật đẹp Hội Thánh dành đặc biệt để tôn kính Mẹ Maria, một đóa hoa đức tin tuyệt mỹ Thiên Chúa đã tạo dựng. Cuộc đời Mẹ là một chuỗi dài những hồng ân xen lẫn thập giá, khi mừng vui hoan hỷ - lúc buồn tủi đớn đau kết thành chuỗi ngọc Mân Côi. Chính trong thinh lặng nguyện cầu, Mẹ đã nhận ra tất cả đều là thánh ý Chúa Cha; và Mẹ đã đáp lại với trọn niềm vâng phục, tin yêu và phó thác. 
 
Trước ngai toà Mẹ chiều nay, đan kết tâm tình những ngày cuối tháng Mân Côi dâng kính Mẹ; và đáp lời mời gọi của Chị Tổng Phụ Trách: “Mỗi ngày trong tháng Mân Côi năm nay, chị em đọc thêm một chuỗi Mân côi Mùa Vui.  Suy gẫm các ơn xin theo từng mầu nhiệm: khiêm nhường, bác ái, khó nghèo, vâng phục và trung tín, giúp chúng ta thấm nhuần các nhân đức của Mẹ; học nơi Mẹ tinh thần và lối sống của đời thánh hiến, để cuộc đời chúng ta luôn đẹp lòng Chúa như Mẹ.
 
Trong Tông thư Chuỗi Mân Côi Kính Đức Trinh Nữ Maria số 20, Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã dạy:“Khi Suy niệm các mầu nhiệm Mùa Vui là lúc chúng ta đi vào những nguyên nhân tối hậu và ý nghĩa sâu xa nhất của niềm vui Kitô giáo. Đó là tập trung vào tính cách thực tiễn của mầu nhiệm cuộc Thương khó cứu độ. Đức Maria dẫn chúng ta tới chỗ khám phá ra bí quyết của niềm vui Kitô giáo, trước hết và trên hết, là một “Tin Mừng”, trung tâm và toàn thể nội dung Tin Mừng đó chính là con người Đức Giêsu Kitô, Lời đã thành xác phàm, Đấng cứu độ của thế giới”. 
 
Với tất cả những tâm tình ấy, chúng ta cùng dâng lên Mẹ những hạt ngọc Mân Côi là những lời kinh Kính Mừng mà Mẹ đặc biệt yêu thích. Dâng lên Mẹ đóa hồng những hy sinh, những chuỗi kinh đơn thành mà cộng đoàn cũng như cá nhân đã nỗ lực đan kết trong suốt tháng qua. Xin Mẹ khẩn cầu cùng Chúa, Đấng giàu lòng xót thương, ban bình an cho nhân loại, đẩy lùi mọi đau thương do đại dịch Covid-19.  Xin cho các tín hữu luôn biết tìm thấy niềm vui và sự an ủi được làm con Chúa; được kết hợp những khổ đau đời nhân thế với Thánh Giá Đức Kitô, với niềm xác tín “Mọi lo âu hãy trút cả cho Người, vì Người chăm sóc anh em”. (1Pr 5,7)  
 
Cách riêng, xin cho mỗi chị em chúng ta – những người đang từng ngày quyết tâm theo sát Đức Kitô, biết noi theo gương Mẹ. Nguyện xin Mẹ chuyển cầu, hướng dẫn, chở che, để chúng ta can đảm sống lời mời gọi xin vâng cách trọn vẹn, tỏa lan yêu thương; hăng say tìm kiếm, trao ban, phục vụ Chúa trong mọi sự và nơi mọi người.
Mẹ ơi! Chuỗi ngọc vàng kinh
Con dâng lên Mẹ thắm tình mến thương
Hương lòng bay tới thiên đường
Đoàn con kính tiến muôn phương góp về.
Đứng hát: Mẹ ơi, trước nhan Mẹ con dâng về Mẹ…
Mời ngồi: Sau mỗi ngắm, cđ đọc kinh lạy cha, 10 kinh kính mừng, kinh sáng danh, lạy CGS xin…
 
1. Mầu nhiệm thứ nhất: Thiên thần truyền tin cho Đức Mẹ. 
Chúa Giêsu nhập thể để thực hiện chương trình cứu độ
“Chúa không ưa hy lễ và hiến tế, nhưng đã tạo cho Con một thân thể, bấy giờ con nói: Lạy Chúa, này con đây, con đến để thực thi thánh ý Ngài”. (Dt 10,5-7)
Thiên Chúa “làm người”, đồng hóa với thân phận con người. Từ nay sẽ không có ai có thể coi việc làm người là một bất hạnh, trái lại đó là một ơn gọi, một sứ mạng trong chương trình của Thiên Chúa. Ơn gọi làm người đó, con người phải đáp trả với lòng biết ơn và tuân phục của người con thảo.
Lạy Mẹ Maria, sự hiện diện của Mẹ trong cuộc đời này mang đến niềm vui cho nhân loại “Ngày Mẹ sinh ra trời với đất giao hòa…”, ngày Mẹ cất tiếng “Xin vâng” cũng là lúc Mẹ đón nhận sứ mạng đem Chúa Giêsu-Hoàng Tử Bình An đến cho loài người. Xin ban ơn giúp chúng con hoàn thành ơn gọi và hoàn tất đời mình theo ý Chúa; biết trân trọng giá trị con người nơi chúng con, sống sung mãn ơn gọi thánh hiến, hầu sự hiện diện của chúng con trong Hội Dòng, trong cộng đoàn và những nơi chúng con phục vụ đều sinh ích và mang niềm vui, an bình đến cho mọi người.
 
2. Mầu nhiệm thứ hai: Đức Mẹ đến thăm bà Isave. 
Đức Giêsu đem ơn cứu độ đến cho thánh Gioan
Người đi đến đâu thì thi ân giáng phúc đến đấy, chữa lành mọi kẻ bị ma quỉ thống trị, vì Thiên Chúa ở cùng Người.” (Cv 10,38b)
Dù mới tượng thai trong lòng Đức Trinh Nữ Maria, Đức Giêsu đã mang ơn cứu độ đến cho thánh Gioan Tẩy. Bà Isave kêu lớn tiếng và nói “… Bởi đâu tôi được thế này, là Mẹ Thiên Chúa viếng thăm tôi. Vì thoạt nghe tiếng em chào, thì Hài Nhi trong dạ tôi nhảy mừng” (Lc 1,43-44).
Lạy Mẹ Maria, sự hiện diện của Mẹ khi diễm phúc cưu mang Đấng Cứu Thế đã đem niềm vui đến cho gia đình Dacaria cách riêng và cho toàn thể nhân loại. Chúng con xin Mẹ là mẫu gương của đời thánh hiến, hướng dẫn chúng con trên bước đường theo Chúa mỗi ngày; xin uốn nắn tinh thần, lối sống chúng con tỏa sáng niềm vui và bình an, để chớ gì những ai gặp gỡ chúng con, chính là lúc họ gặp được Đức Kitô và đón nhận dồi dào ân sủng cứu độ của Ngài.
 
3. Mầu nhiệm thứ ba: Chúa Giáng Sinh. 
Trong máng cỏ thô hèn, Chúa Giêsu làm bạn với mọi người
Thiên thần loan báo cho các mục đồng rằng: “Cứ dấu này anh em nhận ra Đấng Cứu Thế, một Hài Nhi bọc trong khăn, đặt nằm trong máng cỏ”. (Lc 2,42)
Dưới hình dạng một thơ nhi ngây thơ duyên dáng, thay vì những cuộc thần hiện uy nghi thời Cựu Ước, Đức Giêsu muốn tất cả chúng ta có thể tiếp cận với Ngài trong tình yêu mến với sự gần gũi và thân thiết nhất.
Lạy Mẹ Maria, Chúa ở bên cạnh chúng con mà có lúc chúng con thấy thật xa cách; Chúa quen thuộc với chúng con cho đến nỗi chúng con tưởng thật lạ lẫm. Chúa hiện thân ở đó, nơi những người nghèo khổ, thiếu thốn vật chất tinh thần, hay trong cõi sâu tâm hồn của những chị em sống bên cạnh chúng con. Xin Mẹ giúp chúng con trân quý, khích lệ những chị em đang mang những đau khổ của Đức Kitô nơi thể xác cũng như tinh thần, biết cười và cảm thông với những yếu đuối của chị em; sẵn sàng phục vụ các chi thể Đức Kitô như phục vụ chính Ngài vậy.
 
4. Mầu nhiệm thứ bốn: Dâng Chúa trong đền thờ. 
Chúa Giêsu là lễ tế duy nhất đẹp lòng Thiên Chúa.
Khi Hài Nhi Giêsu được 40 ngày, thánh Giuse và Đức Mẹ đem Ngài lên Giêrusalem để tiến dâng cho Chúa. Việc tiến dâng con trai đầu lòng theo luật Môisê là dấu tỏ lòng thuần phục tuyệt đối vào Thiên Chúa Đấng sáng tạo ra mình. (Lc 2,23) 
Việc hiến dâng Hài Nhi Giêsu trong đền thờ là biểu trưng cuộc hiến tế của Ngài trên đồi Canvê sau này. Chúng ta được mời gọi kết hiệp đời mình với Đức Kitô và trong Đức Kitô, vì Ngài là lễ tế duy nhất đẹp lòng Thiên Chúa.
Lạy Mẹ Maria, “Chúa không ưa lễ vật hy sinh, lễ vật tinh tuyền, Chúa chỉ ưa chính bản thân con”. Xin Mẹ giúp chúng con luôn sẵn sàng thưa “Lạy Chúa, này con đây, con xin đến để thực thi thánh ý Ngài.” Ước gì sự kết hợp giữa ân ban thánh hiến và sự tự do đáp trả lời mời gọi theo sát Đức Kitô, giúp chúng con đứng vững trước những vui buồn sướng khổ của cuộc đời lữ hành trần gian; và biến cuộc đời chúng con thành của lễ đẹp nhất hiến dâng cho Thiên Chúa và mọi người.
 
5. Mầu nhiệm thứ năm: Tìm thấy Chúa trong đền thờ - Mời quì
Chúa Giêsu là sự khôn ngoan Thiên Chúa
Năm 12 tuổi, con trẻ Giêsu theo Đức Mẹ và thánh Giuse lên Giêrusalem dự lễ vượt qua, nhưng Ngài không về với cha mẹ khiến hai ông bà vất vả suốt ba ngày đi tìm kiếm. Và khi gặp lại Chúa trong đền thờ, ông bà thấy Ngài ngồi giữa các tiến sĩ mà nghe và hỏi họ. Mọi kẻ nghe Ngài “đều sửng sốt về trí thông minh và về các lời Ngài đối đáp” (Lc 2, 46-47).
“Người bạc đầu thì khôn ngoan”. Học hỏi sự khôn ngoan nơi những con người sống bên cạnh chúng ta là điều đương nhiên phải làm. Nhưng đừng cố chạy theo những thứ khôn ngoan giả tạo của người đời, sự khôn ngoan làm xa rời Thiên Chúa. Vì chính Chúa đã dạy chúng ta: đừng gọi ai là thầy, vì anh em chỉ có một Thầy.
Lạy Mẹ Maria, Mẹ thật diễm phúc vì được mang lấy Chúa, mang lấy cả những vui buồn nơi cuộc đời của Giêsu - Con Mẹ. Xin cho chúng con cũng biết tích lũy sự khôn ngoan của Thiên Chúa, nghĩa là chọn lấy chính Chúa làm gia nghiệp, để chúng con an vui sống trong nhà Chúa; Chúa là thuẫn đỡ khiên che của chúng con. Amen.
 
Lời nguyện kết:
Lạy Đức Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi, 
Trái tim Mẹ đầy ắp tình yêu thương nhân loại. Mẹ là chốn tựa nương của tất cả những ai đang gồng gánh nặng nề của kiếp nhân sinh. Xin Mẹ ở bên chúng con trên muôn nẻo đường đời, để dẫn dắt chúng con đến với Đấng Cứu Độ trần gian, Lời đã thành xác phàm. Ngài chính là Tin Mừng, đem đến cho nhân loại chúng con bí quyết của niềm vui Kitô giáo. Nhờ Ngài, với Ngài và trong Ngài, chúng con tỏa lan hạnh phúc, để “ở đâu có tu sĩ, ở đó có niềm vui”. Dưới mái trường của Mẹ, xin dạy chúng con yêu Chúa hết tình và yêu người hết mình, ôi lạy Mẹ mến yêu! Amen
Mời cộng đoàn ngồi
 
Thánh vũ: HẠT NGỌC MÂN CÔI DÂNG MẸ.

 

Kết thúc.