Dâng Hoa Kính Đức Mẹ


CẦU NGUYỆN - DÂNG HOA KÍNH ĐỨC MẸ
 

I. KHAI MẠC : 
+ Làm dấu – Hát xin ơn Chúa Thánh Thần 
+ Hướng nguyện (CĐ quỳ)
Khi nắng hạ buông nhẹ mùa ân thánh
Tháng năm về rợp khắp cả trời hoa
Tấm lòng thành con tìm về bên Mẹ
Maria tươi đẹp vượt muôn hoa 
Vạn cõi lòng xin hợp tiếng ca khen.

 
Kính thưa cộng đoàn,
Nhịp thời gian xoay vần lặng đưa tháng năm về, muôn hoa tươi sắc khoe màu trong những ngày vào hạ. Đây cũng là thời gian ân phúc để mỗi tín hữu bày tỏ lòng yêu mến Mẹ cùng ca ngợi các nhân đức của Mẹ, vì trong suốt cuộc đời Mẹ đã trao hiến tất cả để phục vụ cho công trình cứu chuộc của Thiên Chúa. 

Trong dòng chảy lịch sử Giáo Hội, từ những thế kỷ đầu, các Ki-tô hữu tại Rô-ma đã thánh hóa tập tục tôn kính Nữ thần Mùa Xuân vào tháng năm hàng năm thành niềm tôn kính dâng lên Mẹ Maria. Cùng muôn cành cây, nụ hoa trang hoàng bàn thờ, họ cũng tổ chức các buổi đọc kinh với Mẹ. Truyền thống này ngày càng lan rộng khắp nơi. Đến thế kỷ 19, hầu hết mọi xứ trong Giáo hội đều long trọng dành tháng năm làm tháng kính Đức Mẹ.

Đức Giáo Hoàng Piô XII, trong Thông điệp “Đấng Trung gian Thiên Chúa”, đã cho “việc tôn kính Đức Mẹ trong tháng Năm là việc đạo đức được thêm vào nghi thức Phụng vụ, được Giáo hội công nhận và cổ võ”. 

Giờ đây,  chị em chúng ta - những người con của Mẹ Hòa Bình vào những ngày đầu tháng hoa được diễm phúc quy tụ trước nhan Mẹ để cùng dâng về Mẹ tâm tình yêu mến, cảm tạ vì muôn hồng ân Chúa đã ban cho chúng ta trong suốt cuộc hành trình đời dâng hiến nhờ lời bầu cử và sự bảo trợ đầy yêu thương của Mẹ. Đặc biệt xin cho Quý chị sắp được lãnh nhận hồng ân thánh hiến, tạ ơn khấn dòng được tràn đầy ân sủng bình an và luôn tín trung với lời giao ước thánh. Với những tâm tình đó, chúng ta cùng sốt sắng dâng lên Mẹ giờ cầu nguyện và dâng hoa này. 
Hát: Mùa hoa về rồi - CĐ đứng

II. TIẾN TRÌNH DÂNG HOA
1. NIỆM HƯƠNG (CĐ quỳ)
 
Hương trầm nghi ngút tỏa bay
Thiên cung nhạc thánh vui say ngợi mừng
Lời kinh tán tụng vang lừng
Ngợi khen vinh chúc kính mừng Nữ Trinh.

Với nén hương trầm nghi ngút tỏa bay, chúng con xin hiệp cùng muôn triều Thần Thánh trên trời kính dâng Mẹ tâm tình chúc tụng, ngợi khen. Xin Mẹ thương giúp chúng con biết sống tin yêu, phó thác như Mẹ, nhờ đó, chúng con cũng được hạnh phúc ở đời này, và mai sau cũng được hưởng vinh phúc với Mẹ trên nơi vĩnh hằng, để cùng Mẹ ca ngợi Ba Ngôi Thiên Chúa muôn đời.

2. DÂNG HOA (CĐ ngồi)

Thưa Mẹ, Tháng hoa kính Mẹ là dịp để chúng con hòa cùng muôn sắc hoa, chiêm ngắm, học hỏi và tôn vinh các nhân đức rạng ngời của Mẹ. Chúng con dâng về Mẹ muôn sắc hoa mà mỗi người đã ươm trồng trong từng giây phút của cuộc đời thánh hiến suốt một năm qua.
Với nụ hoa trắng, chúng con ngợi khen cuộc đời khiết tinh vẹn tuyền của Mẹ, 
Qua những cánh hoa vàng rực rỡ chúng con tôn vinh triều thiên Mẹ Nữ Vương Thiên Đàng và là Nữ Vương Vũ trụ.
Cùng sắc hoa màu xanh hy vọng, chúng con luôn vững niềm tín thác nơi Chúa và trao dâng cuộc sống cho Mẹ trong ơn gọi thánh hiến, 
Và cánh hoa sắc tím dịu dàng chúng con xin mãi tín trung gẫm suy và thực thi Lời Chúa 
Hơn nữa, với sắc hồng nhiệm lạ, xin cho chúng con luôn nồng nàn tình mến để dám yêu và gắn kết trọn vẹn với Chúa cả khi hân hoan lẫn khi thập giá nặng vai, xin Mẹ thương đón nhận. 
Đây muôn hoa con hái dâng lên Mẹ
Trắng, vàng, tím, xanh, hồng hoa ngát hương trời
Nguyện tấm lòng con là lời kinh tiến Mẹ
Trọn vẹn tâm tình chúc tụng Mẹ luôn luôn.

Múa dâng hoa: Tiến dâng Mẹ ngàn hoa.

 

 
Như những cánh hoa muôn màu, trắng – xanh – vàng – tím – hồng, tượng trưng cho cuộc sống của chúng con mỗi ngày, xin được dâng trao trong vòng tay từ ái của Mẹ. Xin Chúa qua lời cầu bầu của Mẹ, biến đổi tâm hồn mỗi chúng con, để trở nên những đóa hoa tươi thắm hương nhân đức trong mọi biến cố của cuộc đời để làm vinh danh Chúa và cứu rỗi các linh hồn 

3. DÂNG NẾN

Chiêm ngắm cuộc đời Mẹ luôn tràn đầy bình an trong tình yêu Chúa, chúng con cũng được mời gọi khám phá vẻ đẹp “bình an” trong sứ vụ của mình. Vâng, trong tất cả, chu toàn Thánh ý luôn làm nên niềm vui cho đời dâng hiến, và là biểu tượng bình an cho những dấu chân sứ vụ. Đây cũng là niềm vui mà Đức Cha Paul Seitz, Đấng Sáng Lập Dòng đã cảm nghiệm được khi xác tín rằng: “Con sẽ luôn luôn hài lòng, luôn luôn hạnh phúc, vì con xác tín rằng, con luôn luôn làm theo Thánh ý Chúa. Con đã tìm được bí quyết mà mọi phàm nhân đều tìm kiếm: bí quyết của hạnh phúc” (VTSCT trang 38).

Giờ đây, với ngọn nến cháy sáng trên tay, chúng con xin hiệp lòng tiến dâng lên trước ngai Mẹ. Xin cho cuộc đời dâng hiến chúng con đã, đang và sẽ tiếp tục cuộc hành trình cũng được nên như ngọn nến, dẫu có tiêu hao trong từng khó khăn, hi sinh, vẫn luôn tỏa rạng niềm vui có Chúa ở cùng và có Mẹ dắt dìu.
Ave Maria, nến hồng thơm cháy sáng
Tuy hao mòn tôn kính Mẹ cao sang
Đây đời con một tình yêu bé nhỏ
Như nến hồng rực sáng niềm tin yêu.

Múa dâng nến: Xin Mẹ dẫn con đi

 

Xin Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria là Nữ Vương những người sống đời thánh hiến, giúp cho ánh sáng niềm tin của chúng con không bị tắt lịm trước những cám dỗ của vinh hoa thế tục, nhưng luôn ngời sáng, hầu dẫn đưa mọi người về với Chúa, qua đời sống dấn thân phục vụ. Cũng trong sự dìu dắt của Mẹ, ánh sáng niềm vui dâng hiến của chúng con sẽ ngày càng thắp sáng và thắp sáng hơn nữa.

4. TẬN HIẾN THẾ GIỚI CHO MẸ

Mẹ ơi, thế giới hôm nay vẫn chao đảo vì những ích kỷ, tham lam, hận thù. Nhân loại đang dần lạc mất niềm hy vọng giữa những khủng hoảng, chiến tranh, thiên tai. Thân Thể Nhiệm Mầu của Con Mẹ cùng đang hằn bao thương tích, lao lung niềm tim trước vô vàn phương thế bách hại khác nhau, từ những chống đối cả trong và ngoài Giáo Hội. Cùng hương trầm, nến sáng và hoa thơm, chúng con xin tận hiến toàn thế giới với bao khốn khó cho Mẹ. Nguyện xin bàn tay Mẹ hiền tiếp tục nâng đỡ, chở che chúng con.
Muôn hoa khoe sắc đẹp xinh,
Lòng con ấp ủ bao tình ơn sâu,
Lời thơ cung nhạc nguyện cầu,
Dâng lên xin Mẹ cầu bầu chở che,
Đời con sóng gió trăm bề,
Sống gần bên Mẹ vỗ về ủi an.
         
III. LỜI NGUYỆN KẾT (CĐ quỳ)

Lạy Thiên Chúa toàn năng, chúng con cảm tạ Chúa đã tặng ban cho nhân loại chúng con một người Mẹ tuyệt vời là hiền mẫu Maria. Mẹ là người môn đệ sống viên mãn sự hiệp thông với Chúa trong ân sủng. Nhờ lời Mẹ chuyển cầu, xin Chúa cho mọi thành phần trong Giáo Hội biết sống mầu nhiệm hiệp thông để hướng tới một Hội Thánh hiệp hành, tham gia và sứ vụ. Cách riêng, nhờ sự dẫn dắt của Mẹ Maria Nữ Vương Hòa Bình và theo gương Mẹ, xin Chúa cũng giúp chúng con biết cùng nhau xây dựng đời sống yêu thương, hiệp nhất trong HD, CĐ để trở nên khí cụ bình an cho mọi người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen.


Tập Viện, MRP