Khai mạc tháng hoa tại Dòng Nữ Vương Hòa Bình




Vào lúc 19h tối 04/05/2019, tại nguyện đường Dòng Nữ Vương Hòa Bình, Giáo Phận Ban Mê Thuột đã diễn ra giờ dâng hoa để khai mạc tháng hoa kính Đức Mẹ. Có cộng đoàn Nhà mẹ và cộng đoàn Tiền Tập Viện của Dòng cùng một số giáo dân tham dự. 



Xin mời mọi người xem:


KHAI MẠC THÁNG HOA

 
Hát Xin ơn Chúa Thánh Thần,

Kính thưa cộng đoàn,
Tháng Năm - Tháng Hoa dâng kính Mẹ Maria gợi lên những tâm tình về truyền thống tốt đẹp trong Giáo Hội, từ đó thôi thúc chúng ta nghĩ về bối cảnh của thế giới trong thời đại ngày nay.

Trong thông điệp“Mense Maio - Tháng Năm”, Thánh giáo hoàng Phaolô VI nói rằng Tháng Năm “là tháng dành dâng kính Đức Trinh Nữ và mang lại nhiều lợi ích cho dân Kitô giáo”.

Chúng ta đang sống trong một thế giới và một thời đại đầy biến đổi. Nhiều nơi trên thế giới bất ổn, có nguy cơ chiến tranh hạt nhân, chiến tranh vũ khí sinh học.Môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng. Các quyền sống của con người bị coi thường... Con người đang phải sống trong những lo âu và nghi kỵ lẫn nhau. Trong bối cảnh như thế, con người cần phải hướng nhìn lên Mẹ Maria vì Mẹ được xem như một con đường mà qua đó chúng ta được dẫn tới Chúa Kitô, người nào gặp gỡ Mẹ Maria thì không thể không gặp gỡ Chúa Kitô như vậy... Con người cần phải trở về với Chúa Kitô trong thế giới đầy lo âu và nguy hiểm, thôi thúc bởi trách nhiệm và nhu cầu cấp bách của trái tim con người hầu tìm thấy một nơi ẩn trú an toàn và một mạch nước sự sống siêu việt.”

Trong Tháng Năm này, người tín hữu thường dâng hoa kính Đức Mẹ: hoa tươi và hoa lòng; trong đó, hoa lòng được biểu hiện bằng những hy sinh,... đặc biệt là những lời cầu nguyện. Như Thánh giáo hoàng Phaolô VI nói:“Tháng Năm là một động lực mạnh mẽ cho việc cầu nguyện thường xuyên và sốt sắng hơn, và bởi vì những lời khẩn cầu của chúng ta sẽ dễ dàng chạm đến trái tim từ ái của Mẹ Maria trong suốt Tháng Năm này”.Quả thực, Kinh Mân Côi là lời kinh làm lay động trái tim hiền mẫu của Đức Mẹ, và là lời cầu nguyện làm đẹp lòng Đức Mẹ nhất.

Khai mạc Tháng Hoa của năm mừng kim khánh thành lập dòng, kính mời cộng đoàn cùng suy niệm chuỗi mân côi hòa bình, để thêm một lần nữa, chúng ta chiêm ngắm và bắt chước Mẹ sống linh đạo hòa bình một cách thiết thực hơn.
Hát : Một vòng hoa quý - CN 348

MẦU NHIỆM NĂM SỰ VUI
 
Thứ nhất: “Thiên Thần truyền tin cho Đức Maria cưu mang Con Thiên Chúa”.

Hướng dẫn: Trong mầu nhiệm này,

 
  • Đức Maria đã có những suy nghĩ hoà bình. Khi nghe lời sứ thần truyền tin, Mẹ Maria đã không bao giờ nghĩ đến việc từ chối, hay thoái thác trọng trách mà Thiên Chúa muốn trao phó cho Mẹ, Mẹ chỉ nghĩ đến việc phải làm như thế nào để chương trình cứu độ của Thiên Chúa được thực hiện.
  • Đức Maria đã có những tình cảm hoà bình. Trước một biến cố xảy đến bất ngờ, ngoài sức tưởng tượng của một con người, Mẹ không để cho cảm xúc bối rối, lo âu chế ngự lâu trong lòng. Nhưng với một tâm hồn đầy Chúa, Mẹ đã lấy lại được bình an nội tâm và nhẹ nhàng đối thoại với sứ thần để thánh ý Thiên Chúa được thể hiện.
  • Đức Maria đã có những hành động hoà bình. Lắng nghe, suy nghĩ, đối thoại nhưng Mẹ vẫn chưa thể hiểu hết được mầu nhiệm cao cả Thiên Chúa gửi đến qua sứ thần. Dù vậy Mẹ vẫn sẵn sàng mở tung cánh cửa lòng mình để Con Thiên Chúa nhập thể làm người, với một thái độ cúi mình xin vâng trong tin tưởng, vui tươi, phó thác- và chấp nhận để cho đời mình nằm trong bàn tay quan phòng của Thiên Chúa.
  •   Xin cho chị em NVHB chúng con luôn khiêm nhường xin vâng theo thánh ý Chúa qua bề trên, qua những người có trách nhiệm, qua từng biến cố Chúa gửi đến trong cuộc sống hằng ngày.
  • Thinh lặng
  • X: Ta hãy xin cho được khiêm nhường - Đ: Xin được ơn khiêm nhường
  • Đọc 1 kinh lạy Cha, 5 kinh Kính Mừng, 1 kinh Sáng Danh.
  • Hát :  Màu hoa dâng Mẹ - CN 397 c.1
 
Thứ hai:“Đức Maria thăm viếng bà Elisabet”.
  • Hướng dẫn: Trong Mầu Nhiệm này:
  •  Đức Maria có những suy nghĩ hoà bình. Khi nghe về niềm vui Thiên Chúa ban tặng cho người chị họ, Đức Maria vội vã lên đường để đến chia sẻ niềm vui cùng chị, và tìm cách giúp đỡ người chị họ, đặc biệt trong thời  kỳ thai nghén và tuổi già sinh con.
  •  Đức Maria đã có những tình cảm hoà bình. Trước hồng ân và vinh dự cao cả được lãnh nhận từ Thiên Chúa, Mẹ đã không giữ niềm vui cho riêng mình, cũng không chờ đợi người khác đến tôn vinh Mẹ với danh hiệu MẸ THIÊN CHÚA. Nhưng Mẹ đã lên đường để chia sẻ với gia đình chị họ, để niềm vui ấy được lan toả nơi những người Mẹ gặp gỡ, tiếp xúc.
  • Đức Maria đã có những hành động hoà bình. Chính tình yêu đã thôi thúc Mẹ rời bỏ căn nhà êm ấm và an toàn của mình, để bước vào cuộc hành trình đầy khó khăn thử thách, vượt núi băng rừng đến trao ban Thái Tử Hoà Bình, chia sẻ niềm vui với người chị họ và ở lại phục vụ bà.
  • Xin cho toàn thể  chị em sống trong Hội dòng mang tên Mẹ: ĐỨC MARIA NVHB- biết noi gương Mẹ trong giai thoại Mẹ thăm viếng, luôn ý thức mang trong mình trái tim hoà bình, vui vẻ nhiệt thành phục vụ tha nhân.
  • Thinh lặng
X: Ta hãy xin cho được lòng yêu người. - Đ: Xin được lòng yêu người.
Đọc 1 kinh lạy Cha, 5 kinh Kính Mừng, 1 kinh Sáng Danh.
  • Hát : CN 374 c.1 - Tràng hoa Mân Côi
 
Thứ ba: Đức Mẹ sinh Chúa Giêsu nơi hang đá.
  • Hướng dẫn: Trong Mầu Nhiệm này,
  • Đức Maria đã có những suy nghĩ hoà bình. Trước ân hụê lớn lao mà Thiên Chúa dành sẵn cho Mẹ, Mẹ không dừng lại nghĩ đến  mình để tự hào, không nghĩ đến công trạngcủa mình, nhưng luôn khiêm tốn nhìn nhận:Mẹ là nữ tì của Chúa, được Thiên Chúa xót thương.
  • Đức Maria đã có những tình cảm hoà bình. Cảm thấu tình yêu quá vô biên nhiệm mầu của Thiên Chúa - một Thiên Chúa quyền năng ngự chốn trời cao giờ đây đã đến và ở giữa con người như một trẻ thơ. Mẹ đã bình thản hân hoan tham dự mọi cách vào mầu nhiệm cứu rỗi.
  • Mẹ đã có những hành động hoà bình. Đón nhận Con Thiên Chúa làm người, Mẹ đứng trước một mầu nhiệm cao cả khôn vời. Mẹ lặng quỳ, chiêm ngắm và thờ lạy Ngôi Lời. Từ đây cuộc đời Mẹ sẽ hoà với sứ mạng của con Mẹ: đem ơn cứu độ và kiến tạo một nền hoà bình đích thực cho nhân loại.
  • Xin cho chị em trong Hội Dòng chúng con biết sống tinh thần khó nghèo để cùng với Mẹ đem Thái Tử Hoà Bình đến cho nhân loại.
  • Thinh lặng
 
X: Ta hãy xin ơn sống tinh thần khó nghèo Đ: Xin ơn sống tinh thần khó nghèo
Đọc 1 kinh lạy Cha, 5 kinh Kính Mừng, 1 kinh Sáng Danh.
  • Hát : CN 263 - Hoa lòng dâng Mẹ
 
Thứ bốn: Đức Mẹ tiến dâng Đức Chúa Giêsu cho Thiên Chúa.
  • Hướng dẫn: Trong Mầu nhiệm này,
  • Đức Maria đã có những suy nghĩ hoà bình. Không như bao phụ nữ Do Thái khác, hôm nay Mẹ dâng con, Mẹ không phải chỉ để tuân hành lề luật mà còn với ý hướng để làm sáng danh Chúa Cha bằng hy lễ cứu độ này. Qua lễ dâng này cho thấy, Đức Maria không tìm kiếm lợi ích riêng, Mẹ luôn tin tưởng tận hiến đời Mẹ cho Thiên Chúa, qua việc phó thác và suy phục hoàn toàn vào sự quan phòng của Thiên Chúa.
  • Đức Maria đã có những tình cảm hoà bình. Lời cụ già Simêon “một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà”. Ông Simêon đã tiên báo những đau đớn đến xé lòng mà Mẹ sẽ phải chịu. Chắc chắn không ai có thể tránh khỏi những băn khoăn lo lắng tự nhiên của một con người, nhưng với một niềm tin tưởng, trông cậy tuyệt đối vào Thiên Chúa, Mẹ đã dâng trọn tất cả cho Ngài, suy đi nghĩ lại để tìm ra thánh ý và vui tươi sẵn sàng dấn bước vào con đường Ngài đã vạch ra phía trước.
  • Đức Maria đã có những hành động hoà bình. Bồng ẵm Hài Nhi tiến dâng cho Thiên Chúa, Mẹ thi hành bổn phận theo tập tục của dân tộc Do thái. Dứt khoát và mạnh mẽ, Mẹ đã dâng tất cả những gì là của Mẹ, để thay cho nhân loại tiến dâng lên Chúa Cha hy lễ tình yêu là chính Con Một Thiên Chúa, cũng là Con Một của Mẹ để giao hoà đất với trời qua chính Ngôi Hai.
  • Cùng với việc Mẹ tiến dâng Giêsu trong Đền Thánh, xin cho chị em chúng con biết noi theo guơng Mẹ, vui tươi đón nhận mọi sự Chúa gửi đến; đồng thời quảng đại, can đảm và kiên nhẫn trong sứ vụ truyền giáo ở bất cứ nơi nào Chúa sai đến.
  • Thinh lặng
  • X: Ta hãy xin ơn sống tinh thần vâng phục - Đ: Xin ơn sống tinh thần vâng phục
  • Đọc 1 kinh lạy Cha, 5 kinh Kính Mừng, 1 kinh Sáng Danh.
  • Hát : CN 347- Ngàn hoa
 
Thứ năm: Đức Bà tìm được Đức Chúa Giêsu trong Đền Thánh.
  • Hướng dẫn: Trong mầu nhiệm này
  • Đức Maria đã có những suy nghĩ hoà bình: Mẹ đã không dừng lại với những suy nghĩ thường tình của một người mẹ khi tìm con lạc: mệt mỏi, lo lắng vì ba ngày đường vất vả tìm con hay sự dằn vặt vì đã không cẩn thận để lạc mất con. Trái lại, Mẹ luôn tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa, tin rằng biến cố này như một thử thách trong ý định của Ngài. Do đó khi gặp con suy nghĩ của Mẹ là hướng lòng cảm tạ Chúa đã giúp Mẹ tìm thấy Giêsu, và nhất quyết Mẹ sẽ không để lạc mất Giêsu một lần nữa
  • Đức Maria đã có những tình cảm hoà bình: Tức giận, trách móc đã không phải là cảm xúc của Mẹ khi tìm thấy Giêsu. Nhưng với trái tim bao la đầy tình yêu của một người được chọn làm  Mẹ Thiên Chúa, ngạc nhiên xen lẫn vui mừng Mẹ đón nhận biến cố.
  • Đức Maria đã có những hành động hoà bình: Mẹ luôn âm thầm, khiêm tốn, bình tĩnh kiếm tìm ý Chúa trong biến cố lạc mất con. Mẹ đã hỏi con cách nhẹ nhàng, đồng thời nói cho con biết sự lo lắng của mình, rồi lắng nghe con và suy đi nghĩ lại trong lòng về lời nói và hành động của con suốt hành trình cuộc đời của Mẹ.
  • Xin Mẹ giúp cho từng chị em trong Hội dòng được luôn trung thành kiếm tìm thánh ý Chúa trong đời sống thánh hiến, đặc biệt luôn giữ cho mối dây liên kết thân tình với Chúa qua đời sống cầu nguyện của mình.
  • Thinh lặng
  • X: Ta hãy xin cho được giữ nghĩa cùng Chúa luôn - Xin được giữ nghĩa cùng Chúa luôn.
  • Đọc 1 kinh lạy Cha , 5 kinh Kính Mừng, 1 kinh Sáng Danh.
 Hát  : Maria Nữ Vương Hòa Bình
 
TIỀN TẬP DÂNG HOA

 

Lạy Mẹ Maria, Mẹ là Mẹ chúng con, Mẹ xinh đẹp rạng ngời, Mẹ tươi xinh hơn muôn vàn sắc hoa. Ôi! làm sao diễn tả được tình Mẹ bao la như cả một trời cao sang, muôn trùng rộng lớn hơn cả đại dương…Chúng con biết lấy gì đền đáp cho cân xứng với tình yêu cao vời của Mẹ đã dành cho chúng con.Chúng con chỉ biết dâng kính Mẹ những đóa hoa lòng đơn sơ, nhỏ bé, hoa tin tưởng, hoa phục vụ, hoa yêu thương, hoa hy sinh, những đóa hoa đã được Mẹ nâng niu chở che, những đóa hoa của lòng mến và yêu kính Mẹ….xin Mẹ thương đón nhận.

 

Thưa Mẹ, đây là những đóa hoa chúng con thành kính dâng lên Mẹ. Mỗi bông hoa tượng trưng cho tấm lòng thành kính của chúng con, cùng tiến dâng lên Mẹ

Dâng lên Mẹ những bông hoa Trắng, màu trắng trong tinh khiết tựa ánh nắng ban mai của tâm hồn chúng con. Xin Mẹ vui nhận và nâng đỡ tâm hồn đơn sơ trong sáng của chúng con, cho chúng con luôn được sống trong vòng tay hiền dịu của Mẹ.

Dâng lên Mẹ những bông hoa Tím, màu tím của lòng thủy chung son sắc vững bền. Xin Mẹ thương giúp chúng con, để mỗi người luôn biết yêu thương trung thành phục vụ anh chị em như Chúa Giêsu con Mẹ đã dạy.

Dâng lên Mẹ những bông hồng khoe sắc, màu hồng của sự ngọt ngào và đầy hương thơm. Xin cho tâm hồn mỗi người chúng con trở nên tươi trẻ hơn để luôn sống trong vòng tay yêu thương của Mẹ.

Dâng lên Mẹ những sắc hoa xanh…xanh tươi thắm mang màu hy vọng và đổi mới, xanh thắm được tình chúng con yêu kính Mẹ.

Dâng lên Mẹ những bông Hoa Vàng, sắc vàng thắm được tình yêu. Chúng con ca ngợi tâm hồn thanh cao quý trọng của Mẹ. Màu vàng mới biểu hiện cho cuộc đời mới. Xin Mẹ luôn đổi mới tâm hồn chúng con, để chúng con luôn xứng đáng với tấm lòng cao cả của Mẹ.

 
Kết dâng hoa.

Mỗi lời ca nhịp nhàng chúng con dâng lên, đều mang con tim và tấm lòng yêu mến Chúa và tôn kính Mẹ.

Maria, tiếng gọi  êm ái dịu vời. Maria, nguồn suối ngọt ngào, an vui..

Maria, là mạch sống tình yêu tuôn chảy … cho chúng con sống trong Mẹ từng ngày.

Xin Mẹ nhận lấy những bông hoa lòng của chúng con, cũng chính là những cánh hoa đời chúng con. Chúng con nguyện nên những bông hoa thắm tươi để thêm hương sắc cho vườn hoa của Mẹ.

Lạy Mẹ Maria, chúng con thật hạnh phúc khi được sống trong tình Mẹ, và luôn có Mẹ cùng đồng hành trên mỗi bước đường trong hành trình dâng hiến. Xin cho chúng con sống hiếu thảo trọn tình với Chúa, trong nguồn hạnh phúc vô biên của tình Mẹ. Trước những thách đố của cuộc sống hôm nay, nguyện xin Mẹ luôn đồng hành, chở che, ủi an trong những lúc nguy khốn để luôn sống yên vui trong nguồn bình an và hạnh phúc của Chúa Kito Phục sinh.Amen
 
Mở nhạc : Như sóng lộc triều nguyên
 
Kinh tối

 Nt. Maria Anna Minh Trị góp nhặt