Kết nối bao cách xa

KẾT NỐI BAO CÁCH XA

Buổi gặp gỡ lớp Gieo Bước và Sơn Ca (tên gọi Tập san của mỗi lớp) gồm chị em đi tu năm 1969 và 1970 dường như làm cho niềm vui đón xuân Kỷ Hợi tưng bừng hơn. Chị em chọn dịp giỗ lần thứ hai của Đức Cố GM Phaolô Nguyễn Văn Hòa, ngày 14/02/2019 để tổ chức buổi hội ngộ giao lưu kết nối các bạn Gieo Bước và Sơn Ca sau bao năm cách xa.

Sau biến cố 1975, có một số chị em chuyển hướng sống ơn gọi giữa đời, chị em ở lại cũng tan hàng để nhập lớp khấn khác nhau theo mỗi năm. Thỉnh thoảng một số ít vẫn thấy nhau, gặp nhau dịp lễ khấn Dòng hay ngày thế giới Hòa Bình- ngày Truyền thống chầu lượt của Dòng vào 01 tháng giêng dương lịch, nhưng ít khi có thời gian ngồi bên nhau tâm sự…Thực sự là chị em mấy mươi năm cách xa.  Ngày lễ Valentine14/02/ 2019 năm nay thật ý nghĩa, các chị em cùng chung một chuyến đi, chung một hành trình và chung một tâm nguyện, từ 04giờ sáng đã đến điểm hẹn đông đủ.  Từ Mai Sơn Lâm, từ Vinh Hòa, Hòa Bình, từ Xuân Lộc xa xôi chị em cũng đã hiện diện đúng giờ. Đẹp nhất là hai cặp đôi Hoàng Oanh từ Phan Đình Phùng, và Tuyết Nhung từ Mai Đức Thọ đã cử hành lễ Valentine từ 03g30, anh dìu em đến nhà Dòng đúng hẹn. Thế là chuyến đi Nha Trang khởi hành theo như dự tính. Hành trình rất may mắn, rộn rã niềm vui hát ca , quên cả đường dài; và không quên cùng nhau cử hành giờ phụng vụ Kinh Sáng. Chăng mấy chốc đã tới điểm hẹn biển Dốc Lết. Khi ngồi lại với nhau thì bao nhiêu ký ức, kỷ niệm một thời học trò Thanh Tuyển nay ùa về, tuôn tràn, tuôn tràn… Bên nhau chị em cùng tâm sự, ôn nhớ kỷ niệm để rồi hiểu hoàn cảnh của nhau hơn, thông cảm hơn, vui hơn và chắc hẳn cầu nguyện cho nhau nhiều hơn…Chị em cứ kể mãi, kể mãi; rồi chia sẻ thực tế cuộc sống của mỗi bạn 50 năm qua cho nhau nghe. Ôi ! biết bao buồn vui, thăng trầm, trắc trở ! v.v.v...

Chị em hàn huyên về dự phóng sinh hoạt của lớp và nhất là cùng ôn nhớ công ơn của Đức Cha Phaolô. Sau khi du học về, Cha đã thanh thoát bỏ lại một bên các học vị tiến sĩ Thần học, cử nhân Thánh nhạc của Học viện Rôma, bỏ lại chức vị hiệu trưởng trường Trung học Trí Đức Đà Lạt…để đến phục vụ Giáo phận Ban Mê Thuột mới thành lập. Ngoài công việc của Giáo phận, Cha được trao trách vụ Linh hướng cho chị em Hội dòng, và Cha còn dạy  học  về phụng vụ, tu đức, nhân bản, kỹ thuật...; không chỉ thế, Cha còn kiêm luôn các môn văn hóa như Toán, ngoại ngữ, nhạc, đàn... Cả những việc không tên như đóng nhổ những cái đinh, vặn xiết bù loong xe đạp, lắp ráp sửa chữa những vật dụng hư hỏng… Nói chung Cha dạy chị em tại Thanh Tuyển viện, đặc biệt hai lớp chúng mình được Cha dẫn dắt từ khi mới vào tu; Cha dạy từ những kiến thức cơ bản nhất đến những kiến thức chuyên môn. Cha luôn nhẫn nại, hiền hậu nhưng rất dứt khoát và nghiêm túc. Cha nghiêm nghị khi dạy dỗ, nhưng thật tâm lý và nhiều lúc cũng rất ý nhị, dí dỏm. Cha đúng là người thầy tài tình và khôn ngoan, trang bị đầy đủ cho chúng mình những hành trang vào đời. Đức Cố Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Hòa quả là Người Cha, người Thầy, vị ân sư tuyệt vời mà chị em Hội dòng hết lòng yêu kính, ngưỡng mộ và tri ân. Đặc biệt nhất, bạn Tuyết Nhung từ sâu thẳm trong con tim mình đã chia sẻ kỉ niệm đáng nhớ về Người Thầy (ĐGM Nha Trang) rất thân thương: “Vào một buổi chiều năm 1983, thật bất ngờ khi thấy Thầy và mấy người bạn đã đi bộ tìm đến nhà thăm mình. Năm ấy, mình đã có gia đình và hai con nhỏ. Sau một thoáng ngỡ ngàng xen lẫn vui mừng và xúc động thì Thầy trò ngồi xuống thăm hỏi, kể chuyện. Bắp luộc là món mình có thể mời Thầy vào thời nhà còn nhiều khó khăn. Thầy trò vui vẻ gặm bắp luộc và hàn huyên trong căn nhà gỗ vừa bé nhỏ vừa đơn sơ, (nay là 61 Lê Đức Thọ-BMT). Đã 36 năm rồi nhưng kỉ niệm ấy thật khó quên trong lòng mình”  (Tuyết Nhung). Thầy đã làm Giám Mục mà vẫn thật gần gũi, tìm đến nhà thăm trò cũ, thật cảm động đến rơi nước mắt…

Năm xưa, chị em chúng mình đã quyết tâm đi chung một con đường; nhưng nay đôi ngả, đôi  đường! Dầu vậy, sứ vụ chứng nhân hòa bình vẫn là một; tình bạn chắc chắn vẫn là một. Hy vọng sẽ có một buổi họp mặt khác đông đủ hơn. Rất mong lần tới có sự hiện diện của một người thầy tuyệt vời là Cha Antôn Vũ Thanh Lịch…

Sau bữa điểm tâm đơn sơ nhưng vô cùng ấm cúng và thân tình, chị em ra biển đùa vui dưới nước. Thế rồi, mâm cỗ ghẹ ngon, banh trái… bữa ăn trưa sẵn sàng do Các Chị Nuôi có tài khéo lo liệu chuẩn bị. Chị em nhanh chân trở về tắm nước ngọt rồi tiếp tục liên hoan, nhỏ to chia sẻ và lịm dần vào giấc nghỉ trưa.

Đến 13g30 tạm biệt biển Dốc Lết, trực chỉ đi Nha Trang; Đoàn dừng chân ở cộng đoàn NVHB Hòn Chồng thăm các em Thanh Tuyển, đồng thời để thay trang phục để dự lễ giỡ Đức Cha Phaolô lễ. Thật may mắn, Chị Đặc trách Ngọc Uyên và các em Sinh Viên mới có mặt tại đây chiều hôm trước, sau thời gian về nhà nghỉ Tết. Chị Đặc trách và các em Thanh Tuyển vui vẻ đón tiếp và chiêu đãi đặc sản nước dừa Nha Trang, cùng sẵn sàng mua giúp quà đặc sản mang về theo yêu cầu.

Nghỉ ngơi giây lát, đến 16g00 đoàn ra Nhà Thờ Chính Tòa, viếng mộ Đức Cha Phaolô yêu kính, dâng lời nguyện và dâng tất cả tâm tình thảo hiếu, biết ơn của đoàn con Dòng NVHB, cách riêng của các con nhỏ Gieo Bước -Sơn Ca thân yêu. Tiếp đến là Thánh Lễ, Đức Cha Giuse Võ Đức Minh và đông đảo linh mục đoàn cùng đồng tế. Chị em rộn rã niềm vui khi thấy bên cạnh Đức Cha Giuse Minh có Đức Cha kính yêu -Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản. Đoàn con cùng với vị Cha Chung BMT đã thể hiện sự góp mặt của nhóm đại diện GP BMT, quả là tuyệt vời.

Thật ý nghiã và trọn vẹn ngày lễ Valentine như Vầng Tim - cầu nối gắn kết bao người thân của Đức Cha Phaolô, nối kết tình thân hai Đức Cha và đoàn chiên của hai Giáo phận Nha Trang- Ban-Mê-Thuột; nhất là nối kết tình thân chị em Gieo Bước -Sơn Ca sau bao năm cách xa.