Giờ Cầu Nguyện Tưởng Niệm Đức Cha Phêrô Nguyễn Huy Mai


GIỜ CẦU NGUYỆN TƯỞNG NIỆM
ĐỨC CHA PHÊRÔ NGUYỄN HUY MAI - ĐẤNG THIẾT LẬP DÒNG
Dịp giỗ lần thứ 32 (04/08/1990 – 04/08/2022)


 
I. PHẦN MỞ ĐẦU
 
1. Dấu Thánh giá – xin ơn Chúa Thánh Thần - Ngợi ca trang 04 (câu 3)
 
2. Hướng nguyện
       Kính thưa cộng đoàn, như một truyền thống tốt đẹp, ngày 04/8 hàng năm chị em chúng ta quây quần bên nhau trong bầu khí ấm áp yêu thương của tình gia đình thiêng liêng để tưởng nhớ người Cha kính yêu – Đấng thiết lập Dòng – Đức Cha Phêrô Nguyễn Huy Mai. Cha, một tiếng gọi thân thương mà qua bao thế hệ trong Dòng cũng sẽ còn vang mãi, bởi lẽ Cha đã sinh ra và nuôi dưỡng Hội dòng chúng ta để chúng ta tiếp tục sống và thực thi sứ mạng gieo rắc Tin Mừng Bình An cho những người “chị họ”, những người em thứ hôm nay. Bao công ơn Cha để lại, chúng ta chẳng thể đáp đền cho xứng, chỉ xin dành giây phút ngắn ngủi này tưởng nhớ về Cha, gẫm suy về “chất tu” mà Cha đã ao ước cho chị em như một bản di chúc qua những dòng bút tích.  Giờ đây, chúng ta cùng suy gẫm lại di chúc Cha gởi người con Nữ tu Nữ Vương Hòa Bình, cùng với tấm lòng thảo hiếu chúng ta hiệp dâng tâm tình yêu mến và cầu nguyện cho người Cha đáng kính của HD chúng ta. (thinh lặng 30s)
 
3. Dâng hương tưởng nhớ: (kính mời Ban điều hành Dòng) - (Dạo đàn nhẹ)
Thưa Cha kính yêu,
Thời gian lặng lẽ xoay vần
Trong con luôn mãi đong đầy mến thương
Dâng lòng mến tỏa ngát hương
Tri ân tưởng nhớ khôn lường tình Cha.
Ơn sâu nghĩa nặng hải hà
Muôn đời còn mãi tình ngài cho con
Tháng năm xin mãi vuông tròn
Ghi sâu ơn Chúa, công Cha vun trồng.
 
(Sau niệm hương) Cùng với áng hương đang tỏa bay lên trước tòa Chúa, trong thinh lặng đoàn chúng con xin cúi đầu dâng nén hương lòng nguyện cầu cho Cha với lời kinh tha thiết: “chúng con cậy vì danh Chúa nhân từ cho linh hồn Đức cố Giám Mục Phêrô được lên chốn nghỉ ngơi, hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen”.
 
II. SUY GẪM DI CHÚC CHA GỞI NGƯỜI CON NỮ TU NVHB
Kính thưa cộng đoàn, mỗi lần tưởng niệm về Cha, chúng ta có dịp nhìn lại cuộc đời của ngài. Nhìn lại để biết, để hiểu hơn về Cha và nhìn lại để thưa lên lời cảm ơn Cha. Hôm nay trong lần giỗ thứ 32 của Cha, chúng ta cùng nhau gẫm suy những lời Cha nhắn nhủ tựa như bản di chúc rất riêng Cha để lại trong bút tích cho chúng ta những nữ tu NVHB. 
 
1. Đôi nét về Cha: Đức Cha PHÊRÔ NGUYỄN HUY MAI sinh ngày 03 tháng 7 năm 1913 tại làng Khuyến Lương, ngoại ô Hà Nội; Năm 1929 vào Tiểu chủng viện Hoàng Nguyên. Năm 1930 được gửi qua Pháp du học, vào chủng viện Saint Sulpice Paris. Ngày 29 tháng 6 năm 1941, được thụ phong linh mục tại nhà thờ Đức Bà Paris. Sau đó, tiếp tục học Đại học Công giáo Paris và đại học Sorbonne, đỗ Cử nhân Văn chương Pháp và Tiến sĩ Thần học. Năm 1947 Cha về Hà Nội, được bổ nhiệm Phó xứ nhà thờ Chính tòa Hà Nội, Cha hoạt động năng nổ, nhất là trong lãnh vực giáo dục và trong giới thanh niên học sinh. Cha là giám đốc sáng lập trường Dũng Lạc đồng thời là vị Tuyên úy của phong trào Thanh  Sinh  Công.. Tháng 5-1952  Cha về giữ chức Chánh xứ nhà thờ Chính tòa. Đến ngày 22-08-1952, làm Giám đốc Tiểu chủng viện Piô XII của giáo phận Hà Nội, đồng thời kiêm chức Tổng Đại diện giáo phận. Ngày 22-06-1967 Đức thánh Giáo hoàng Phaolô VI bổ nhiệm ngài làm Giám mục Chính tòa giáo phận Ban Mê Thuột. Sau thời gian thi hành sứ mạng mục tử, ngày 04 tháng 08 năm 1990, Đức Cha Phêrô qua đời vì bệnh ung thư máu, tại Tòa Giám mục Ban Mê Thuột. Lễ an táng cử hành ngày 08-08-1990 tại nhà thờ Chính Tòa, và ngài được mai táng trong lòng nhà thờ Chính Tòa giáo phận.
 
Thưa Cha, ôn nhớ đôi dòng tiểu sử về Cha để chúng con hồi tưởng lại hình ảnh một người Cha nhỏ bé nhưng tình thần cao thượng, một người Cha đơn sơ nhưng đầy sâu sắc. Cha đã sống đúng như châm ngôn Cha đã chọn: “Người phải nổi bật lên còn tôi phải lu mờ đi”. Xin Chúa đón nhận Cha vào hưởng hạnh phúc với Ngài. (thinh lặng 1 phút)
Hát: Tôi tin Chúa thương tôi - TCCĐ trang 224 (câu 1,2 )
 
2. Suy gẫm di chúc của Cha 
Những gia sản Cha để lại vô cùng cao quý, từ gia sản vật chất đến gia sản tinh thần, chỉ trong vài phút ngắn ngủi không sao kể hết, giờ đây chúng con xin gẫm suy vài tâm tình Cha nhắn nhủ như một bản di chúc Cha để lại cho chị em chúng ta - những Nữ Tu NVHB. 
 
Trước hết, ước mong của Cha cho chị em Dòng dược thể hiện ngay từ những trang đầu của bài giảng ngày thiết lập Dòng 31.05.1969: “Hỡi chúng con, hình ảnh Đức Mẹ vội vã trèo non leo núi hăm hở mang Tin mừng Người vừa được loan báo bởi sứ thần Gabirie, lúc này phải khêu gợi cho chúng con trông thấy trước những bóng xa xăm của những Nữ tu NVHB mai ngày lũ lượt lên thác, xuống ghềnh xông pha ngàn dặm khắp miền Cao Nguyên để đem Phúc âm đến tận cùng hang cùm ngõ hẻm cho mọi gia đình kinh, thượng trong địa phận nhà” (Bút tích, bài giảng thiết lập Dòng tr 55-56). 
 
Quả thế, ước mong hình ảnh chị Nữ tu NVHB dong duổi khắp mọi miền, hăm hở loan báo Tin Mừng hòa bình cho mọi người của Cha năm xưa cũng là thao thức, ước mong và sứ mệnh của chị em chúng ta hôm nay. Thế nhưng, chúng ta đã thực hiện lời nguyện ước này của Cha ra sao? Giữa một thế giới đầy biến động, đầy bấp bênh vì chiến tranh, dịch bệnh, nghèo khổ, những người “chị họ” của chúng ta đang cầu cứu khắp nơi, chị em NVHB ở đâu lúc này? chúng ta đã sống tinh thần thừa sai thế nào? (thinh lặng 1 phút).
 
Lời ước mong tiếp theo cũng là lời mời gọi tha thiết và đẹp biết bao mà Cha gởi đến chúng ta: “Hỡi chúng con, Nữ tu NVHB, chúng con sẽ như những “bầy ong cần mẫn”, âm thầm lặng lẽ, bay khắp đó đây, từ các nẻo đường buôn xóm đến những xó xỉnh lều tranh thực thi 14 mối thương người, để đem lại sức khỏe, an vui, hy vọng và thanh bình cho mọi gia đình, không trông mong một thứ phần thưởng và biết ơn nào khác là được sung sướng thấy Chúa Kitô “vua các thời đại”, “hoàng tử hòa bình” được nhiều người biết hơn, tin hơn và yêu mến hơn” (bút tích, bài giảng thiết lập Dòng, tr 57-58). Hình ảnh Cha ví von về chị em chúng ta thật đẹp, chỉ là những chú ong nhỏ bé, âm thầm nhưng ẩn sau đó là sự miệt mài, cần mẫn để kiến tạo mật An vui, Hy vọng, thanh bình cho mọi người. Đó là những đức tính cần thiết và đặc trưng của chị Nữ tu mà Cha gợi ra như đã trình bày trong hiến pháp đặc tính nữ tu NVHB: giản dị, thành thật, hân nhiên, khiêm tốn, vui tươi, quảng đại, can đảm,…Là những nữ tu trải qua bao giai đoạn của đời thánh hiến, những đức tính này đã thực sự thấm nhuần và trở nên con người của mỗi chúng ta? Sống trong thế giới đầy những người “em thứ” tại các ngõ hẻm, vùng sâu vùng xa, chúng ta đã làm những gì để sống lời mời gọi của Cha? (thinh lặng 1’).
 
Khi nói về đời thánh hiến, Cha chỉ ra “cõi phúc” của chị em chúng ta là tại sự cố gắng tập dượt thi thố hết sức yếu hèn để hiến dâng cho quyền năng Thiên Chúa thể hiện trong đời sống lặng lẽ, ẩn dật, cõi phúc của đời tu chính là sống ẩn náu cùng Chúa Kitô trong Thiên Chúa. Đức Cha còn chỉ ra cái bí quyết hạnh phúc hệ tại ở chỗ đêm ngày cần cù suy niệm Lời Chúa, cố gắng không ngừng sống ba lời khuyên phúc âm từng ngày, từng tháng, từng năm (Bút tích, bài giảng năm 1970, tr 65 - 66). Cha còn khẳng định: “một cuộc sống hoàn toàn tận hiến, sống chu đáo, không phô trương, trong tinh thần đơn sơ của phúc âm là một tấm gương sáng cho mọi người” (Bút tích, bài giảng khấn lần đầu năm 1976, tr 92).  Chắc hẳn tất cả những điều này Cha đã sống và thủ đắc được trong đời mục tử của mình để trở nên một người nhỏ bé cho Thiên Chúa được lớn lên, vì chính Chúa là nguồn hạnh phúc của Cha. 
Hát: Chúa là hạnh phúc đời con – Thánh ca dâng hiến trang 148 
 
Ước mong của Cha cho Dòng còn được ghi rõ: “Bằng sự thực hành trung thực đến mức tinh vi tế nhị của những người con thảo, chúng con phải làm cho Hội dòng chúng con, làm cho tu viện chúng con thực sự đã là cảnh thiên đàng chớm nở giữa lòng nhân loại.” (Bút tích, bài giảng khấn Dòng 1973, tr 80). Cảnh thiên đàng chớm nở giữa lòng nhân loại là hy vọng của Cha cho đời sống cộng đoàn của chị em chúng ta. Để có được điều này, chúng ta cần thực thi lời dạy của Cha: “sứ mệnh của nữ tu là phơi bày, trình diễn nếp sống của những người trời hiện đang sống thực giữa trần gian”, cần phải biến đất đỏ thành trời xanh (Bút tích, bài giảng khấn trọn 1974, tr 80). Quả thế, một nếp sống của những người trời giữa trần gian sẽ làm cho Hội dòng chúng ta trở nên một cảnh thiên đàng ngay giữa lòng nhân loại, nơi đó mọi người sẽ vui sống trong đời mà lòng hằng ngưỡng vọng về trời cao. Dẫu vậy, Cha vẫn rất thực tế ngài nói: “Phục vụ Chúa và tha nhân đã đem lại cho cuộc đời chúng con một ý nghĩa cao đẹp. Tuy nhiên, đôi khi chúng con cũng cảm thấy cuộc sống tu trì cũng là một gánh nặng nề đè trĩu trên vai. Nhưng qua những năm dài vất vả, chúng con cũng nhận thấy rằng: nhờ ơn Chúa ban mà chúng con biết tận tình khai thác, thì không có gì mà không làm được, nhất là với tình yêu nhiệt thành tận hiến” (Bút tích, bài giảng lễ khấn trọn năm1978, tr 99- 100). Chính cái thực tế này mà chúng ta có được sự tự do hiến dâng cho Chúa tất cả những gì mình có để biến chuỗi ngày dài của đời sống thành bài ca để tôn vinh Chúa. Đức Cha còn chỉ rõ: “Muốn đủ sức sống trọn đời tu, các con phải là những người của Thánh thể. Có Chúa ở với chúng ta, chúng ta làm gì chẳng được” (Bút tích, bài giảng lễ khấn trọn 1986, tr 122). Để những người chưa có đức tin nhận biết Chúa thì chị em chúng ta phải có một cuộc sống khiêm tốn, âm thầm. Để Nước Chúa được mở rộng trong mọi hoàn cảnh, kể cả hoàn cảnh không thể ra đi- thì cần có một đời sống nội tâm thánh thiện, chiệm niệm, chăm lo lắng nghe và thực hành Lời Chúa (x. Bút tích, bài giảng lễ khấn trọn 1983, tr 120). 
 
Và Cha còn nhắn nhủ chúng ta: phải đem Lời Chúa ra thực hành suốt đời để được xứng đáng với danh hiệu nữ tu, là nữ tu đích thực, là nữ tu chính hiệu chứ không phải nữ tu giả hiệu, nữ tu “dổm”, nữ tu tài tử tốt mã (x. Bút tích, bài giảng khấn trọn 1990; tr 136). 
 
Những lời này của Cha đang gợi lên trong lòng chúng ta điều gì, cùng lắng nghe và tâm sự cùng Cha. (thinh lặng 2’). 
Đôi dòng khám phá những ước mong và lời nhắn nhủ của Cha như bản di chúc gởi nữ tu NVHB đã phần nào nói lên nỗi thao thức Cha dành cho mỗi chị em. Nỗi thao thức đó trở nên một đường lối để chúng ta rèn luyện chính mình và thực thi trong đời thánh hiến và sứ vụ, dẫu chưa vuông tròn nhưng cũng là cả một hành trình dài trên đường thánh hiến, nguyện xin Cha khẩn cầu cùng Chúa tiếp thêm lửa mến, lòng nhiệt thành cho chúng ta. 
Hát: Thắp sáng lên – Ngợi ca trang 140 (câu 2)
 
III.  NGUYỆN CẦU CÙNG CHA VÀ CHO CHA.
 
1. Nguyện cầu cùng Cha
Thưa Cha kính yêu, chúng con vừa suy gẫm đôi nét về những ước mong Cha dành cho chúng con, chúng con thấy mình hạnh phúc, thấy mình được yêu thương nhưng cũng thấy mình đầy thiếu sót. Mỗi lần tìm về nguồn nơi Cha là lúc chúng con biết, hiểu Cha hơn, thấy rõ mình hơn, để tiếp tục nỗ lực rèn luyện chính mình theo tinh thần Cha để lại. Xin Cha cầu cùng Chúa cho đoàn chúng con mỗi ngày sống hạnh phúc hơn trên bước đường theo Chúa và không ngừng xây dựng Hội dòng trở nên một thiên đàng ngay tại thế.
 
2. Nguyện cầu cho Cha
Lạy Chúa, những phút vừa qua chúng con tưởng nhớ Đấng Thiết lập Dòng với bao thao thức ngài để lại. Chúng con xin tạ ơn Chúa đã ban cho Dòng chúng con một người Cha hiền lành, đức độ, cho giáo phận một vị mục tử nhân lành khiêm tốn. Trong niềm hy vọng, tín thác chúng con xin dâng lên Chúa những lời nguyện cầu tha thiết. 
 
2.1. “Người phải nổi bật lên, còn tôi phải lu mờ đi”. Xin Chúa cho các Vị Mục tử trong Giáo hội được ơn bình an, lòng khiêm tốn phục vụ đoàn chiên để Chúa được lớn lên mỗi ngày trong các tâm hồn. -  Xin Chúa nhận lời chúng con
 
2.2. “Hòa bình phải khở đi từ nội tâm mỗi người”. Xin cho Chị em chúng con luôn nỗ lực kiến tạo hòa bình cho mình với một tâm hồn trong sạch để trao ban bình an cho tất cả những ai chúng con sẽ gặp trong đời sống sứ vụ mỗi ngày. - Xin Chúa nhận lời chúng con.
 
2.3  “Chúng con sẽ như những bầy ong cần mẫn bay khắp đó đây thực thi 14 mối thương người”. Xin Chúa chúc lành và thánh hóa công việc loan báo Tin Mừng của chị em chúng con. Xin cho chúng con có được tấm lòng chạnh thương của Chúa theo gương Đấng thiết lập, để can đảm, nhiệt thành loan báo Tin Mừng hòa Bình cho những người “chị họ” có thêm niềm hy vọng giữa bao bấp bênh của cuộc sống.  - Xin Chúa nhận lời chúng con
 
2.4 “Cõi phúc của đời tu là sống ẩn náu trong Thiên Chúa”. Xin cho Đức Cố Giám Mục Phêrô - Đấng Thiết lập Dòng mà chúng con tưởng nhớ hôm nay được Chúa đón nhận vào chung hưởng hạnh phúc cùng với các thánh của Chúa trên Nước Trời - Xin Chúa nhận lời chúng con
 
Lời nguyện kết
Lạy Thiên Chúa là Đấng toàn năng, xin đón nhận những ước nguyện chúng con vừa dâng lên trong ngày tưởng nhớ Đức Cha Phêrô, xin cho những thao thức ngài để lại trở nên đường hướng giúp chúng con có thêm động lực rèn luyện mình mỗi ngày trong ơn gọi của Dòng. Ước gì những công khó của ngài khi ở dưới thế sẽ làm vinh danh Chúa, thánh hóa các tâm hồn và dẫn dắt chúng con trên đường dâng hiến. Chúng con cầu xin…
Hát: Tạ ơn Đấng Sáng lập - Trăm triệu lời ca  trang 340 (ĐK Xin Đức Cha Phêrô…)
 
KINH TỐI
- Trong tay Ngài… – Nunc Dimittis - sách Kinh nguyện trang 32
- Ca vãn kính Đức Mẹ -  sách Kinh nguyện trang 37