Giờ Cầu Nguyện Tưởng Niệm Đức Cha Phêrô Nguyễn Huy Mai - Đấng Thiết Lập Dòng


GIỜ CẦU NGUYỆN TƯỞNG NIỆM
ĐỨC CHA PHÊRÔ NGUYỄN HUY MAI - ĐẤNG THIẾT LẬP DÒNG
DỊP GIỖ LẦN THỨ 31 (04/08/1990 – 04/08/2021)


 
I.  Phần mở đầu (Quỳ)
Dấu Thánh giá – xin ơn Chúa Thánh Thần (Ngợi Ca trang 3)
 
Hướng nguyện
Gió thu qua nghe lòng man mác
Thác xuôi dòng bỗng nhớ nguồn xưa
Dù mưa rơi đắp bồi con nước,
Hướng thượng nguồn chảy mãi ngàn năm.
 
Kính thưa cộng đoàn, 
Thời gian lặng lẽ trôi mang về một mùa thu mới. Vâng, thu sang – cảnh vật trở nên trầm tĩnh hơn, gió thu nhè nhẹ cuốn bay những chiếc lá vàng, trả về đất, bồi thêm phù sa cho lòng đất mẹ tiếp tục nuôi dưỡng cây…Vậy là đã 31 mùa thu qua trên mảnh đất Tây Nguyên, nơi ngọn đồi Duy Linh thân thương này, kể từ ngày Đức Cha Phêrô Nguyễn Huy Mai - Đấng sáng lập Hội dòng từ giã đoàn con trở về quê hương vĩnh cữu. 
Hôm nay, trong linh khí của ngày giỗ truyền thống, giữa bối cảnh u buồn của những hệ luỵ do đại dịch Covid 19 gây ra, chị em chúng ta vẫn được Thiên Chúa yêu thương, giữ gìn để giờ đây được quy tụ bên Chúa và bên nhau sốt sắng cử hành giờ cầu nguyện tưởng niệm người Cha kính yêu. Chúng ta hãy hết lòng tri ân cảm tạ Thiên Chúa là Đấng toàn năng và giàu lòng nhân hậu, đã ưu ái ban cho Hội Dòng một người Cha yêu thương, một vị mục tử nhân lành, đầy cương nghị nhưng cũng hết mực bao dung. Tin rằng người Cha khả kính đang được hưởng hạnh phúc muôn đời bên Chúa hằng chuyển cầu cho Hội Dòng, cho Giáo Phận, cho Đất Nước và toàn thế giới được bình an trong cơn đại dịch này. 
 
II. Dâng hương tưởng nhớ
(Mở nhạc nhẹ)
(Kính mời Chị Tổng PT và quý chị TCV dâng hương)
Thưa Cha kính yêu,
Thời gian đắp đổi xoay vần
Nhân trần còn lắm bao ngày gió mưa
Tình xưa nghĩa nặng sinh thời
Muôn đời ghi nhớ ơn Người thẳm sâu.
Câu kinh quyện áng hương trầm
Thầm dâng lên trót tâm tình đoàn con 
Gói trọn cả tiếng ngàn non 
Xin Cha bên Chúa cầu bầu bình an.
Cho thế giới, cho con người
Lòng Cha mong ước đã từ bấy lâu
Đoàn con yêu mến ghi sâu
Hồng ân Thiên Chúa, công Cha đẹp ngời.
 
Kính thưa Cha,
Trở về nguồn cội trong tâm tình tưởng nhớ tri ân, chúng con muốn thưa lên với Cha lời cảm ơn vì bao công khó Cha đã dành cho Hội Dòng. Cha không chỉ cưu mang, che chở trong tình yêu thương mà còn trao lại cho chúng con cả một sự nghiệp, một gương sống đáng nhớ mãi ngàn sau. Chúng con nguyện ước gia sản Cha để lại sẽ sống mãi trong lòng bao thế hệ những người con Hội Dòng. Thưa Cha, dẫu không còn hiện diện bên đoàn con để trao ban những cử chỉ quan tâm, những lời dạy dỗ yêu thương, động viên khích lệ, nhưng chúng con tin rằng tình Cha vẫn hằng phủ bóng trên từng bước đi của Hội Dòng và của những người con NVHB “trên các nẻo đường buôn xóm tới những xó xỉnh lều tranh nơi mảnh đất cao nguyên này” (TLD – 1969). Chúng con tạ ơn Chúa và cảm ơn Cha thật nhiều. 
(Mời CĐ đứng) Hát: Hồng Ân Diệu Huyền - TCDH trang 156 
 
III. Tâm tình với Cha – cầu nguyện
 
(Mời CĐ ngồi – tư niệm vài phút)
Kính thưa Cha, cùng nhau quây quần bên Cha phút này, trong mỗi chị em chúng con chất chứa biết bao nỗi niềm riêng khi nhớ về Cha với những kí ức rất thật. Các chị lớn đã được diễm phúc sống với Cha, được Cha trực tiếp dạy dỗ, hướng dẫn, chăm lo, được nghe Cha giải thích Lời Chúa, và hơn nữa được Cha cử hành thánh lễ mỗi ngày; có những chị lại được gần bên Cha trong những năm tháng thơ ngây, được Cha yêu thương chỉ bảo ,vun vén cho hạt mầm ơn gọi vươn lên mỗi ngày; cũng có những chị chỉ gặp Cha đôi lần, nhưng bao kỉ niệm về Cha chưa từng có phút giây phai nhạt; cả những thế hệ trẻ chỉ được biết Cha qua lời kể của quý bà, quý chị, hay được gặp Cha qua những trang bút tích đậm nét yêu thương của người mục tử nhân hiền…tất cả giờ đây đang sống dậy cùng với nỗi niềm thương mến Cha vô ngần. 
 
Thưa Cha, chúng con được sum họp bên nhau lúc này trong bối cảnh đặc biệt của thế giới, đất nước và con người hôm nay, giữa những đau thương do hoàn cảnh chia ly, xa cách bởi sự hoành hành và tàn phá của đại dịch Covid 19, giữa những tiếng than khóc xót xa hay những hoang mang sợ hãi đang hiển hiện trên khuôn mặt những con người cần lao tội nghiệp…Giữa bối cảnh đó, chúng con nhận ra tình thương Chúa vẫn luôn gìn giữ, chở che từng chị em trong Dòng được bình an. Điều đó, khiến chúng con nhớ đến lời Cha trong thánh lễ khấn trọn năm 1983 với đoạn Lời Chúa thật ý nghĩa: 
 (Cộng đoàn có thể nghe bài giảng Lễ khấn trọn 31/5/1983 của Đức Cha qua File2 mp3 hoặc đọc đoạn trích bài giảng dưới đây) 
“Đức Giavê đã gọi tôi từ dạ mẹ, Người đã nhắc tên tôi. Người đã cho miệng tôi nên như gươm sắc bén. Dưới bóng tay người, Người đã cho tôi núp ẩn, Người đã làm cho tôi thành mũi tên mài nhọn, và dấu tôi trong bao tên của Người” (Is 49,1-2)
“Hai câu Bài Ca trên đây nói về nhiệm vụ rao giảng Lời Chúa giữa lòng dân ngoại của người Tôi Tớ Đức Giavê. Thiết tưởng cũng có thể áp dụng thích đáng vào hoàn cảnh của các con. Thực thế, ơn kêu gọi làm nhân chứng của Nước Trời quả là một mầu nhiệm khôn lường! Thiên Chúa là Đấng toàn năng: Người muốn là Người làm và Người luôn luôn làm được như ý Người muốn. Chúa sẽ dành các con để xung vào việc của Chúa từ bao giờ không ai biết được! Nhưng từ ngày người ta nhận ra bàn tay của Thiên Chúa, thì các con cũng đích thân nghiệm thấy sự che chở đặc biệt của Người. Cũng như Người Tôi Tớ của Đức Giavê, Thiên Chúa đã cho các con ‘núp ẩn dưới bóng tay Người’. Trong suốt mấy năm qua, sau khi các con đã công khai nói lên ý chí cương quyết muốn phụng sự Người và phục vụ Hội Thánh bằng đời sống Phúc Âm với ba ràng buộc của ‘đức mến trọn hảo’, Thiên Chúa… cũng đã ‘dấu các con trong bao tên của Người.’”
Vâng, thưa Cha, chúng con cảm nhận thật sâu sắc những lời Cha để lại, những lời ấy cho chúng con những suy nghĩ về huyền nhiệm của ơn gọi dâng hiến, về ý định của Thiên Chúa khi lựa chọn người tôi tớ phục vụ Tin Mừng của Người. Người không lệ thuộc, không điều kiện và không chút do dự nhưng “Người muốn là người làm và Người luôn luôn làm được những gì Người muốn.” Người chọn gọi, chở che Hội Dòng qua bao năm tháng, với biết bao biến cố, thăng trầm, đổi thay của thời cuộc, và bao đau thương của đất nước, của con người… xin Cha cùng chúng con xin dâng lên Chúa lời cảm tạ vì biết bao ơn lành Ngài đã thương ban. 
 
(Mời CĐ đứng) Hát: Tôi Tin Chúa Thương Tôi - TCCĐ (trang 224 câu 1,2)
 
(Mời CĐ ngồi) Vào những năm 1975-1983, công cuộc Loan báo Tin Mừng gặp nhiều khó khăn. Còn đối với Cha, bao công khó Cha đêm ngày gầy dựng, bao tâm huyết, bao nỗ lực, bao kì vọng Cha đặt nơi đứa con tinh thần là Tiểu chủng viện Lê Bảo Tịnh đã tan thành mây khói … Bên cạnh đó, chị em trong Hội Dòng cũng không được tiếp tục sứ mạng là “những bầy ong cần mẫn bay khắp đó đây thực thi 14 mối thương người” như Cha mời gọi mà phải trở về trong âm thầm tĩnh mạc nơi Nhà Mẹ Hội Dòng … Thế nhưng, chúng con được biết, trong hoàn cảnh bi đát và đau thương đó tinh thần Phêrô Đá Tảng đã giúp Cha đứng vững, kiên cường trong âm thầm nhẫn nhục. Cha đã đón nhận biến cố mất mát ấy như một “dấu chỉ thời đại” để lắng nghe, tuân hành Thánh Ý Chúa, và để “Chúa được lớn lên” trong Cha. Lời nhắn nhủ của Cha với chị em Hội Dòng trong thánh lễ khấn trọn năm đó làm nỗi bật con người Cha với đầy nghị lực và vững mạnh trước sóng gió cuộc đời. Cha đã nói: 
(Cộng đoàn tiếp tục nghe bài giảng Lễ khấn trọn 31/5/1983 của Đức Cha qua File3 mp3 hoặc đọc tiếp đoạn trích dưới đây)
“… những sinh hoạt tông đồ truyền giáo kể là không còn nữa. Thế nhưng không vì thế mà ngọn lửa thừa sai tông đồ đã phải bị dập tắt đi mất. Bằng một đời sống âm thầm lặng lẽ, nhưng chắc chắn rất phong phú qua những thăng trầm, biến chuyển, thử thách mà chỉ một mình Thiên Chúa biết rõ, Đức Chúa Thánh Thần đã gọt dũa các con “thành những mũi tên mài nhọn”, sẵn sàng bay đi dưới sức thúc đẩy của Lời Hằng Sống. […] “Lưỡi gươm sắc bén”, “mũi tên mài nhọn” của các con có thể xuyên qua cõi lòng và thấu suốt tâm trí của người đời chưa biết Chúa chính là cuộc sống khiêm tốn, âm thầm hằng ngày của các con. Để mở Nước Chúa trong hoàn cảnh “không thể RA ĐI đâu được”, thì chỉ cần có một đời sống nội tâm thánh thiện, chiêm niệm, chăm lo, lắng nghe và thực hành Lời Chúa, theo gương Đức Maria như thánh Luca đã ghi nhận: ‘Còn Maria thì Bà giữ kĩ những điều ấy và hằng suy đi nghĩ lại trong lòng.’ (Lc 1,19)”
 
Hát: Chúa Là Hạnh Phúc Đời Con – TCDH trang 148
 
Chúng con cảm ơn Cha vì tất cả những gì Cha đã làm cho Hội Dòng chúng con từ những ngày đầu cho đến hôm nay, những tâm tình của Cha thật sống động trong hoàn cảnh xã hội lúc này. Quả thế, do đại dịch, mọi nghi lễ phụng tự, mọi hoạt động tông đồ bị ngưng lại vì luật giãn cách. Chị em ở các cộng đoàn không được tự do đến phục vụ các cánh đồng truyền giáo như thường lệ. Những bước chân nhỏ chưa được lên đường với biết bao sứ vụ đang chờ đón, … Đặc biệt trong ngày truyền thống tưởng nhớ tri ân Cha hôm nay, chị em không thể về sum họp đông đủ như những lần trước. Bên cạnh những hệ luỵ của dịch bệnh đó, là “cuộc linh thao online đầu tiên” của các chị em khối Khấn tạm vừa qua, và cả nghi thức tuyên lại lời khấn cũng rất đặc biệt; một số chị em khấn tạm không thể về Nhà Mẹ Hội Dòng tham dự… Mọi sự đã và đang diễn ra như chưa hề nghĩ tới và không ai lường trước được. Biến cố này hẳn lại một lần nữa ghi dấu trong niên sử Hội Dòng với biết bao xáo trộn và đổi thay …
Những lời ân cần dạy dỗ của Cha đang vang vọng nơi đây, khi chúng con nhận ra mình cũng đang ở trong hoàn cảnh “không thể RA ĐI đâu được”. Những lời ấy sẽ là kim chỉ nam giúp chúng con nhận ra Chúa đang dùng chính biến cố này để mỗi chị em trong Dòng biết nhìn lại đời sống tu trì và định hướng lại cuộc đời mình trong căn tính và sứ vụ đích thực của người nữ tu Nữ Vương Hoà Bình trong thời đại hôm nay. Chúng con xin ghi khắc lời dạy của Cha và với ơn Chúa Thánh Thần soi dẫn chúng con sẽ cố gắng đào luyện bản thân mỗi ngày, để xứng danh người nữ tu truyền giáo miền Thượng như lòng Cha mong ước.
 
Im lặng 1 phút (Mời CĐ quỳ)
 
 * CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa, tạ ơn Chúa đã ban cho chúng con Vị Thiết lập Dòng có một đời sống thánh thiện, đức độ, can trường để bảo vệ đức tin cho đoàn chiên trong giáo phận Ban mê thuột, cách riêng đã để lại cho chị em trong dòng chúng con mẫu gương kiên trì trước những thách đố của cuộc sống. Giờ đây, chúng con xin dâng lên Chúa những nguyện ước của chúng con khi tưởng nhớ đến công ơn của Người- Đức Cha Cố Phêrô:
 
1.“Người phải nổi bật lên, còn tôi phải lu mờ đi” (Ga 3, 30). Theo gương Đức Cha Phêrô, xin Chúa cho Đức Giám mục giáo phận Ban Mê Thuột, các linh mục, tu sĩ biết lu mờ đi, nhỏ lại trước Chúa và tha nhân trong khi thi hành sứ mạng Chúa trao phó, để thể hiện lòng thương xót của Chúa đối với tất cả mọi người.
Đ: Xin Chúa nhận lời chúng con
 
2.“Trung thành với sứ mệnh gieo rắc Tin Mừng bình an của Chúa cho mọi người”. Xin cho Chị em trong Hội Dòng luôn được bình an và vững tiến trên hành trình góp phần xây dựng Nước Trời. Đặc biệt trong thời kì Covid này, xin cho chúng con nhận ra chương trình và ý định của Thiên Chúa dành cho thế giới và cho con người hôm nay, để chúng con và tất cả mọi người được can đảm trong đức tin và phó thác tuyệt đối vào kế hoạch yêu thương quan phòng của Chúa.
Đ: Xin Chúa nhận lời chúng con
 
3. “Các con như những bầy ong cần mẫn bay khắp đó đây thực thi 14 mối thương người”  Xin Chúa cho cánh đồng truyền giáo trên khắp vùng Tây Nguyên được rộng mở, vì hôm nay, vẫn còn đó những cản trở trên bước đường thi hành sứ vụ; những điểm truyền giáo mới của Hội Dòng còn gặp nhiều khó khăn và chưa được công khai hoạt động.
Đ: Xin Chúa nhận lời chúng con
 
4.“Đời sống của Đức Mẹ là gương mẫu cho đời sống của chị em”. Xin Chúa cho chúng con biết học nơi Đức Maria, Mẹ của chúng con: đời nội tâm sâu sắc/ lòng tin mãnh liệt và niềm cậy trông vững vàng/ tuân phục ý Chúa mọi đàng/tham dự mọi cách vào mầu nhiệm cứu rỗi/ phục vụ tha nhân cách ân cần và tế nhị/ vui vẻ, nhiệt thành loan báo Tin Mừng cho mọi người.
Đ: Xin Chúa nhận lời chúng con
 
(Mời CĐ đứng) Hát: Tạ Ơn Đấng Sáng Lập – Trăm Triệu Lời Ca trang 340 
 
LỜI NGUYỆN KẾT
 
Lạy Thiên Chúa là Đấng toàn năng, vì yêu thương, Chúa đã cho chúng con diễm phúc được tham dự vào kế hoạch cứu độ nhiệm mầu của Chúa qua một vị mục tử thánh thiện, tài đức là Đức Cha Phêrô – Đấng sáng lập Hội Dòng chúng con, để người trực tiếp chăm sóc, hướng dẫn, dìu dắt chúng con trên con đường xây dựng Nước Chúa. Ước gì nhờ những hy sinh công khó của ngài khi còn ở dưới thế sẽ làm vinh danh Chúa, nhờ đó chúng con tiếp tục được Chúa dẫn dắt trên con đường dâng hiến, làm chứng nhân cho Đức Kitô, Thái Tử Hoà Bình theo gương Mẹ Maria. Người là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời.

KINH TỐI