Dòng NVHB: Lễ giỗ lần thứ 36 của Đức Cha Paul Léon Seitz

“Tất cả các anh em tôi trong gia đình Tê-rê-xa đều khám phá ra rằng: Mỗi người chúng tôi đều được Cha yêu thương cách riêng. Chúng tôi thật đã có một người Cha tuyệt vời, một người cha vĩ đại, một vị Thánh.” Đó là câu phát biểu của một người con trong gia đình Têrêxa nhân dịp lễ giỗ lần thứ 35 của Đức Cha Paul Léon Sietz được tổ chức tại Dòng Nữ Vương Hòa Bình vào ngày 20.02.2019. 
“Tất cả các anh em tôi trong gia đình Tê-rê-xa đều khám phá ra rằng: Mỗi người chúng tôi đều được Cha yêu thương cách riêng. Chúng tôi thật đã có một người Cha tuyệt vời, một người cha vĩ đại, một vị Thánh.” Đó là câu phát biểu của một người con trong gia đình Têrêxa mà Đức Cha Paul Léon Sietz đã lập.

Lễ giỗ Đức Cha Paul Léon Seitz năm nay 24 - 02 - 2020 được tổ chức tại Dòng Nữ Vương Hòa Bình giáo phận Ban Mê Thuột. Chương trình được bắt đầu trước đó một ngày với giờ canh thức tưởng nhớ cuộc đời thánh thiện, tình thương, hy sinh và công khó của Ngài trong việc khai sinh và hình thành nên trang sử gia đình Tê-rê xa cũng như của Hội Dòng Nữ Vương Hòa Bình hôm nay.



Sau thánh lễ tạ ơn kết thúc tuần tĩnh tâm của các chị phụ trách các cộng đoàn, vào lúc 06h00 ngày 23.02.2020, giờ canh thức tưởng nhớ cuộc đời của Đức Cha Paul Léon Seitz đã được diễn ra trong bầu khí trang trọng và sốt sắng. Hiện diện trong giờ canh thức có sự hiện diện của Cha giảng phòng Giuse Nguyễn Quang Thanh, quý chị Nhất các cộng đoàn về dự tuần tĩnh tâm và với chị em Hội Dòng cùng nhau thắp nén hương trầm tưởng niệm và tri ân Đức Cha.

Sáng ngày 24.02.2020, vào lúc 5h00, Thánh lễ cầu nguyện cho Đức Cha Paul Léon Seitz nhân dịp giỗ lần thứ 36 (24/2/1984-24/2/2020) được bắt đầu. Chủ tế thánh lễ là cha Giuse Nguyễn Quang Diệu - Chưởng Ấn Giáo Phận Ban Mê Thuột,  và đông đảo chị em trong Dòng Nữ Vương Hòa Bình, Gp. Ban Mê Thuột.
 
Những tâm tình tưởng niệm Đức Cha Phaolô: 
 

Hướng nguyện

Kính thưa cộng đoàn,
Ngày 24/2/1984 Đức Cha Paul Léon Seitz, Nguyên Giám Mục Giáo Phận Kontum. Người Cha thân yêu của Gia Đình Tê-rê-xa; cũng là Đấng Sáng lập Hội Dòng chúng ta đã an nghỉ trong Chúa, sau 78 năm nhiệt thành phụng sự Thiên Chúa, và phục vụ đoàn chiên trong sứ mệnh Mục Tử.

Đức Cha NHƯ ÁNH SAO BĂNG, chiếu sáng bầu trời Giáo Hội và quê hương Việt nam, đặc biệt là Giáo Phận Kontum, tâm hồn từng người con Gia Đình Têrêxa, và từng chị em Dòng Đức Maria Nữ Vương Hoà Bình Ban Mê Thuột.

Đêm nay, quý cha và một số anh chị thuộc gia đình Tê-rê-xa đang sống tại TP. Hồ Chí Minh, Kon- tum và Buôn Ma Thuột, cùng với chị em Hội Dòng thắp nén hương trầm tưởng niệm và tri ân Đức Cha.

Nguyện xin Chúa ban cho chúng ta cảm nhận được sự hiện diện sống động của Ngài khi chúng ta cùng ôn nhớ cuộc đời thánh thiện, tình thương, hy sinh và công khó của Ngài cho sự khai sinh và hình thành nên trang sử gia đình Tê-rê xa cũng như trang sử của Hội Dòng hôm nay.

Xin Chúa cho chúng ta được biết học theo gương Ngài: sống chết cho sứ mệnh đã lãnh nhận từ Đức Kitô là phải “ đi đến tận cùng trái đất để loan báo Tin Mừng cho mọi dân tộc”, nhất là cho những người anh em dân tộc ở miền Cao Nguyên này, là những người đã được cứu rỗi cùng một giá máu như chúng ta trên núi Calvariô, như lời ngài đã nói trong thư chung 1958.

I.KHAI MẠC

Chị TPT làm dấu Thánh Giá: Hát xin ơn Chúa Thánh Thần

( Thắp huơng tưởng niệm) - Đàn dạo nhạc nhẹ-dẫn ý:

Lạy Chúa, Chúa đã dạy chúng con phải thảo kính mẹ cha, xin Chúa cho việc tưởng niệm người cha nhân hậu: Vị Cha của Gia đình Tê-rê-xa, Đấng Sáng lập Hội Dòng mà chúng con đang cử hành trong giờ phút linh thiêng này, trở nên lời chúc tụng tôn vinh Chúa và làm triển nở ơn đoàn sủng của Ngài nơi mỗi người chúng con.

Hát: Lời con như trầm hương

II. TIỂU SỬ VÀ ĐỜI SỐNG TINH THẦN CỦA ĐẤNG KHAI SÁNG HỘI DÒNG

1. Tiểu sử


Đức Cha Paul Léon Seitz sinh ngày 22.12.1906 tại Le Havre, giáo xứ Notre Dame, thuộc giáo phận Rouen (nay là giáo phận Le Havre), nước Pháp, Là con út trong một gia đình thánh thiện có ba người con.

Năm 1925, Ngài gia nhập chủng viện Fontgombault dành cho những người tu muộn. Ngày 13.9.1929, Ngài xin vào chủng viện Hội Thừa Sai Paris (MEP).

Vì lý do sức khỏe, Ngài đã phải gián đoạn việc học.Ngày 04.7.1937 Ngài thụ phong linh mục và nhận bài sai đến Hà Nội. Đức cha Chaize đặt cho Ngài tên Việt Nam đầy ý nghĩa: Nguyễn Thượng Kim

Đến Việt Nam, sau khi học tiếng Việt, Ngài lần lượt được bổ nhiệm giữ các chức vụ:
Cha phó nhà thờ Chánh Tòa Hà Nội,
Tuyên uý trường trung học Albert Sarraut,
Tuyên uý Hướng Đạo địa phận,
Giám đốc Công Giáo Tiến Hành,
Quản hạt vùng thủ đô Hà Nội,
Bề trên Miền phía Bắc Đông Dương.

Dù ở trong bất cứ chức vụ nào, Ngài luôn sống rất khó nghèo, khiêm tốn, hiền lành, dễ mến. Nổi bật nơi ngài là lòng thương người, nhất là người nghèo khổ, bệnh tật, kém văn hóa, giới lao động và trẻ mồ côi.

Lúc ở Hà Nội, Ngài đã thành lập Gia đình Têrêxa, tiếp nhận các thanh thiếu niên nghèo và thất lạc gia đình, Người dân Hà Nội thường gọi ngài là Monsieur Vincent de Hà Nội. (Thánh Vinh Sơn của Hà Nội). Nơi đây Ngài nuôi dạy các em văn hóa và mọi thứ ngành nghề, được người dân tặng cho tên gọi bất hủ : “Trường cô nhi bách khoa” 

Ngày 19.6.1952, ngài được Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm Đại Diện Tông Tòa ở Kontum và Giám Mục hiệu tòa Catula. Được tấn phong Giám Mục tại Hà Nội ngày 03.10.1952 và đến Kontum ngày 02.11.1952.

Ngày 24.11.1960, Hàng Giáo Phẩm Việt Nam được thành lập, ngài trở thành Giám Mục Tông Toà Giáo Phận Kontum.
Với châm ngôn sống “Xin làm cho con say mê thánh giá Chúa”,Đức Cha Paul Léon Seitz luôn quên mình vì đoàn chiên, và luôn hiện diện ở nơi mà bổn phận đòi hỏi. 

Trong suốt cuộc sống yêu thương phục vụ. Ngài luôn khắc khoải trong việc nâng cao đời sống cho anh em Dân tộc, cải thiện tình trạng sức khỏe cho dân chúng.

Ngày 01.9.1959, ngài khai sinh một Dòng nữ tại Giáo Phận Kontum, lúc đầu được gọi là Mến Thánh Giá Kontum. Khi chuyển Dòng về Ban Mê Thuột, năm 1968, Dòng được đổi tên : Dòng Đức MariaNữ Vương Hòa Bình.

Ngài rời khỏi Việt Nam ngày 15.8.1975; và qua đời tại bệnh viện Val de Grâce Paris ,ngày 24.2.1984.

Hát : Hy lễ cuối cùng (Hoan ca 115 câu 1,2)

2/ Gia đình Tê-rê-xa. Nơi trái tim Cha hằng ấp ủ yêu thương

Hàng năm, những người con thân thương của Đức Cha Phao-lô Kim tại Pháp và khắp nơi trên đất nước Việt nam lại tụ họp vào tháng hai để dâng lễ và tưởng nhớ đến người Cha đáng kính , Chẳng những họ mà thôi, những ai quen biết và nghe nói về Ngài cũng sẵn lòng sắp xếp thời gian qụy tụ về điểm hẹn tại Montbeton, nơi nhà hưu dưỡng của các cha thừa sai Paris nước Pháp. Tại Thủ Đức, Tại Sài gòn, tại Kon Tum, Nha Trang, Ban mê Thuột …Việt Nam, để dâng lễ và tỏ lòng tri ân người Cha Già  đã dành hết cuộc đời, góp phần phục vụ và xây dựng Giáo Hội tại Việt nam.

Mỗi lần nhìn thấy các em nhỏ kém may mắn, Cha lại xót xa và nghĩ tới việc làm sao để các em được nuôi nấng, dạy dỗ, học hành...

Năm 1943, Ngài thấy trong Tổng Nha Cảnh Sát gần 70 em nhỏ bị giam. Ngài suy nghĩ vì các em thiếu tình thương gia đình, không người nuôi dưỡng, không nơi nương tựa, vì đói khát mới đi làm liều; chứ bản tính các em không ghê gớm như người ta tưởng. Ngài đã xin được đưa các em về để nuôi dưỡng, giáo dục. Và thế là đã có một Cô Nhi Viện, Ngài đặt tên là Cô Nhi Viện Tê-rê-xa. Tiền nuôi ăn chỉ được chính phủ Pháp trợ cấp rất ít, vì thế, Cha luôn phải trong tình trạng thiếu nợ và phải lo tiền chợ từng ngày.

Sau nhiều lần Cha con cùng nhau vất vả di dời, tốn biết bao công sức, trí tuệ, trăn trở… và đã có được một nơi yên ổn cho các con  nhỏ “Nhà Tê-rê-xa”  Ba Vì. Tưởng rằng đã yên tâm lo chăm sóc đoàn con nhỏ, nào ngờ Chúa lại trao cho Ngài một nhiệm vụ khác nặng nề hơn, khó khăn hơn : làm Giám mục Giáo Phận Kon Tum đến với những người con dân tộc nghèo khó cao nguyên: Ba-na, Jarai, Sê Đăng, Mơ Nông…. Tuy buồn vì phải từ giã các con cái mà Ngài hằng ấp ủ yêu thương; từ giã cơ sở mà Ngài mơ tưởng an cư bấy lâu nay.

Nhưng không do dự Ngài đã vui vẻ vâng lời trao lại Cơ sở gia đình Têrêxa và 400 người con thân yêu cho các cha Dòng Don Bosco Salesiens quản lý, Ngài cho rằng đó là ý Chúa, mà chính Chúa thực hiện thì tốt hơn cho các con nhỏ gấp ngàn lần Ngài làm. Trong tâm tình đó Ngài chia tay với những người con của Gia đình Tê-rê-xa với trái tim luôn tràn ngập tình yêu.

Hát : Tình Cha

Và sau đây là LỜI CON MUỐN NÓI . Lời yêu thương của những người con đã thành đạt trong gia đình Tê-rê-xa từ khắp nơi nói về Cha khi Cha còn sống cũng như lúc Cha đã qua đời:

- Anh em chúng tôi nhớ mãi nụ cười ấm áp, quả cảm, bao dung, nhất là đọc thấy nơi ánh mắt của Cha NIỀM TIN VÔ BỜ BẾN vào Thiên Chúa. 

- Với chúng tôi, gia đình Cô Nhi Tê-rê-xa, chúng tôi muốn thưa lên với Cha: TRONG TIM CHÚNG CON, CHA MÃI MÃI LÀ MỘT NGƯỜI MẸ HIỀN

- Tất cả các anh em tôi trong gia đình Tê-rê-xa đều khám phá ra rằng: Mỗi người chúng tôi đều được Cha yêu thương cách riêng. Chúng tôi thật đã có một người Cha tuyệt vời, một người cha vĩ đại, một vị Thánh.

Có thể nói rằng, những lo lắng và băn khoăn của đức cha dành cho con chiên bổn đạo không thể nói hết trong vài giây phút. những chăm sóc ân cần cho con chiên, những băn khoăn tạo công việc làm cho giới trẻ, ngay cả những lo lắng về đời sống giải trí lành mạnh cho những người trẻ mà Đức Cha đã chăm sóc trong gia đình Tê-rê-xa thì không cùng.

- Chúng tôi, mãi mãi ngưỡng mộ một người Cha tài đức song toàn, Người Cha già hiền hoà, Ông Cố Nội khả kính, vị mục tử nhân hậu…

- Và lời của LM Giuse Hoàng Minh Thắng: Sau Thánh lễ cầu hồn, chúng tôi đã tiễn đưa Đức Cha ra nghĩa trang Paris, nơi các cha MEP có phần mộ chung. Chiếc quan tài được từ từ hạ xuống lòng huyệt sâu. Tôi nhớ mãi câu Đức Cha có một lần tâm sự với tôi: “ Con ạ, Cha muốn về chết ở Kontum”. …. Quỳ sát bên phần mộ , tôi cất bài Magnificat, mượn lời ca và tâm tình của Mẹ Maria để chúc tụng Thiên Chúa đã ban cho Giáo phận Kon tum và gia đình Tê-rê-xa chúng tôi món quà quá lớn lao và quý báu là Đức Cha, vị mục tử và người Cha nhân hậu.

HÁT Magnificat ( Phụng ca 50 Câu 1)

3/ Tâm nguyện với Đấng Sáng Lập  Dòng Đức Maria Vương Hoà Bình

Chị em thân mến,
Nói về Cha là nói về mỗi chúng ta, bởi Ngài đã cưu mang Hội Dòng chúng ta trong trái tim say yêu Thánh giá và khao khát hòa bình của Ngài.

Ngọn đồi Hoà Bình thân yêu mà chúng ta đang sống, đang hiện diện, đang làm cho cây đoàn sủng Hòa Bình bén rễ vươn chồi, chính là gia sản Cha để lại cho Hội Dòng.

Theo lời kể của Đức Cha Giuse Trịnh Chính Trực, để có được ngọn đồi của Hội Dòng hiện nay, trải qua bao đoạn trường gian khổ, Cha đã vất vả biết bao, nhiều lần Cha phải đi Pháp xin tài trợ để trả nợ cũng như bao lần khất nợ vì không có tiền để trả một lần. Bước chân của Cha đã ngược xuôi trên mảnh đất này; để hôm qua, hôm nay và mãi mãi, bước chân của chúng ta được hoạ lại dấu chân Cha. Ước mong mỗi cuộc tiếp bước lên đường sẽ làm cho chúng ta đựơc nên giống Cha trong nhiệt tâm cho sứ mạng truyền giáo. 

Trang sử của Hội Dòng nếu ví được như một đời người, thì Hội Dòng chúng ta được thai nghén ngày 1/9/1959, cưu mang trong tình thương yêu chăm sóc và bước những bước chân tập tễnh dưới bàn tay dẫn dắt của Vị Cha Khai Sáng kính yêu.
Hướng về cội nguồn, chúng ta cùng dâng lên vị Cha hiền kính mến, người mục tử nhân lành, yêu thương, bao dung, thánh thiện lòng cảm tạ tri ân chân thành. Ngài đang còn sống mãi trong tâm hồn những người con của ngài, như chính ngài đã viết trong một lá thư gửi cho các ân nhân: “ Điều cốt yếu là cái mà chúng ta đã gieo trồng trong tâm hồn của những con người này: sự nhận biết Thiên Chúa tình yêu. Điều ấy thì chẳng thể diệt vong” ( Rôma, ngày 01/10/1975).

Cha còn sống mãi trong ơn gọi của chị nữ tu Nữ Vương Hòa Bình: “ Theo gương Mẹ Maria, sống và gieo rắc bình an của Chúa Kitô cho mọi người, đặc biệt cho anh chị em Tây Nguyên”.

Đây cũng là hướng đi của Dòng được cưu mang trong nỗi khắc khoải về việc truyền giáo cho anh em người kinh và anh em dân tộc của vị cha chung.Trong hai thư Mục vụ viết đầu năm 1958 vào ngày thứ tư Lễ Tro, một thư gửi cho anh em giáo dân Thượng về nhiệm vụ của cha mẹ đối với con cái. Một thư gửi cho anh em giáo hữu Việt Nam về nhiệm vụ truyền giáo đối với anh em Dân tộc, Ngài vạch rõ và cụ thể những phương thức làm việc tông đồ như: Đừng làm ngơ với anh em thiểu số, đừng khinh bỉ họ, đừng đàn áp họ.

Say mê Thánh giá, sống khổ chế, sùng kính Mẹ Maria và lần hạt là nét đặc trưng trong đời sống của Đấng Sáng lập Hội Dòng chúng ta. Thực vậy, Cầu nguyện, lần hạt Mân côi và cuộc đời truyền giáo của Ngài luôn luôn gắn kết với nhau. Trong thư chung viết 1958, Ngài nói:

“ … Anh chị em không thể bỏ qua bổn phận cầu nguyện, vì nó vượt lên trên và kết thúc mọi đường lối hoạt động, Ngài viết tiếp: “ Có bao giờ anh chị em cầu nguyện cho anh em dân tộc chưa?

Hãy lần hạt, làm các việc hãm mình, dâng Thánh lễ… để cầu nguyện cho họ trở lại”.

Chúng con thật hạnh phúc vì nhận được một gia sản linh đạo quý báu của Đức cha, Người Cha đã cưu mang Dòng chúng con trong gần chín năm. Và Linh đạo này được thể hiện tròn đầy qua Đức cha Đồng Sáng lập Hội Dòng: Đức Cha Phêrô Nguyễn Huy Mai, Người đã hết lòng mộ mến Đức mẹ Maria và chuyển giao cho chúng con tinh thần truyền giáo vô cùng sâu sắc. Đường hướng Linh Đạo này đã đẫn đưa Hội Dòng chúng con vượt qua mọi thử thách để dấn thân phục vụ, mở mang nước Chúa, lo phần rỗi cho anh em.

Còn quá nhiều những tâm tình kính mến, tri ân mà chúng con không thể nói hết trong giờ tưởng niệm này. Anh em gia Đình Tê-rê-xa và những người con tinh thần của Cha đã thương mến gọi Cha là “Ánh Sao Băng”, là “ Ánh Đèn Pha”, là người Cha vĩ đại. Còn chúng con, chúng con muốn nói hoài một điều với lòng tràn hạnh phúc, đó là : Cha còn sống mãi trong trái tim hòa bình của chúng con...

Một trong những Hồng Ân vô cùng lớn lao và trọng đại mà Chúa thương ban cho chúng con, đó là vào năm 2004, tròn 20 năm Đức Cha tạ thế. Chị Marie Hélène Nguyễn Thị Phụng và Chị Maria Tê-rê-xa Nguyễn Thị Xuân Phương, đã có dịp thay cho chúng con đến kính viếng và cầu nguyện trước mộ phần của Cha nơi nghĩa trang của các Cha thừa sai MEP tại Paris nước Pháp.

Và bốn năm sau, Chị Maria Fiat Nguyễn Thị Lương, cùng một số chị em chúng con hành hương tìm về cội nguồn theo dấu chân Cha và Đức cha  Đồng Sáng Lập tại Hà Nội.

Tri ân Hai Đấng Sáng Lập, Hội Dòng chúng con đã chính thức hiện diện tại Tổng Giáo Phận Hà Nội ngày 07/09/2008 với Cộng Đoàn Nữ Vương Hoà Bình Sao Biển thuộc Giáo xứ Đàn Giản, Thôn Rùa Hạ, Xã Thanh Thuỳ. Huyện Thanh Oai.

Cũng trong tâm tình tri ân, ngưỡng vọng về Cha, về Giáo Phận Mẹ Kontum; ước mơ của chúng con là trở về phục vụ trong lòng Giáo phận Mẹ đã được hiện thực: ngày 28/06/2005 chúng con được phép hiện diện tại Gia Lai với Cộng Đoàn NVHB Mai Khôi và ngày 06/12/2008 được phép hiện diện tại KonTum với Cộng Đoàn NVHB Sao Mai giáo xứ K’ Rong. 

Và hiện nay, ngôi nhà 151 Phan Chu Trinh trên phần đất đầu tiên Cha chọn lựa và trao tặng Hội Dòng chúng con như chiếc nôi đầu đời, khi chúng con được chuyển từ Kontum về Banmêthuột. Chị Em tại Cộng đoàn hiện đang phụ trách ngôi trường mầm non Hoạ Mi, đã hân hoan xin nhận tên PHAO-LÔ KIM làm danh xưng và tên gọi của Cộng đoàn để hướng về Cha và mong Cha chúc phúc.

Chúng con xin cảm tạ tình thương vô biên của Chúa Quan Phòng, Ngài thấu tỏ mọi sự, Ngài đã thương dẫn dắt và tạo mọi thuận lợi cho chúng con luôn được sống trong những phần đất ghi dấu những bước chân truyền giáo không mệt mỏi của Cha, hầu chúng con biết cố gắng trung thành làm cho gia sản mà Cha ký thác cho chúng con phong phú mỗi ngày. Chúng con xin cảm Tạ Chúa và ghi ơn Cha.

Hát : Tạ ơn Đấng Sáng Lập

III. TÁN TỤNG HỒNG ÂN

Kính thưa Cộng Đoàn, cảm tạ biết bao hồng ân cao cả Chúa thương ban cho Hội Thánh Việt Nam, cho Giáo phận Kon-tum, cho gia đình Tê-rê-xa và cho Dòng Nữ Vương Hòa Bình ngang qua cuộc sống của Đấng Sáng lập, chúng ta cùng dâng lên Chúa tâm tình tạ ơn và chúc tụng:

Đáp: Để nên lời ngợi ca cho hiển vinh danh Người (2)

1/Qua mọi thời đại, Hội Thánh luôn là dấu chỉ của tình yêu Thiên Chúa. Chúng ta hiệp lời cầu xin cho Đức Thánh Cha Phanxicô, cho các phẩm trật trong Hội Thánh, đặc biệt cho Quý Đức Cha, quý Cha Giáo Phận Kontum cùng Đức Cha Vinh Sơn, quý Cha, cộng đoàn tu sĩ và giáo dân trong giáo phận  BMT được chan hòa phúc lành, luôn tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần, để làm sáng lên tình yêu Thiên Chúa cho con người hôm nay đang khát khao chân lý và thiếu vắng niềm tin.

Đáp: Để nên lời ngợi ca cho hiển vinh danh Người (2)

2/ Lạy Chúa, noi gương Đấng Sáng Lập, là người thiết tha yêu mến và sống Lời Chúa, xin ban cho Quý Cha, Quý anh chị thuộc gia đình Tê-rê-xa qua các thế hệ, biết khám phá và kín múc trong kho tàng phong phú của Lời Chúa sức mạnh cần thiết cho cuộc sống đức tin, như các bậc tiền bối cha ông chúng con đã thể hiện trong cuộc sống của các Ngài. 

Đáp: Để nên lời ngợi ca cho hiển vinh danh Người (2)

3/ Lạy Chúa, Đấng Sáng lập Hội Dòng chúng con đã khao khát làm cho các con chiên của ngài ý thức và lãnh nhận nhiệm vụ truyền giáo cho những người anh em bé nhỏ là các dân tộc ít người. Ngày nay vẫn còn rất nhiều người trong các buôn làng chưa được biết Chúa, xin ơn Chúa Thánh Thần soi sáng, thúc đẩy nhiều tâm hồn trong giáo phận chúng con quảng đại, thiện chí dấn thân vào công cuộc mở mang Nước Chúa trên miền Tây Nguyên này. 

Đáp: Để nên lời ngợi ca cho hiển vinh danh Người (2)

4. Chúng con xin dâng lên Chúa Hội Dòng chúng con, các Cộng Đoàn và mỗi chị em . Cách riêng những chị em gặp thử thách trong các giai đoạn của đời tu. Xin cho chúng con biết thực sự trở nên như“khí cụ bình an” cho nhau và cho đời. Và với trọn niềm thảo kính tri ân, chúng con nguyện xin Chúa mở ban thưởng Nước Trời cho hai  Đấng Sáng Lập, Hai Đức Cha Giuse, Đức Cha Phaolô quý Bà Nhất - quý soeur dòng Thánh Phaolô đã giúp đỡ chúng con, quý chị em trong Hội Dòng, quý ân nhân, thân nhân của chúng con đã qua đời.

Đáp: Để nên lời ngợi ca cho hiển vinh danh Người (2)

LỜI TỔNG NGUYỆN

Kính lạy Thiên Chúa nhân hậu từ bi, nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria Nữ Vương Hoà Bình. Chúng con nài xin Chúa đoái nhận của lễ chân thành chúng con dâng, cùng với hy lễ cuộc đời hiến tế của Đấng Sáng Lập Hội Dòng, trong Hy Tế Cứu độ Tử nạn và Phục sinh của Chúa Kitô.

Nguyện xin cho Ngài sau khi trở nên khí cụ bình an và tình thương của Chúa ở trần gian này, nay được hợp đoàn cùng các Thánh vui hưởng phúc trường sinh bên Đức Maria Trinh Nữ Vương. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Amen. 

Hát: Cánh cửa Thiên Đàng (Hoan ca 203)
 
Ban Biên Tập WNVHB