Dòng NVHB: Canh thức lễ Sinh Nhật Đức Mẹ - bổn mạng lớp Tiền Tập




Vào lúc 19h30 ngày 07/09/2019 tại nguyện đường Dòng Nữ Vương Hòa Bình, các nữ tu đã canh thức mừng lễ Sinh Nhật Đức Mẹ - bổn mạng của các em lớp Tiền Tập.

Giờ canh thức mừng lễ Sinh Nhật Đức Mẹ năm nay có chủ đề: MARIA - BÌNH MINH ƠN CỨU ĐỘ

Hiện diện trong giờ canh thức có Soeur Tổng Phụ Trách Hội Dòng, quý Soeurs cộng đoàn nhà Mẹ, Nhà tập, chuẩn khấn trọn và các em Tiền Tập sinh. 



Giờ canh thức bắt đầu với phần hướng nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần và dâng hương tôn kính Đức Mẹ với những vần thơ hay và ý nghĩa:
 
Đẹp ngời Trinh Nữ dịu dàng
Thiết tha hòa tấu cung đàn dâng lên
Maria – Mẹ dịu hiền
Trái tim Mẹ đáng lưu truyền thiên thu
 
Mừng sinh nhật Mẹ hôm nay
Nén hương dâng Mẹ tình ngây ngất lòng
Ước mong Mẹ Chúa đoái trông
yêu nhận lấy lòng thành con thơ.
Trong bầu khí linh thánh đêm nay, các nữ tu quây quần bên Đức Mẹ để cùng thân thưa với Đức Mẹ những tâm tư nguyện ước trong đời dâng hiến.

Mời các bạn cùng đến với giờ canh thức mừng Lễ Sinh Nhật Đức Mẹ - bổn mạng các em lớp Tiền Tập Dòng Nữ Vương Hòa Bình.


Canh thức lễ Sinh Nhât Đức Mẹ - 08/9/2019
Chủ đề:  MARIA - BÌNH MINH ƠN CỨU ĐỘ
 
  1. Hướng nguyện
  • Làm dấu thánh giá
  • Xin ơn Chúa Thánh Thần
  • Lạy Ngôi Ba … NC 3 – Câu 2
Kính thưa cộng đoàn!
Trang sử cuộc đời mỗi chúng ta được viết lên từ tiếng khóc chào đời. Nhưng với Thiên Chúa, Người đã an bài để ta được làm người, được vào đời như lời thánh vịnh gia:             
“Tạng phủ con, chính Ngài đã cấu tạo,
Dệt tấm hình hài trong dạ mẫu thân con
Khi mới là bào thai, mắt Ngài đã thấy
Mọi ngày đời được dành sẵn cho con,
Đều thấy ghi trong sổ sách Ngài,
Trước khi ngày đầu của đời con khởi sự”.
 
Vâng, chúng ta tạ ơn Chúa vì hồng ân được sinh ra và được làm người. Chúng ta tạ ơn vì mỗi cuộc đời Chúa đã trao ban những sứ điệp khác nhau để được cộng tác với Người trong bức tranh khởi nguyên của nhân loại. Cũng vậy, Đức Maria – Mẹ chúng ta cũng là một thọ tạo được Chúa trao sứ mạng qua việc Mẹ được sinh hạ làm người. Nhưng sự chào đời của Mẹ là một sáng kiến yêu thương Thiên Chúa ưu ái dành cho nhân loại. Người đã dẫn dắt lịch sử đến bước ngoặt của bình minh ơn cứu độ là Con Thiên Chúa được cưu mang nơi cung lòng Thánh Mẫu. Hay nói cách khác: Lịch sử cứu độ có một “dẫn nhập” và dẫn nhập đó mang tên Maria. Chức làm mẹ của Đức Trinh Nữ ghi dấu khởi đầu ơn cửu rỗi của chúng ta. Bởi đó, sinh nhật của Mẹ là niềm vui cho toàn nhân loại.
Mừng sinh nhật Mẹ, chúng ta hiệp cùng Giáo Hội ca tụng, tung hô Mẹ: “Lạy Mẹ, Mẹ Thiên Chúa, nhờ việc Mẹ sinh ra mà thế gian được tràn ngập hoan lạc và khích lệ, vì bởi lòng Mẹ, mặt trời công chính là Đức Giêsu đã đến trong thế gian, chính Người sẽ kéo chúng con ra khỏi sự chết và đưa vào đời sống vĩnh cửu”.
Giờ đây, chúng ta cùng sốt sắng và hân hoan mừng sinh nhật Mẹ qua giờ canh thức với Mẹ:
MARIA -  BÌNH MINH ƠN CỨU ĐỘ.

Niệm hương (dạo đàn)

Đẹp ngời Trinh Nữ dịu dàng
Thiết tha hòa tấu cung đàn dâng lên
Maria – Mẹ dịu hiền
Trái tim Mẹ đáng lưu truyền thiên thu
 
Mừng sinh nhật Mẹ hôm nay
Nén hương dâng Mẹ tình ngây ngất lòng
Ước mong Mẹ Chúa đoái trông
Yêu nhận lấy lòng thành con thơ.
 
Hát:  Từ chồi Giêsê   CN 402
 
  1. Ý nghĩa ngày lễ sinh nhật Mẹ  (Cộng đoàn ngồi)
Mừng sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria, chúng ta hướng về Mẹ qua lăng kính Mẹ là thụ tạo của Thiên Chúa, một thụ tạo với ngày khởi đầu của một con người trong cộng đồng nhân loại, một con người với chín tháng mười ngày trong dạ mẹ, lớn dần theo năm tháng và mang nơi mình những ước mơ, hoài bão, những nỗi đau và yếu đuối của phận người. Nhưng Mẹ đã được Thiên Chúa yêu thương, được Thiên Chúa tuyển chọn và mời Mẹ cộng tác vào chương trình cứu độ nhân loại. Mẹ chính là tuyệt phẩm tình yêu mà Thiên Chúa đã ưu ái ban tặng cho trần gian. Cùng với Mẹ Maria, chúng ta hãy dâng lên Thiên Chúa lời chúc tụng, ngợi khen: Đấng toàn năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh người thật chí thánh chí tôn.

Hơn thế nữa, mừng sinh nhật Mẹ còn giúp chúng ta hiểu rằng, ngày sinh nhật của Mẹ đã khai mở lời hứa của Thiên Chúa; đồng thời Mẹ là Nữ Tử Sion, là hy vọng của nhân loại. Mẹ ra đời để làm Mẹ Đấng Cứu Thế. Có sinh nhật của Mẹ mới có sự ra đời của Đức Giêsu. Như vậy, ngày sinh của Mẹ được đặt vào Mầu Nhiệm Nhập Thể cứu độ.  Mẹ như sao mai dẫn lối đưa đường, Mẹ chính là hừng đông, là ánh bình minh báo trước mặt trời công chính là Đức Kitô - Chúa chúng ta.
Hát: Sinh Nhật Mẹ (CN: 366 – Câu 1,2) 
 
  1. SUY NIỆM (Cộng đoàn đứng)
  • Công bố Tin Mừng: Mt 1, 18-24
  • Suy niệm (Cộng đoàn ngồi) 
  1. Maria – Bình minh ơn cứu độ
Từ khởi nguyên, Thiên Chúa - Đấng tác thành mọi tuyệt phẩm tình yêu đã nghĩ tới Đức Maria – người được thụ thai trong cung lòng thân mẫu Anna, lớn lên dưới mái nhà giàu tình yêu hơn vật chất. Người đã một lòng kính thờ và yêu mến Thiên Chúa – Đấng tạo nên người. Như Đức Lêô XIII đã nói về điều này rằng: Mẹ Maria xuất hiện bởi hoàng tộc Đavid, nhưng Mẹ không được thừa hưởng của cải chức quyền do tổ tiên của Mẹ. Mẹ sống một cuộc sống khiêm hèn trong một thành phố nhỏ bé, trong một căn nhà thanh bạch. Mẹ càng an phận khiêm hèn trong cảnh nghèo nàn để Mẹ càng có thể nâng tâm trí lên với Thiên Chúa và trìu mến Chúa trên hết mọi sự.

Vâng, một Maria lớn lên với bao nét đẹp trổi vượt từ thời thơ ấu như thánh John Eudes đã mô tả như sau:

Khi nói về tuổi thơ của Mẹ, là nói đến sự trong trắng, thơ ngây: Mẹ là người duy nhất không mắc tội tổ tông và cũng chưa làm tổn thương ai bao giờ.

+ Sự đơn sơ, nhẫn nhục: Vì Mẹ chỉ có một cùng đích duy nhất là hướng tất cả mọi ý định, mong ước và hành động của mình để làm hài lòng Thiên Chúa, luôn tự coi bản thân như thụ tạo nhỏ bé nhất của Thiên Chúa.

+ Sự thinh lặng sâu sắc: Trong Thánh Kinh lẫn trong chiều dài lịch sử của Giáo Hội, hay qua các bài viết của bất kỳ tác giả nào đi nữa, chẳng có ai ghi nhận hay đề cập tới một lời duy nhất được nói ra từ Đức Maria khi Mẹ còn ở nhà cha mẹ, khi Mẹ dâng mình vào Đền Thánh, và trong suốt khoảng thời gian Mẹ trú lưu tại nơi đó.

Với những đức tính trổi vượt thời thơ ấu Thiên Chúa đã điểm trang cho Mẹ, Mẹ càng toàn mỹ hơn khi ngưỡng cửa vào đời là lời thưa “xin vâng” của Mẹ. Lời “vâng” ấy dẫn Mẹ vào bước ngoặt mới của lịch sử nhân loại và lịch sử cuộc đời Mẹ. Cho dẫu sau lời thưa “vâng” sự hồ, vô định; là một chuỗi những khó khăn, cay đắng cả nỗi tủi hổ trước mặt người đời, Mẹ vẫn hoàn toàn phó thác tuyệt đối vào Đấng Mẹ mến yêu từ muôn thuở. Còn thái độ nào thuyết phục lòng thương xót của Thiên Chúa hơn là sự tín thác tuyệt đối cuộc đời cho Đấng đã tuyển chọn Mẹ. Và còn sứ mạng nào cao cả hơn sứ mạng nhận lãnh chức vụ là Mẹ Thiên Chúa. Khởi đi từ Mẹ - bình minh ơn cứu độ được ló rạng; nhận loại được chiếu tỏa ánh sáng của sự sống thay cho bóng tối tội lỗi và sự chết. Thật vậy, Thánh Bônaventura đã xác quyết: “Thiên Chúa có thể tạo dựng một thế giới khác tốt đẹp hơn, nhưng không thể tạo dựng một người Mẹ nào khác hoàn hảo hơn Mẹ Thiên Chúa được”.  Một tuyệt phẩm mà với Thiên Chúa, không có sự so sánh, không có sự nhầm lẫn, và không hề trùng lặp ở bất kì nhân vị nào khác nữa.

Chiêm ngắm vẻ đẹp – tuyệt phẩm tình yêu của Thiên Chúa ngang qua cuộc đời Mẹ; Mẹ đã sống trọn vẹn kế hoạch Chúa dành cho mình với tất cả tình yêu khiêm hạ. Nếu Mẹ là bình minh ơn cứu độ, là sự sống mới cho nhân loại; phần chúng ta, suy nghĩ về sự hiện hữu và ơn gọi Chúa dành cho mỗi chúng ta trong kế hoạch của Người, chúng ta có là niềm vui / là sự an lòng và niềm tự hào của Thiên Chúa qua cuộc sống của chúng ta? Chúng ta đã sống lòng biết ơn đối với Thiên Chúa ra sao; và trao ban sứ điệp trong mỗi cá vị của chúng ta như thế nào qua con đường ta đã chọn?
(Thinh lặng)

Hát: Khắc ghi tình Chúa (Solo)  (Mời nghe bài hát)
  1. Maria – Con mừng tuổi Mẹ
Trong bài viết nói về ngày sinh nhật của Đức Maria, Đức Giám Mục Gioan Baotixita Bùi Tuần đã chia sẻ suy tư của ngài như sau:

Nhân lễ mừng kính Sinh nhật Đức Mẹ Maria, tôi hết lòng xin Đức Mẹ ban cho tôi một món quà. Tôi cứ tưởng món quà của Đức Mẹ sẽ là niềm vui này niềm vui nọ thuộc lãnh vực vật chất. Sau cùng, tôi mới nhận được quà Mẹ ban. Quà đó là chính MẸ.

+ Mẹ cho tôi thấy Mẹ đơn giản chỉ là: “NÀY CON ĐÂY”
+ Mẹ luôn hiện diện trước Chúa, Mẹ luôn nhìn lên Chúa, Mẹ đợi chờ tất cả nơi Chúa.
+ “Này con đây”. Tâm tình của Mẹ được ví như người nữ tỳ luôn luôn nhìn vào bàn tay bà chủ, mà thánh vịnh đã mô tả: “Như mắt người đầy tớ nhìn vào bà chủ, mắt con cũng hướng về Chúa là Đấng xót thương con như vậy” (Tv 122, 2).
+ “Này con đây”. Quan tâm duy nhất và sâu xa nhất của Mẹ là đón nhận ý Chúa, để thực thi ý Chúa.
+ “Này con đây”. Từ thẳm sâu tâm hồn, Mẹ nói với Chúa là Mẹ biết Chúa đã thương Mẹ. “Người đã đoái thương đến phận hèn người nữ tỳ của Chúa” (Lc 1, 48).
+ “Này con đây”. Chúa biến đổi Mẹ bằng ánh sáng và tình yêu của Chúa. Thiên Chúa là Tình yêu, Thiên Chúa là Ánh sáng. Với Ánh sáng và Tình yêu cứu độ, Chúa làm cho Mẹ trở thành người đầy ơn phúc, như lời thiên thần đã nói với Mẹ “Kính chào bà đầy ơn phúc. Thiên Chúa ở cùng bà” 
(Lc 1, 28).
+ “Này con đây”. Mẹ biết mình được Chúa thương biến đổi, do lòng thương xót Chúa, nên Mẹ hết sức khiêm nhường và nghèo khó. Khiêm nhường và nghèo khó là hai đặc điểm của Mẹ.
+ “Này con đây”. Mẹ nhận biết đời Mẹ và mọi biến cố xảy ra nơi Mẹ đều do lòng thương của Chúa, chứ không phải do định mệnh hoặc do bất ngờ nào.
+ “Này con đây”. Mẹ ra khỏi chính mình, để phó thác mình cho Chúa một cách trọn vẹn, một cách tuyệt đối. Bởi vì Chúa là Cha giàu tình thương xót.
+ “Này con đây”. Giờ đây, tôi rất vui được cùng với Mẹ mà nói với Chúa: “Này con đây”. Đó là lời kinh vắn tắt của tôi. Đó là của lễ nhỏ bé tôi dâng. Đó là tất cả ơn gọi phục vụ của tôi.
+ “Này con đây”. Đó là nguyện ước của tôi cho mọi con cái Mẹ; sẽ sống như thế, và sẽ chết như thế.
 
Thưa Mẹ, “Này con đây” – là lời thưa Mẹ đã sống trọn cuộc đời để rồi hôm nay khi nhìn lên Mẹ, chúng con cũng ước ao được là những người con bé nhỏ bước theo từng dấu chân, lắng nghe từng lời nói, bắt chước từng cung cách, in sâu từng tâm tình của Mẹ đã sống với Chúa. Để không chỉ một lần trong đời tận hiến nhưng từng giây phút và trước mọi biến cố; chúng con luôn thưa lên với Chúa “Này con đây” -  này con đây, con xin dâng toàn thân con và đặt trước Chúa trọn vẹn con người của con để Chúa tự do làm điều Chúa muốn trên con. Giờ đây, bên Mẹ chúng con cũng muốn được thưa lên với Chúa “này con đây” (Thinh lặng)

 
  1. LỜI NGUYỆN
Thưa Mẹ kính yêu, họp nhau nơi đây mừng sinh nhật Mẹ, trong niềm hân hoan vui mừng, chúng con xin dâng lên Mẹ bó hoa  thiêng là những cố gắng, hy sinh trong tuần cửu nhật như những món quà đơn sơ, bé mọn, cùng với những ước nguyện chân thành của chúng con.

Lạy Mẹ Maria, Mẹ là người đầu tiên đã khai mở ơn gọi dâng hiến, Mẹ đã sống trọn vẹn ơn gọi đó trong một tình yêu duy nhất. Xin Mẹ cầu cùng Chúa ban ơn gìn giữ Đức Thánh Cha, các Giám mục, Linh Mục và các Tu sĩ nam nữ trên toàn thế giới. Xin cho các Ngài được lòng yêu mến Chúa như Mẹ hầu chiến thắng mọi khó khăn thách đố trong đời sống ơn gọi mà chu toàn sứ vụ Chúa trao trong ơn Thánh.

Lạy Mẹ Maria, Mẹ là máng chuyển thông những ơn lành của Chúa cho nhân loại. Xin Mẹ cầu cùng Chúa cho Hội dòng chúng con – những người con được mang danh thánh Mẹ: Maria NVHB; xin Mẹ giúp chúng con noi gương và tiếp bước Mẹ loan tin bình an cho mọi người nhất là những người bé mọn mà Chúa đã trao phó ngang qua sứ mạng và cuộc sống hằng ngày của chúng con.

Lạy Mẹ Maria, khi xưa Mẹ đã được Cha Gioan Kim Và Mẹ Anna dâng Mẹ trong Đền Thờ cho Chúa thì giờ đây cùng với Mẹ, chúng con nguyện dâng lên Chúa 29 thành viên trong gia đình Tiền Tập Viện, cùng quý chị đã nhận Mẹ làm điểm sống. Xin cho chúng con biết hiệp nhất với nhau trong tình yêu Chúa, biết yêu thương nâng đỡ nhau trong mọi vui buồn của cuộc sống và xin Chúa giữ gìn, thánh hóa, biến đổi để chúng con luôn thăng tiến, vững bước trung kiên theo chúa đến cùng.

LỜI NGUYỆN KẾT
Lạy Thiên Chúa là Cha toàn năng hằng hữu, chúng con xin cảm tạ Chúa đã tặng ban cho chúng con một người Mẹ tuyệt hảo là Đức Maria để chăm sóc hướng dẫn chúng con trên cuộc đời dương thế. Sinh nhật của Mẹ đã đem lại cho thế giới niềm vui mừng và hy vọng. Xin Chúa cho chúng con biết noi gương Mẹ hết lòng mến Chúa và ân cần phục vụ tha nhân, để sự hiện diện của chúng con cũng mang lại niềm vui và hy vọng cho những người chúng con gặp gỡ. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen
 
+ Con Dâng Linh Hồn
Hát: Sao Mai Đưa Lối CN  357 – Câu 2




Ban BTNVHB