Xuân Này Khác Hẳn Xuân Xưa!


XUÂN NÀY KHÁC HẲN XUÂN XƯA!
 
Nhìn lại một năm cũ Dương Lịch 2021, chắc hẳn mỗi người chúng ta vẫn luôn gợi lên một tâm tình tri ân, cảm tạ, thậm chí là những tiếc nuối về những thời khắc chúng ta đã chưa thực hiện tốt những điều mình đặt ra. Thế nhưng mấy ai trong chúng ta đã thử làm phép so sánh “XUÂN NÀY CÓ GIỐNG XUÂN XƯA ?

Vâng! Xuân này khác hẳn Xuân xưa,… đó là câu nói của mỗi Chị Em khi trở về cộng đoàn Công Chính – Long Điền trong ngày 01.01 vừa qua. Bởi lẽ, cái thông lệ trở về Nhà Mẹ Hội Dòng trong dịp Tết Dương Lịch hằng năm không thể thực hiện, bởi dịch bệnh Covid đã và đang diễn biến phức tạp. Đó đây mọi người lo lắng, bất an, sợ hãi,… vì không biết bao giờ “Cô Vy” đến thăm mình. Cô Vy đã tạo ra khoảng cách bất đắc dĩ. Người người gặp nhau nhưng chẳng dám đến gần, thậm chí cả cái bắt tay thân tình cũng không dám! Khắp con đường, phố phường trước kia những bông mai, anh đào đua nhau khoe sắc, thì bây giờ lại được giăng dây, treo bảng: “Báo cáo Nhà này có F0”, “Khu vực đang bị cách ly”. Đau lòng thay!

Cùng chung với nhịp đập hoàn vũ, Chị Em mỗi vùng miền, mỗi Cộng đoàn tự sáng kiến để tìm cách khắc phục. Cho dù hoàn cảnh nào đi nữa, việc gặp gỡ Chúa là ưu tiên số 1, bên cạnh đó là cầu nguyện cho nền hòa bình thế giới, cho Giáo phận và cách riêng cho những người con mang danh Mẹ Hòa Bình.

Xuân này khác hẳn Xuân xưa,… đây cũng là giòng tâm sự của Cha Giuse Trịnh Minh Thanh – Chánh xứ Long Điền khi Ngài dâng Thánh lễ cho Chị Em trong ngày đầu năm. Xuân năm xưa, Chị em nô nức trở về mái ấm Mẹ Hội Dòng để Chầu Thánh Thể, để gặp gỡ, chúc Xuân và trao cho nhau những nguyện ước tốt đẹp nhất. Xuân năm nay, Chị em vùng Bình Phước quy tụ tại Cộng đoàn Công Chính, mái nhà Bêtania để cùng nhau dâng Thánh lễ đầu năm và Chầu Thánh Thể, trong Khung cảnh tuy đơn sơ, giản dị, nhưng đượm vẻ trang trọng, sốt mến. 

 

Những chia sẻ của Cha trong Thánh lễ, cùng với những cử chỉ, động thái khi Ngài đọc lời nguyện, bẻ bánh,… đã dấy trong tôi bao nỗi xúc động, vấn vương. Tôi thấy mình thật may mắn quá! Trong khi mọi người trên thế giới khao khát được tham dự Thánh lễ trực tiếp, được rước Chúa Giêsu Thánh Thể mà không được vì dịch bệnh, thì mình lại có được những khoảnh khắc rất riêng tư với Chúa. Tôi được chiêm ngưỡng Giêsu thật gần gũi, thân thương, được đón rước Mình Máu Thánh vào cung lòng bé nhỏ; và được nhìn thấy một Giêsu thật sống động nơi người mục tử nhân lành. Tuy chỉ một khoảnh khắc lắng nghe chia sẻ của Cha Giuse, nhưng lòng tôi dâng trào hạnh phúc, ấm áp hơn, tôi như thể nhìn ra một mùa Xuân Mới đang khởi sắc trong trái tim của mình. Và tôi chợt nghiệm ra rằng “ Xuân này không giống xuân năm xưa”. 
 
 

Tâm tình này đọng lại trong tôi kéo dài đến giờ Chầu Thánh Thể, hiệp thông với mẹ Hội Dòng sau Thánh lễ đầu năm. Tôi muốn đến với Chúa trong tâm thức của người nghèo, đến với Chúa với một ly nước hoàn toàn trống rỗng. Tôi tin tưởng chính Giêsu sẽ đổ nước đầy vào ly của mình. Tôi ở lặng bên Thánh Thể và để cho lời của sứ điệp Hòa Bình vang lên trong cõi lòng “Tất cả có thể cùng nhau hợp tác để xây dựng một thế giới hòa bình hơn, bắt đầu từ trái tim của mỗi người và từ các mối quan hệ trong gia đình, trong xã hội và với môi trường, cho đến các mối quan hệ giữa các dân tộc và quốc gia”…. Vâng, Hòa Bình không khởi đi từ người lãnh đạo, từ những tổ chức lớn mạnh, nhưng cũng khởi đi từ con tim, từ cung lòng của mỗi cá nhân. Phải chăng đây chính lời dạy của Chúa Giêsu cách đây hơn 2000 năm “Phúc thay ai xây dựng Hòa Bình” (Mt 5,9) và cũng là nền Hòa Bình mà Đấng Sáng Lập Dòng mời gọi mỗi Chị em cần chinh phục cho mình và cho người khác. Hòa Bình khởi đi từ con tim sạch tội, từ một trái tim biết cảm thông và hay thương xót. Tôi tiếp tục để cho lòng mình trào tràn cảm xúc tâm tình người xây dựng Hòa Bình mà Đức Thánh Cha mời gọi trong sứ điệp 2022.  

“Xuân năm nay không giống Xuân năm xưa”! Bởi khi về bên mái ấm Công Chính – Long Điền năm nay, cùng với nỗi khát khao gặp Chúa trong ngày đầu năm, mỗi cộng đoàn còn mang theo một món ăn “đặc sản quê ta”, với muôn màu sắc đa dạng. Chị lấy đĩa, em cầm tô, người xếp ghế… tất cả cùng nhau bày biện cho bàn tiệc thêm đậm màu và hấp dẫn. Bầu khí sinh động, náo nhiệt hơn khi bài ca bất hủ “Happy new year” được thể hiện bởi “group ABBA in Laptop” vang lên với tiếng vỗ tay giòn giã khai mạc bữa buffet đầu năm mới trong niềm vui chan hòa tình Chị, tình em… trao tặng những nụ cười rạng rỡ của ngày đầu xuân.
 
 

Vâng, Mùa Xuân của đất trời là thế. Mùa Xuân ấy sẽ có những thay đổi bởi thời gian và không gian, bởi những đổi thay do kinh tế, đại dịch, thiên tai,… Nhưng nơi mỗi tâm hồn của chúng ta sẽ mãi là một Mùa xuân vĩnh cửu đến từ Thiên Chúa. Một khung trời mến yêu, chan chứa hy vọng sẽ làm cho thế giới nên bừng sáng bởi những bàn tay nhân ái, những đôi chân thiện nguyện và những trái tim rỉ máu trước “tiếng kêu của người nghèo và tiếng kêu của trái đất không ngừng vang lên cầu xin công lý và hòa bình” (Sứ điệp HB 2022). Đúng vậy, “Xuân này khác hẳn Xuân năm xưa.”

Thanh Thanh, MRP