Thánh Lễ Tuyên Khấn Lần Đầu Ngày 30/ 05/ 2023


Thánh Lễ Tuyên Khấn Lần Đầu Ngày 30/ 05/ 2023
 
“Bước khởi đầu đưa chúng con vào hành trình mạo hiểm dâng hiến là một ân sủng cao quý Thiên Chúa thương ban, ân sủng này được nuôi dưỡng và lớn lên từng ngày, để dệt nên tâm tình đáp trả đẹp ngời của các Khấn Sinh hôm nay”.



 
Sáng Thứ Ba ngày 30.05.2023, vào lúc 5g30, tại Tu Viện Dòng Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình, Đức Giám Quản Giáo Phận Ban Mê Thuột đã chủ sự Thánh lễ Tạ ơn Hồng ân Tiên Khấn cho 17 Chị trong bầu khí thánh thiêng tràn đầy ân phúc. Đồng tế với Đức Cha có quý Cha trong và ngoài Giáo phận. Tham dự thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ, quý ân thân nhân, và đông đảo quý khách đến cầu nguyện, chung chia niềm vui với Hội Dòng và các Tân Khấn Sinh.
 

 
Mở đầu Thánh Lễ, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản dâng tâm tình tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho Hội Dòng nhiều tâm hồn thiện chí, muốn thánh hóa đời sống theo linh đạo Nữ Vương Hòa Bình. Đồng thời, tạ ơn Chúa  với 17 chị em lãnh  nhận hồng ân hôm nay, sau một thời gian huấn luyện, vẫn luôn kiên trì theo tiếng gọi và sẵn sàng nói lên lời cam kết quan trọng của mình trước mặt Chúa và Hội Thánh.
 

 
Trong bài giảng, Đức Cha đã có những tâm tình chia sẻ với các chị chuẩn bị tuyên khấn lần đầu:
“Qua bài Tin mừng, người thanh niên thiện chí hỏi Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, tôi phải làm điều gì tốt để được sự sống đời đời”. Khao khát của anh khác với đám đông hỏi Gioan Tẩy Giả: “Thưa Thầy, tôi phải làm gì?”  Chúa Giêsu trả lời anh: “Nếu anh muốn vào cõi sống thì hãy giữ các điều răn”. Bên cạnh 10 điều răn, các thầy thông luật còn rút ra 613 điều. Chúa không trích từ 613 điều, ví dụ khi ngươi hái nho, phải để người nghèo mót những trái còn sót lại. Trong lời trích 10 giới răn: “Ngươi không được giết người, ngươi không được trộm cắp… phải yêu thương đồng loại như chính mình.” Người thanh niên thiện chí này đã vượt qua những điều đó: “Tất cả những điều đó, tôi đã tuân giữ từ tấm bé”
Chúa Giêsu tiếp: “Nếu anh muốn nên hoàn thiện thì hãy bán của cải cho người nghèo, anh sẽ có kho tàng ở trên trời rồi hãy đến theo tôi.” Anh buồn rầu bỏ đi vì không thể dứt bỏ của cải. Anh từ chối lời đề nghị giúp anh tìm thấy ý nghĩa đích thực. 

Chúng ta thấy trong Tin mừng kể lại, thái độ dứt khoát của những người đi theo Chúa Giêsu. Ví dụ: Trong
Lc 5,10 sau mẻ cá lạ lùng, Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ theo Ngài, Phêrô, Gioan và Giacôbê đã bỏ lại tất cả những gì mình có để theo Chúa. Nếu chúng ta đọc trong Mc 10,28 sau khi người thanh niên buồn rầu bỏ đi, Chúa Giêsu nói: “Người giàu có vào Nước Thiên Chúa khó biết bao!” Ông Phê-rô lên tiếng thưa Người: "Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy." Nếu anh thanh niên được nghe câu chuyện Chúa Giêsu nói về người phú hộ anh sẽ hiểu mình sẽ chẳng chiếm hữu được gì cả. Người phú hộ có nhiều lúa, đập lẫm cũ, xây lẫm to hơn và nhủ lòng: “Hồn tôi hỡi, cứ hưởng thụ đi” nhưng Thiên Chúa bảo ông ta: "Đồ ngốc! Nội đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng ngươi, thì những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai?” (Lc 12,19-20). Trong thời gian Covid, có những clip quay về những người ở Vũ Hán, họ đứng trên lầu cao không được đi ra ngoài, họ quăng tiền qua cửa sổ, vì họ biết khi đối diện với cái chết thì tiền bạc không còn có ý nghĩa gì.

 
Các con sắp tuyên khấn lần đầu, các con đã từ gia đình Thanh Tuyển, lên Tiền Tập, vào Nhà Tập. Chị Giáo nói: “Em phải làm cái này, làm cái kia… Em không được làm cái này cái kia” Đôi lúc các con phải gồng mình. Mục đích của năm Tập nhặt để các con từ bỏ ý riêng để nghĩ đến tha nhân trước khi nghĩ đến mình. Vì thế, khi các con đã xong năm Tập nhặt, năm Tập mở ra đi thực tập ở Xứ. Chính chúng con lựa chọn điều tốt Chúa muốn chứ không phải mình muốn. Lửa truyền giáo của các con mạnh, nhưng có lúc Bề Trên đẩy chúng con vào môi trường khác không theo ý mình. Hằng ngày các con cầu nguyện xin cho con chọn điều tốt Chúa muốn chứ không phải mình muốn. Ba lời khuyên Phúc Âm: Khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục giúp các con từ bỏ để theo sát bước chân Chúa Giêsu hơn. Xin cộng đoàn cầu nguyện để các em trung thành với ơn gọi dâng hiến”.

Nghi thức tuyên khấn được mở đầu với lời thẩm vấn của Đức Cha chủ tế.
 



 
Chị Tổng Phụ trách Hội Dòng nhận lời khấn của các khấn sinh.
 



 
Đức Cha trao lúp và Sách Hiến Pháp Dòng cho các Tân Khấn Sinh.
 





 
Sau nghi thức Khấn Dòng, Thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.
 

 
Trước khi Thánh lễ kết thúc, chị Tổng Phụ trách Maria Nguyễn Thị Thuận đại diện Hội dòng tri ân Đức cha, quý Cha, quý ân thân nhân của Tân Khấn Sinh và quý khách.
 



 
Sau Thanh lễ, 17 Tân Khấn Sinh cùng ghi hình lưu niệm với Đức Cha, quý Cha, quý sơ và quý ân thân nhân.
 

 

 
Tiếp đến, Đức cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể quý ân thân nhân cùng chia sẻ niềm vui với gia đình Hội Dòng qua bữa cơm thân mật. Tại phòng tiệc, 17 Tân Khấn Sinh bày tỏ lòng biết ơn đến Đức cha, quý cha và quý ân thân nhân với những món quà nhận được trong ngày Tiên khấn của mình.
 
BBT NVHB