Thánh Lễ An Táng Chị Maria Rosa MRP


THÁNH LỄ AN TÁNG CHỊ MARIA ROSA

Sáng thứ Tư ngày 30/12/2020, chị em Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình (MRP) từ các cộng đoàn trong và ngoài Giáo phận, quý ân thân nhân, đã quy tụ về Nhà Mẹ Hội Dòng, để tiễn đưa Chị Maria Rosa Nguyễn Thị Thống trở về lòng đất Mẹ. 

Từ lúc 4g30 sáng, toàn thể chị em MRP và ân thân nhân quây quần bên Linh cữu của Chị Maria Rosa, để cùng cử hành Giờ Kinh Phụng Vụ, hiệp thông với Chị giờ cầu nguyện lần cuối cùng. Sau đó, Chị Tổng Phụ trách thay lời cho chị em toàn Dòng bày tỏ tâm tình tri ân, yêu mến, thương tiếc và ngậm ngùi tiễn biệt Chị. Đồng thời xin lỗi chị trong suốt những năm tháng cùng Chị chung sống dưới mái ấm Hội dòng còn điều gì thiếu sót làm Chị chưa vui, xin Chị thương tha thứ.

Đúng 7 giờ 00, Thánh lễ an táng chị Maria Rosa  do Đức Cha Giáo Phận Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản chủ tế. Cùng đồng tế với Ngài có đông đảo quý Cha trong và ngoài Giáo phận. Cùng với sự hiện diện của quý Tu sĩ nam nữ, quý thân hữu xa gần, quý chị Cựu tu sinh MRP, quý anh chị em gia đình MRP tại thế và toàn thể chị em Hội dòng. 

Trước khi bắt đầu Thánh lễ, Cha Tổng Đại Diện có lời chia sẻ tâm tình cùng Chị em Dòng Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình và quý thân nhân trong gia đình huyết tộc của Chị Maria Rosa Nguyễn Thị Thống. “Đẹp thay người nữ tu sống trọn đời dâng hiến để yêu thương và phục vụ, âm thầm, nhẹ nhàng theo gương Mẹ Maria. Đẹp thay hôm nay Hội dòng dâng lên cho Chúa trọn vẹn người con, người chị em như một lễ tế thờ phượng như một tạ ơn của Cộng đoàn trong các tạ ơn trước đây. Đó là những người sống trọn vẹn thuộc về Chúa là một tài sản của Hội dòng, tài sản không bao giờ mất. Như thế, Hội dòng gửi về cho Chúa tài sản quý báu của mình, đây là một niềm vui, vì càng có cơ hội gần nhau trong Chúa cũng là khích lệ những chị em còn lại đi trót con đường dâng hiến của mình... Cha cũng đại diện cho anh em Chủng viện Lê Bảo Tịnh trước 1975 cám ơn Chị Maria Rosa, vì có một thời gian Chị phục vụ âm thầm, yêu thương, vui tươi, dễ mến tại chủng viện Lê Bảo Tịnh- Cây Số 5”.  

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Vinh Sơn nhắc đến Chị Maria Rosa trong gia đình Dòng Nữ Vương Hòa Bình, “Chị thuộc thành phần thế hệ thứ hai của Hội Dòng, như một cây cao bóng cả, Chị đã chung tay xây dựng Hội dòng từ những ngày đầu mới thành lập. Chính đời sống dâng hiến trọn vẹn trong yêu thương của Chị là một lời chứng sống động về sự quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa trên Hội Dòng...”. 
 

Quả thật, Chị là người gìn giữ gia sản tinh thần thiêng liêng cao quý mà Đấng Sáng lập hằng mong ước, đó là tinh thần vui tươi, khiêm nhường, yêu mến Mẹ Maria và phục vụ người nghèo trong sự trung tín, thánh thiện. Đúng như câu châm ngôn Chị đã chọn “Toàn thân con thuộc về Mẹ”. Với lòng yêu mến Mẹ Maria cách đặc biệt, chị đã dùng mọi phương thế để tỏ bày lòng sùng kính Mẹ qua việc lần chuỗi Mân côi mỗi ngày; Chịdâng nhiều hi sinh, làm việc bác ái, luôn luôn dành cho Mẹ những đóa hoa tươi thắm. Khi tuổi già không còn làm được việc nặng, Chị lại âm thầm kết những tràng chuỗi Mân côi để gửi cho mọi người, nhất là ưu tiên chuyển đến quý chị em đang phục vụ ở vùng truyền giáo xa xôi để cổ võ mọi người lòng sùng kính Đức Maria.

Chị đã sống với tinh thần của một Chị Nữ Vương Hòa Bình “như đàn ong cần mẫn bay khắp đó đây để thực thi 14 mối thương người”. Như lời chia sẻ của Cha GB Phạm Văn Phong trong bài giảng lễ, “Chị đã cống hiến cả cuộc đời của mình cho Chúa một cách trọn vẹn để phục vụ tha nhân trong tinh thần khiêm tốn, hiền lành và thánh thiện. Cám ơn Chúa đã cho Chị được hiện diện và ban cho Chị một đời sống đức tin mạnh mẽ. Cám ơn Giáo hội đã có những phương thế tốt đẹp để Chị sống đời tận hiến. Cám ơn Hội dòng Nữ Vương Hòa Bình đã tạo mọi điều kiện, cách thế để Chị Maria Rosa thực thi sứ mệnh một cách tốt đẹp nhất của một tâm hồn tận hiến cho Chúa và phục vụ anh chị em”. 

Trong tinh thần phục vụ ở các cộng đoàn, Chị luôn luôn dành những ưu tiên cho người nghèo. Chị ân cần tiếp đón khách đến với cộng đoàn, nhất là những người nghèo khổ, bệnh tật đến xin sự giúp đỡ của quý Soeurs. Bên cạnh đó, Chị còn có một tâm hồn nhiệt thành, trân quý ơn gọi Dâng hiến. Ngoài đời sống thánh thiện hiền lành của Chị đã thu hút các ơn gọi tận hiến cho Chúa, Chị còn dành những ưu tiên, tâm huyết cho việc cổ võ và nâng đỡ từng ơn gọi mà Chị biết đến. Cho đến cuối đời, Chị đã hiến dâng tất cả con người của Chị với những đau yếu của tuổi già như một hiến lễ tình yêu lên Đấng Chị tôn thờ. 
Sau 88 năm cuộc đời và 53 năm khấn dòng, Chị đã hoàn tất hành trình cuộc đời trong bình an tại nơi đầu tiên mà chị đã cống hiến hết mình. Sự ra đi của Chị không phải là sự chấm dứt, nhưng gương sáng của Chị đã lay động con tim bao người. Chị sẽ sống mãi trong lòng bất cứ ai đã từng tiếp xúc và sống với Chị, đặc biệt là những bệnh nhân ở phòng khám Hòa Bình và những người nghèo khổ.

Chị em toaàn gia đình Dòng MRP cùng nhau tri ân Thiên Chúa vì đã ban cho Dòng một chứng nhân đức tin sống động. Chị Maria Rosa đã trung thành với tinh thần sống Linh đạo MRP qua cuộc đời dâng hiến thật ý nghĩa và sự ra đi trong bình an, thanh thản. Gương sáng nhân đức thánh thiện của Chị đã thúc giục thế hệ đàn em tiếp tục làm sáng lên ngọn lửa mến yêu, xuất phát lại từ Đức Kitô, hân hoan ra đi trên mọi nẻo đường truyền giáo của Giáo Hội. 
Xin dâng lên Thiên Chúa tình yêu người Chị kính yêu của chúng con. Hẹn ngày hạnh ngộ cùng với Chị trong Vương Quốc Tình Yêu, nơi Chúa đã dành sẵn cho những người Chúa chọn. 

Cuối thánh lễ, Chị Tổng Phụ trách Hội dòng đại diện cám ơn Đức Cha, Cha Tổng Đại Diện, quý Cha, quý Bề trên, tu sĩ nam nữ, quý Chị Cựu tu sinh MRP, quý anh chị em gia đình MRP tại thế và toàn thể cộng đoàn dân Chúa đã đế hiệp thông cầu nguyện và chia sẻ phân ưu với Dòng. 
Đoàn rước long trọng tiễn Chị về nơi an nghỉ cuối cùng. Chị được đặt nằm cạnh các chị em MRP đã ra đi trước. Chắc hẳn Chúa sẽ nói với Chị "Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn cho các ngươi" (Mt 25, 33), vì suốt đời Chị trung tín trong từng việc bổn phận mỗi ngày, quảng đại dâng hiến cách tận tình với niềm vui ngập tràn  hy vọng được gặp Đấng Tình Quân mà Chị một niềm tôn kính mến yêu.

Xin tiếp tục cầu nguyện cho Linh hồn Maria Rosa được hiệp hoan trọn vẹn với Cộng đoàn Thiên Quốc. Ước mong rằng khi về với Chúa, Chị vẫn tiếp tục cầu nguyện cho Hội Dòng và cho từng chị em luôn biết sống trung tín với Chúa qua Ba Lời Khuyên Phúc Âm như Chị,vẫn hằng mong ước, và đã nêu gương sáng cho chị em Hội dòng.

BBT MRP