Tâm Tình Tưởng Niệm Đức Cha Paul Léon Seitz Đấng Sáng Lập Dòng Đức Maria NVHB Dịp Lễ Giỗ Lần Thứ 38



 
TÂM TÌNH TƯỞNG NIỆM ĐỨC CHA PAUL LÉON SEITZ
ĐẤNG SÁNG LẬP DÒNG ĐỨC MARIA NVHB
DỊP LỄ GIỖ LẦN THỨ 38
24/2/1984 - 24/2/2022
 
I. KHAI MẠC: (CĐ quỳ)
1. Dấu Thánh Giá
2. Hướng nguyện
 
Kính thưa cộng đoàn, 
Ngày 24 tháng 2 hằng năm đã trở thành một ngày truyền thống đi vào lịch sử của Dòng, một ngày mang trọn dấu ấn thiêng liêng của mỗi người con trong gia đình Dòng Nữ vương Hòa Bình. Trong ngày này, chúng ta hướng về người Cha kính yêu, Đức cha Paul Léon Seitz, ngài đã thực sự say mê Thiên Chúa, say mê con người, cách đặc biệt những người dân tộc thiểu số trên miền đất Cao Nguyên này. Chính tấm lòng mục tử và tinh thần quả cảm đã giúp Ngài hết mình sống và chết cho đoàn chiên.
 
Là những người con trong Hội Dòng do ngài sáng lập, càng tìm hiểu sâu hơn về Cha càng giúp cho chúng ta thêm lòng thán phục, yêu mến và trào dâng niềm tự hào về một người Cha can trường. Trong dịp tưởng niệm lần thứ 38, ngày ngài được Chúa gọi về, chị em chúng ta cùng dành những giây phút lắng đọng để gẫm suy về gia sản tinh thần ca quý ngài đã để lại cho Dòng, cách riêng là tinh thần vui tươi tràn đầy hy vọng trong mọi hoàn cảnh, để tạ ơn, tri ân, để khắc ghi, noi gương Cha; và để thấy rằng hơn bao giờ hết, tinh thần dẫn thân phục vụ cách can trường của Đức Cha vẫn vẫn mãi tỏa sáng; nhất là trong bối cảnh đại dịch này. Đồng thời cũng để nguyện cầu cho Đức Cha nhiều hơn; và xin ngài chuyển cầu cùng Chúa chúc lành, thánh hóa cho bao dự định của Dòng.
Giờ đây, chúng ta cùng tha thiết khẩn cầu ơn Chúa Thánh Thần đến với chúng ta trong giờ linh thánh này.
Hát: Tặng phẩm Thần Linh - sách Ngợi ca trang 4 (câu 3)  
 
II. TÂM TÌNH HƯỚNG VỀ CHA (CĐ quỳ)
1. Thắp hương tưởng nhớ Đức Cha
 
Kính mời Chị Tổng PT – Chị Phó TPT, chị Cố Vấn PT Nhà Mẹ, dâng hương tưởng niệm. 
(Xin dạo đàn nhẹ)
Thắp nén hương trầm con tưởng nhớ
Linh khí đời Cha mãi bay cao
Cho đời con thấm nồng hương thánh
Dâng về Thiên nhan Đấng chí tôn
Thắp nén hương trầm con nguyện ước
Gia sản Cha trao mãi bảo tồn
Góp phần dựng xây nhà Hội Thánh
Hòa bình của Chúa mãi truyền rao.
(Sau khi đã niệm hương): 
Giờ đây, chúng ta cùng dành chút thinh lặng để thắp nén hương lòng tưởng nhớ Đức Cha (thinh lặng 30 giây): 
Thắp nén hương lòng con tưởng nhớ
Công ơn sáng lập mãi đong đầy
Niềm vui, hy vọng Cha trao gởi
Ân nghĩa ngài, con mãi khắc ghi.
(Mời CĐ ngồi)
 
2. Niềm vui và hy vọng – di sản tinh thần của Cha
 
Kính thưa cộng đoàn,
Nói về Cha – Đấng Sáng lập Dòng, không ngôn từ nào kể hết, gẫm về Cha thật chẳng bao giờ cùng. Qua những gì được ghi lại trong trong tác phẩm “Vị Thừa Sai Can Trường”; hôm nay trong ngày giỗ của Cha, mời cộng đoàn cùng khám phá niềm vui và hy vọng như một gia sản tinh thần Cha để lại cho chúng ta qua chính đời sống của Cha.
 
2.1. Đôi dòng sơ lược về Cha
Lắng nghe đôi nét về cuộc đời của Đức Cha để thấy rằng, Đức Cha đã say mê Thiên Chúa và say mê con người thế nào. Có một vài nhận định của tác giả, Lm. Jean – Louis de Robien trên trang bìa như sau: “Đức Cha Paul Seitz, sinh năm 1906, thuộc lớp người biết lôi cuốn: trong phong trào hướng đạo sinh, trong quân đội, bên Phi Châu, tại chủng viện và nhất là với các Thừa Sai bên Đông Dương, kể từ năm 1937. Tuy sức khỏe yếu kém, ngài không mấy bận tâm và không ngừng liều mạng trong những năm khó khăn này. Ngài đã cứu giúp không biết bao nhiêu trẻ em bụi đời, bằng cách thành lập các trung tâm đào tạo dành cho giới trẻ, cho các em mồ côi. Ngài cũng xứng đáng được gọi là “Ông Vinh Sơn Hà Nội” và “Don Bosco của người ăn mày”. 
Trở thành Giám mục Kontum năm 1952, ngài tận lực lo cho người Thượng trên vùng Cao Nguyên, và xây dựng các nhà thờ, chủng viện, trường học, nhà thương, nhà ở và xưởng thợ, vì muốn làm cho những người bị bỏ rơi này trở thành những “con người đứng thẳng”, có nhân phẩm; nhất là ngài khao khát đưa họ về cho Chúa Kitô. Đã có hàng ngàn người xin Đức cha cũng như các thừa sai trợ giúp, ngài ban bí tích rửa tội và các bí tích khác cho họ. Biến cố năm 1975) đã buộc ngài phải rời khỏi Việt Nam, trở về Pháp vào ngày 15/8. Dầu vậy, ngài vẫn tiếp tục sứ mệnh rao giảng Tin Mừng tại Paris và các thành phố khác. Ngài cũng không ngừng trợ giúp các người tị nạn đến từ Việt Nam. Ngài qua đời vì bệnh ung thư, đang khi còn hăng say miệt mài với công việc. 
Lắng nghe đôi nét về Cha đã và đang gợi lên trong lòng chúng ta tâm tình gì? Phải chăng là lòng kính mến, thán phục, biết ơn hay ước muốn noi gương Cha sống tròn đầy hơn ơn gọi thánh hiến trong Hội Dòng do chính Cha ấp ủ, cưu mang và sáng lập? 
(thinh lặng 1 phút - Mời CĐ đứng)
Hát: Con xin đến - sách Thánh Ca Dâng Hiến trang 20 (câu 1&2)
 
2.2. Khám phá gia sản của Cha
Niềm vui và hy vọng đã thể hiện trong cuộc sống của Cha và trở nên một di sản quý giá cho chúng ta. Điều đó được thể hiện cụ thể qua những dòng tâm sự của Ngài trong tác phẩm “Vị Thừa Sai Can Trường”.  
Nếu như trong hoàn cảnh thế giới hôm nay, dịch bệnh nghèo đói, thất nghiệp, chiến tranh, … nhiều người đã đánh mất lòng tin, niềm vui và hy vọng; thì gia sản tinh thần Cha để lại thật đáng quý biết bao cho mỗi chúng ta – những nữ tu sứ giả hòa bình. 
 
Niềm vui và hy vọng của Cha được thể hiện bằng chính cuộc sống lạc quan tích cực trong mọi hoàn cảnh của vị thừa sai can trường. Khi đến miền Cao Nguyên ngài đã dí dỏm với mẹ về làn da của mình như một chiếc bánh mì nướng. Chính sự hài hước này cho thấy ngài hòa mình, thích nghi một cách dễ dàng với môi trường truyền giáo miền cao. Ngài nói: “Thật vất vả, rất vất vả, nhưng con thích cuộc sống như vậy. Một cuộc sống bận rộn với những khó khăn, mà gần như hoàn toàn tự do, ngủ trên đất cứng, ăn thức ăn thô. Tóm lại, một cuộc sống phát triển nhân cách, tinh thần sáng tạo và tạo nên người. Con thích sống trong một làng hẻo lánh vất vả làm lụng, hơn là ở nơi đông người mà suốt ngày không làm gì cả” (Vị thừa sai can trường Tr 18) Ngài còn khẳng định: “Ngay cả trong thời điểm tồi tệ nhất, ngài đã không để mất tính lạc quan và bất chấp tất cả ngài vẫn giữ nụ cười, vì ngài cho rằng, có nhiều người còn khổ hơn mình, bản thân mình như vậy là được ưu đãi lắm rồi.” (Vị thừa sai can trường Tr. 22)
 
Đối với Cha niềm vui là cột trụ đầu tiên cần được xây dựng. Ngài định nghĩa niềm vui đích thực thì hơn mọi điều tầm thường khác khi cho rằng: “Kitô hữu không phải là người u sầu buồn bã. Niềm vui làm giãn nở con tim, làm rực rỡ khuôn mặt, làm cuộc sống trở nên êm dịu và biến những nghịch cảnh nên nhẹ nhàng. Niềm vui đến từ tâm hồn không phải là một cảm xúc được thỏa mãn. Niềm vui hoàn toàn khác với thú vui. Niềm vui của kẻ biết rằng điều mình làm là lớn lao, là xinh đẹp, là chắc chắn và không có gì so sánh được. Cuối cùng niềm vui của con người tự vượt qua chính mình, tự vươn cao và cảm thấy trong sáng hơn, gần gũi Thiên Chúa hơn, trong ân sủng và tình thân với Ngài” (Vị thừa sai can trường Tr 100). 
 
Đối với Cha, niềm vui và hy vọng được bắt nguồn từ chính Thiên Chúa; ngài nói rằng: “Đối với con, mọi sự đều có thể khiến con vui, bởi vì tất cả những gì con làm được đều không phải là do ý con mà là do ý Chúa" (Vị thừa sai can trường Tr 42). "Vậy là con cứ để cho mình được Chúa dẫn dắt. Cuộc đời thừa sai của con, cuộc đời làm công cụ của Chúa nhân lành bắt đầu. Chuyện con sống ở chỗ nào, đâu có gì quan trọng, điều chính yếu là phải sống thật tốt ở nơi mình sống. Lúc nào con cũng hài lòng, tràn đầy niềm vui và tiến lên hướng về vận mệnh mới” (Vị thừa sai can trường Tr 47). Chính khi xác đinh, nguồn vui là chính Chúa mà Đức cha thêm quả quyết: “Nhờ ơn Chúa, khó khăn và đổ nát chỉ làm bừng lên ý chí kiên định của tôi, tôi cảm thấy trong tôi luôn nảy sinh niềm hy vọng. Cuộc đời vẫn đẹp và đáng sống, nếu như không phải lúc nào cuộc đời cũng đẹp và đáng sống tự thân nó và riêng nó, thì nó vẫn đẹp và đáng sống vì nó là sự cộng hưởng và nối dài tới Cuộc Sống Đời Sau” (Vị thừa sai can trường Tr 118).
 
Niềm vui và hy vọng đã trở nên cuộc sống của vị thừa sai can trường và điều đó Ngài đã để lại cho những người con tinh thần của ngài, trong đó có chị em Hội Dòng chúng ta. Thật đáng tự hào biết bao khi có một người Cha không chỉ can trường nhưng luôn tràn đầy niềm vui và hy vọng! Thật đáng kính phục biết bao khi có một người Cha không chỉ vui niềm vui bên ngoài, nhưng vui vì niềm vui và hy vọng của cuộc sống vĩnh cửu. Và thật đáng noi gương biết bao vì một người Cha đã thực sự sống niềm vui khi say mê Thiên Chúa và say mê con người trong cuộc đời tận hiến cho Thiên Chúa.
 
Niềm vui Cha đã có được trong suốt chuỗi ngày dài của đời mục tử không phải chỉ là thành công, thảm hồng nhưng xen lẫn trong đó là bao tủi nhục, đau khổ, nước mắt và hy sinh. Gia sản tinh thần Cha để lại lúc này đây gợi lên trong mỗi chúng ta điều gì khi mỗi người đều có những nỗi niềm riêng trong hành trình dâng hiến? chúng ta đã thực sự sống niềm vui vì được chọn gọi và thánh hiến cho Chúa? chúng ta có thực sự sống niềm hy vọng giữa bao sóng gió nhỏ to của cuộc đời, giữa bao đau đớn của bệnh tật và giữa bao yếu đuối bất toàn của bản thân? Tâm sự cùng Cha để dâng lên Chúa bao thao thức, ước mong của riêng mình. 
(thinh lặng 2 phút - Mời CĐ đứng)
Hát: Chúa là hạnh phúc đời con – sách Thánh ca dâng hiến trang 148(câu 1&2)
 
3. Tâm tình với Cha – Tâm tình cầu nguyện - Nguyện cầu cho Cha. (Mời CĐ quỳ)
* Tâm tình với Cha:
Sau những giây phút trầm lắng, tĩnh lặng tưởng nhớ về Cha với tinh thần vui tươi hy vọng của vị thừa sai can trường, chúng ta cũng dành vài phút để dâng lên Cha bao tâm tình ước nguyện của riêng mình (thinh lặng 30 giây).
 
Kính thưa Cha hiền, hôm nay khi tưởng nhớ đến Cha, gẫm suy bao gia sản Cha đã để lại, ôn lại bao ký ức về Cha và nhìn ngắm mảnh đất Hội Dòng đang hiện diện, chúng con muốn thân thưa cùng Cha lời tri ân: 
- Cảm ơn Cha đã cưu mang, khai sinh Hội Dòng trên mảnh đất tây Nguyên này và đã để lại cho chúng con những gia sản tinh thần và vật chất vô cùng quý giá, để hôm nay chúng con có nơi ở xứng đáng rất phù hợp cho việc sống đời thánh hiến và thi hành sứ vụ theo đặc sủng riêng của Dòng. 
Hát: Xin tri ân Ngài bằng khúc hoan ca trong không gian theo thời gian vang mãi. Bao nhiêu tâm tình dệt khúc hoan ca, xin dâng lên Ngài, xin tri ân Ngài.
 
- Cảm ơn Cha đã trở nên một mẫu gương can trường rao giảng Tin Mừng Hòa Bình cho mọi người trong mọi hoàn cảnh, để cho chúng con có thêm phương cách loan báo TIN MỪNG HOA BÌNH cho những người “chị họ” trong thế giới hôm nay. 
Hát: Xin tri ân Ngài bằng khúc hoan ca trong không gian theo thời gian vang mãi. Bao nhiêu tâm tình dệt khúc hoan ca, xin dâng lên Ngài, xin tri ân Ngài.
 
- Cảm ơn Cha đã tín nhiệm, yêu thương, quảng đại trao gởi tất cả gia sản Dòng cho chúng con, những người con nhỏ của Cha, với hy vọng gia sản đó được bảo tồn và phát huy hầu sinh ích cho chúng con và những người bé mọn. 
Hát: Xin tri ân Ngài bằng khúc hoan ca trong không gian theo thời gian vang mãi. Bao nhiêu tâm tình dệt khúc hoan ca, xin dâng lên Ngài, xin tri ân Ngài.
 
* Tâm tình cầu nguyện:
Lạy Ba Ngôi Thiên Chúa, 
Trong giây phút linh thiêng này, chúng con xin hiệp lời cầu xin cho Đức Thánh Cha Phanxicô, cho các phẩm trật trong Hội Thánh, đặc biệt cho Đức Cha Vinh Sơn, quý Linh mục đoàn, các cộng đoàn tu sĩ nam nữ và giáo dân trong Giáo Phận nhà, được tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần, để sống tinh thần của Thượng HĐGM - Hướng đến một Hội thánh HIỆP HÀNH: Hiệp thông - Tham gia – Sứ vụ; hầu làm sáng lên tình yêu Chúa cho con người thời đại hôm nay đang khát khao chân lý và niềm tin. Xin dâng lên Chúa gia đình Dòng chúng con, xin cho mỗi chị em biết thực sự trở nên như “khí cụ bình an” của Chúa, để sống tinh thần hòa bình của Chúa Kitô và thực thi 14 mối thương người, giữa lòng thế giới dường như vắng bóng văn minh tình thương. Và với trọn niềm tri ân, chúng con nguyện xin Chúa ban muôn phúc lành cho tất cả những ân nhân đã giúp đỡ chúng con bằng nhiều cách, đặc biệt cho Cha giảng phòng, quý chị Ban Điều Hành Dòng, quý chị Phụ trách các cộng đoàn đang tham dự tuần tĩnh tâm- được dồi dào ân sủng Thánh Linh và đầy tràn phúc lành của Chúa. 
 
Và trong tâm tình hiếu kính tri ân, xin Chúa cũng ban thưởng Nước Trời cho Đức Cha Phêrô Đấng Thiết Lập Dòng, hai Đức Cha Giuse GP, Đức Cha Phaolô, quý Bà Nhất - quý Soeurs dòng Thánh Phaolô Thành Charte, quý chị trong Hội Dòng, quý ân nhân - thân nhân của chúng con đã qua đời. Xin Chúa thương nhận lời chúng con cầu xin.
 
* Nguyện Cầu cho Cha: 
(Kính mời Chị Tổng Phụ trách)
Lạy Thiên Chúa nhân hậu từ bi, 
Ngày hôm nay chúng con tưởng nhớ đến Đấng Sáng lập Dòng, chúng con được sống lại bao khoảnh khắc mến thương; đã thân thưa cùng ngài bao tâm tình ước nguyện. Giờ đây chúng con kính dâng lên Chúa lời tạ ơn vì bao ân huệ Chúa thương ban cho Hội Dòng, từng cộng đoàn và từng người chúng con, nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria Nữ Vương Hoà Bình. Chúng con nài xin Chúa đoái nhận của lễ chân thành chúng con dâng, cùng với hy lễ cuộc đời hiến tế của Đấng Sáng Lập Dòng được hòa kết với Hy Tế Tử nạn và Phục sinh của Chúa Kitô. Nguyện xin cho Ngài sau khi hoàn tất lễ dâng cuộc đời phụng sự Chúa ở trần gian này trong niềm vui và hy vọng, nay được Chúa cho hợp đoàn cùng các Thánh vui hưởng phúc trường sinh. Chúng con cầu xin …
(Mời CĐ đứng)
Hát: Tạ ơn Đấng Sáng Lập – Sách Trăm triệu lời ca trang 340 (câu 1, 2)
 
III. KINH TỐI
Trong tay Ngài - sách Kinh Nguyện trang 32
Nunc Dimittis - sách Kinh Nguyện trang 32
Salve Regina - sách Kinh Nguyện trang 48