Nghi thức gia nhập Tập Viện Dòng Nữ Vương Hòa Bình


Lúc 07h30 tối thứ Năm, ngày 28.05.2020, nghi thức gia nhập Tập Viện Dòng Nữ Vương Hòa Bình của 26 em Tiền Tập Sinh đã được long trọng cử hành tại nguyện đường Dòng Nữ Vương Hòa Bình - Giáo Phận Ban Mê Thuột.

Chị em toàn Dòng đã quy tụ về nhau để cùng tham dự nghi thức, cầu nguyện cho các em Tân tập sinh trong ngày trọng đại khởi đầu cho một bước tiến mới.

Mở đầu nghi thức, cha Chưởng ấn Giáo phận Ban Mê Thuột đã làm phép áo dòng cho các Tân Tập Sinh

 

Chị Đặc Trách Tiền Tập cùng các em Tiền Tập tiến vào nguyện đường trong niềm vui hân hoan của bước tiến mới.
 

Chị Đặc Trách Tiền Tập Viện giới thiệu các ứng sinh với chị Tổng phụ trách, và chị Tổng phụ trách thẩm vấn các Tiền Tập Sinh.
 

Tiếp theo chị Tổng trao áo Dòng cho các Tân Tập Sinh.
 

Trong bài giảng Cha Chưởng ấn Giáo phận Ban Mê Thuột đã chia sẻ cùng cộng đoàn cách riêng với các Tân Tập Sinh:
Kính thưa quý ông bà anh chị em, Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay đã liên kết việc yêu mến Chúa với việc thực thi giới răn của Ngài. Nói cách khác, Ngài chỉ rõ ra rằng nếu chúng ta thực lòng yêu mến Chúa, thì nhất thiết chúng ta phải tuân giữ những giới răn Ngài đã mạc khải.

Quý Soeur có yêu mến Chúa không? Vâng, vậy chúng ta hãy nỗ lực tuân giữ giới răn của Thiên Chúa.

Tuy nhiên, trong đời sống của mình, chúng ta gặp rất nhiều trở ngại, nhiều cám dỗ khi thực hành giới răn của Ngài. Chính vì thế, Thiên Chúa luôn ban ơn trợ giúp chúng ta qua nhiều cách thức:
Ơn Ngài ban có thể là ơn thiêng liêng tác động trong tâm hồn, nhưng ơn của Ngài cũng có thể qua những phương thế hữu hình bên ngoài như chiếc áo Dòng mà quý Soeur khoác lên mình trong ngày hôm nay và cả cuộc đời dâng hiến của mình.

Chiếc áo Dòng của quý Soeur không những đẹp, mà còn làm cho quý Soeur đẹp nữa. Từ đây quý Soeur không còn ngại ngùng khi được những người khác chào mình là Soeur dù đã khấn hay chưa khấn.

Chiếc áo Dòng làm cho quý Soeur đẹp đến nỗi có những em nữ ước mong đi tu để được mặc áo Dòng giống như quý Soeur.

Tuy nhiên, chiếc áo Dòng không chỉ làm cho quý Soeur đẹp bên ngoài, nhưng quan trọng hơn đó là nó bảo vệ quý Soeur, tha thiết mời gọi quý Soeur toả rạng nhân đức, toả rạng vẻ đẹp tâm hồn của một người Nữ tu chân thành bước theo tiếng gọi Giêsu.

Chỉ khi người Tu sĩ hoặc Linh Mục, những người đang bước theo Chúa Giêsu trong ơn gọi dâng hiến toả rạng được nét đẹp tâm hồn, thì những bộ Tu phục mà chúng ta khoác lên mới ăn khớp, mới hợp với chúng ta.

Nếu không nó sẽ trở thành một sự phản cảm, một lời tố cáo chúng ta.
Người ta khó chấp nhận một Tu sĩ, một Linh Mục mà lại sống như những thanh niên nam nữ ngoài đời: cũng tham lam, cũng đua đòi, cũng ganh tỵ... Đúng hơn, họ đang mong chờ và có quyền mong chờ những người dâng mình cho Chúa trở nên những nhân chứng sống động qua lối sống yêu thương phục vụ, quảng đại tha thứ, hiền lành vị tha như Chúa Giêsu đã nêu gương.

Chắc quý Soeur cũng có kinh nghiệm này đó là nếu mình khoác lên bộ Tu phục, thì chúng ta cảm thấy mình có trách nhiệm phải sống đường hoàng gương mẫu.

Làm sao một nữ tu khoác bộ áo Dòng xinh đẹp, trông thật hiền lành như thế mà lại chửi nhau như những bà bán cá ngoài chợ được. Làm sao một nữ tu trông thật dịu dàng, nết na, nhân đức trong bộ áo Dòng nghiêm trang mà lại sống độc ác, bất công được.

Người ta thường nói: “Chiếc áo Dòng không làm nên Thầy tu, nhưng chiếc áo Dòng lại bảo vệ Thầy tu.”
Con xin được tặng quý Soeur, nhất là quý Soeur mới được mặc áo Dòng một bài thơ nói về chiếc áo Dòng thật là hay:
“Soeur đẹp lắm trong chiếc áo Dòng đen.
Thật huyền nhiệm đan xen hồn trinh trắng
Khẽ dịu dàng đoan trang và xinh xắn
Cung cách nhìn thật tuyệt lắm nữ tu

Toả dịu dàng trong tiếng hát khiêm nhu
Thuộc trọn vẹn tình Giê-su thương mến
Chiếc áo Dòng là lễ dâng tự hiến
Chết cho đời những quyến luyến trần gian

Để mặc vào tình yêu Chúa ân ban
Là quà tặng hành trang Soeur tiến bước
Áo Dòng đen giúp cho Soeur từ khước
Những bụi đời những ước muốn hoen nhơ

Để trở thành một tỳ nữ đơn sơ
Thật nhẹ nhàng ngây thơ trong tình mến
Chiếc áo Dòng đẹp sao tình dâng hiến
Hãy giữ gìn dù Soeur đến nơi đâu

Mãi tinh tuyền như cái thuở ban đầu
Tình Giê-su còn đậm sâu nguyên vẹn”.

 
Mến chúc quý Soeur luôn mặc chiếc áo Dòng với một xác tín sâu xa đó là thuộc trọn về Giê-su. Được như thế thì thật là tuyệt đẹp và ý nghĩa biết bao cho người dâng mình trong ơn gọi tu trì.

Nghi thức được tiếp nối với lời nguyện tín hữu. 

Các em dâng tâm tình lên Đức Mẹ Maria 

 

Kết thúc nghi thức, các em Tân Tập Sinh dâng lời cảm ơn.
 

Cuối cùng các Tân Tập sinh cùng ghi hình lưu niệm với Cha Chưởng ấn, Chị Tổng phụ trách, Quý chị ban Cố vấn và các chị giáo. 
 

 

BBT NVHB