Nghi Thức Gia Nhập Tập Viện 2023


NGHI THỨC GIA NHẬP TẬP VIỆN


 
Lúc 07h30 tối thứ Hai, ngày 29.05.2023, nghi thức gia nhập Tập Viện Dòng Nữ Vương Hòa Bình của 9 em Tiền Tập Sinh được long trọng cử hành tại ngôi nguyện đường Dòng Nữ Vương Hòa Bình - Giáo Phận Ban Mê Thuột.
 

 
Chị em toàn Dòng đã quy tụ về nguyện đường Hội Dòng để cùng tham dự nghi thức cầu nguyện cho các em Tân tập sinh trong ngày khởi đầu cho một bước tiến mới.
 
Mở đầu, Chị Đặc Trách cùng 9 em Tiền Tập rước cha Giám đốc Trung Tâm Mục Vụ GB. Nguyễn Huy Bắc vào nguyện đường trong lời ca hân hoan của cộng đoàn. 
 

 
Chị Đặc Trách Tiền Tập Viện giới thiệu các ứng sinh với Chị Tổng Phụ Trách. Sau đó, Chị Tổng Phụ Trách thẩm vấn các Tiền Tập Sinh.
 

 
Cha Gioan Baotixita làm phép áo Dòng cho các em trước khi Chị Tổng Phụ Trách trao áo Dòng cho các Tân Tập Sinh.
 

 
Các em nâng cao áo Dòng và hát bài “Tấm áo này” với lòng tự nguyện đón lấy để bước theo Thầy Giêsu.
 

 
Sau khi các em thay chiếc áo Dòng, một em đại diện đọc Lời Chúa, một em hát đáp ca và cộng đoàn hát Allêluia trước khi Cha Gioan Baotixita đọc Lời Chúa (Ga 15, 1-9).
 



 
Khởi đầu tâm tình chia sẻ, Cha đặt câu hỏi: “Tại sao 9 bạn theo Chúa ? Có phải vì các bạn thánh thiện không?” Có một bạn tập sinh trong buổi họp phát biểu về kinh nghiệm sống hiệp hành như sau: “Thiên Chúa không chọn những người thánh thiện nhưng Ngài hoàn thiện những kẻ bất toàn Ngài muốn chọn.” Câu nói thật hay, đong đầy ý thức con người bất toàn trước tình thương của Chúa. Qua bài đọc và Tin Mừng hôm nay, Cha nhắc đến 3 động từ trong đoạn Tin mừng ngắn: “Yêu mến - Tuân giữ và ở lại”. “Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người” (Ga 15,10). Chúa Giêsu nói “Ở trong tình thương” không có ý nói về không gian nhưng nói về chiều kích tương quan liên vị. Điều kiện để ở lại trong tình thương là “Tuân giữ lệnh truyền của Thầy”. 
Chị dẫn nghi thức hôm nay nói ba câu về ý nghĩa vào Nhà Tập:
- Nhận ra những đòi hỏi và ý nghĩa của đời sống thánh hiến.
- Khám phá dần ý nghĩa của Hội Dòng và thực hiện lối sống ấy. 
- Rèn luyện tâm trí theo tinh thần của Hội Dòng.
Liên tiến mức độ lẫn cường độ: Như vậy, ý nghĩa của năm Tập là dùng tâm trí để hiểu biết, dùng trái tim để khám phá, dùng đôi tay và cả con người lý trí để sống.
Cha chia sẻ trong khóa Cảm tình viên vừa qua, khi được hỏi: “Sau khi được nghe nói về Hội Dòng Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình, bạn cảm nghiệm điều gì? Một bạn Ê-Đê trả lời: “Con thấy trong Hội Dòng này có nhiều người Sắc tộc nên con có hy vọng lớn lao. Con thấy trong Linh đạo Hội Dòng có câu quan tâm đến việc truyền giáo, đặc biệt là anh em Dân tộc, nên con không bị phân biệt đối xử”.
 

 
Khi mặc áo trắng các em đi thanh thoát, khi mặc áo Dòng hơi khó bước, vì bị ràng buộc. "Tập nhặt". Nghe hơi tiêu cực, nhưng Chúa Giêsu mời gọi các em ở lại với Ngài và giữ những điều trong Tập Viện với tâm thế đầy lòng yêu mến. Việc giữ luật không những mang lại hiệu quả thiêng liêng mà còn chất chứa đầy lòng tin mến. Chúng ta xác định thời gian Tập Viện là ở lại với Chúa, ở lại trong tình yêu của Chúa, để Chúa hoàn thiện những kẻ bất toàn. Nhưng liệu chúng ta có đáp ứng được không?
Chúng ta quy hướng về Thiên Chúa, chiến đấu liên lỉ vì con người hạ đẳng vẫn còn nơi chúng ta. Thánh Phaolô nói: “Điều thiện tôi muốn thì tôi lại không làm, điều ác tôi không muốn thì tôi lại cứ làm” (Rm 7,19). Vậy nếu có lúc trong Nhà Tập các em căng thẳng, “Hãy kiên nhẫn lúc gặp gian truân và chuyên cần cầu nguyện” (Rm 12,12). Cha cầu chúc cho 9 em bước vào Nhà Tập với tình thương và ân sủng của Chúa, chấp nhận bỏ đi con người cũ để mặc lấy con người mới và Chúa sẽ chúc lành cho các em.
Các em dâng tâm tình lên Đức Mẹ Maria 
 

 
Kết thúc nghi thức, các em Tân Tập Sinh dâng lời cảm ơn Cha, Ban điều hành Dòng, quý chị giáo và cộng đoàn.
 

 
Cuối cùng các Tân Tập sinh cùng ghi hình lưu niệm với Chị Tổng và các Chị Giáo. 
 
BBT NVHB