Ngày Hội Ngộ Gia Đình Nữ Vương Hòa Bình Tại Thế 2021


Ngày xuân hội ngộ
GIA ĐÌNH NỮ VƯƠNG HOÀ BÌNH TẠI THẾ
01/01/2021
 
Ngày đầu năm dương lịch 2021, thời khắc khởi đầu Năm Mới thật đẹp và ý nghĩa đã xóa tan cái se lạnh, đem lại sự ấm áp tình Chúa tình người bên nhau, trong ngày hội ngộ Gia đình Nữ Vương Hòa Bình tại thế. 
 
Sáng sớm, từ 06g30 Nhà Mẹ Hội Dòng đã mở rộng cửa hân hoan chào đón anh chị em đại diện GIA ĐÌNH NỮ VƯƠNG HOÀ BÌNH TẠI THẾ đến từ các Giáo xứ thuộc 3 tỉnh của Giáo phận Ban Mê Thuột. 
Chương trình được bắt đầu từ 07g00 với tiết mục sinh hoạt khởi động, giới thiệu thành phần tham dự, thông qua chương trình; anh chị em gặp gỡ trao đổi, chúc nhau Năm Mới. Sau đó ôn hát chuẩn bị cho Thánh lễ và giờ chầu.
 
Đúng 08g00: Chị Trưởng Ban Tông đồ cùng với Gia Đình Nữ Vương Hoà Bình Tại Thế dâng tâm tình tri ân và chúc mừng Năm Mới lên Sr.Tổng Phụ trách và quý Srs Tổng Cố vấn HD. Đồng thời, đón nhận tâm tình chia sẻ đầu năm của Sr Tổng Phụ trách.
Tiếp đến, Cha Linh Giám GB Nguyễn Huy Bắc kiêm Giám đốc Trung Tâm Mục Vụ Giáo phận chia sẻ đề tài  ‘HOÀ BÌNH TRONG GIA ĐÌNH’.
Sứ điệp Hòa Bình năm 2021, số 8 Đức Thánh Cha Phanxicô nói đến “Giáo dục chăm sóc được sinh ra trong gia đình, tế bào tự nhiên và cơ bản của xã hội…”, Cha Linh Giám, đã chia sẻ rất cụ thể và mời quý tham dự viên giơ tay phát biểu. 

Đề tài được triển khai từ 4 cái bàn trong gia đình, mỗi bàn tượng cho mỗi khía cạnh để có Hòa Bình trong gia đình: bàn thờ-bàn ăn-bàn học-bàn giải tri.
- Bàn thờ: nơi gia đình quy tụ đọc kinh sáng tối. Cứ sự thường là người mẹ là vị ’Linh mục‘ của gia đình. Người mẹ sẽ chủ sự giờ kinh gia đình trước bàn thờ. Thực thế, gia đình đọc kinh tối chung chỉ khoảng 70%.
 
- Bàn ăn: nơi gia đình thể hiện sự quan tâm chăm sóc lẫn nhau; chồng quan tâm tới sự vất vả nấu nướng của vợ; vợ quan tâm chăm sóc khi chồng đi làm về...  Bữa cơm gia đình hàng ngày chính là thời điểm tốt nhất để mọi người ngồi lại bên nhau, mọi người dễ dàng hiểu nhau và chia sẻ với nhau hơn, giúp gắn kết các thành viên trong gia đình lại với nhau. Bữa ăn chung còn góp phần tạo thói quen tốt cho các thành viên, ăn uống đúng giờ, đúng bữa.
 
Cha đặt câu hỏi: Hiện nay, gia đình nào còn giữ được truyền thống ăn cơm chung với nhau, ít là bữa tối?  Trả lời bằng giơ tay, có khoảng 90%.
- Bàn học và bàn giải trí rất ít gia đình quan tâm thực hiện. Ba mẹ quan tâm ngồi bên bàn học với con chỉ 3, 4 vị.
Cha khuyến khích nên tổ chức chuyến đi nghỉ, giải trí chung cả gia đình, dành thời giờ cho nhau và chăm sóc nhau hơn.
Gợi lại câu hỏi trong nghi thức Hôn Phối Công giáo:”Anh chị có sẵn sàng yêu thương đón nhận con cái mà Chúa sẽ ban, và giáo dục chúng theo luật Chúa Kitô và Hội Thánh không? “ Cha Linh Giám muốn nhấn mạnh đến vai trò trọng yếu của cha mẹ đối việc giáo dục con cái trong gia đình, theo luật Chúa Kitô và Hội Thánh.
 
Người ta không thể cho ai cái mình không có… Cha mẹ cần có một đời sống gương sáng, phải hỏi giáo lý, học biết thêm về nhân bản để dạy dỗ con cái được kết quả tốt. Thực tế, có gia đình 12 người con, trong đó 6 người đi tu. Dẫu bà mẹ rất vất vả trong việc chăm sóc; nhưng sau cơm trưa, bà luôn dành nửa tiếng để cầu nguyện. Bà đã tận tình chăm sóc gia đình và có Chúa luôn đồng hành ban ơn nâng đỡ.
 
Hòa Bình trong gia đình được xây dựng bằng sự quan tâm, chăm sóc lẫn nhau như: mừng lễ 8/3, lễ bổn mạng…
Cuối buổi chia sẻ Cha dành ít phút để giải đáp thắc mắc.
Tiếp đến, Cha Linh Giám cử hành lễ trọng tôn vinh Đức Maria Mẹ Thiên Chúa. Trong bài giảng lễ, Cha đã nhấn mạnh đến hai từ Chúc Lành. Chúc Lành như sợi chỉ đỏ xuyên suốt cả 3 bài đọc… Phúc lành lớn nhất của Thiên Chúa được trao ban qua Người Con Một của Ngài là Đức Giêsu Kitô. Đặc biệt, Cha dừng lại ở cuộc viếng thăm hang đá của mục đồng, thực sự các mục đồng  đã gặp gỡ Mẹ Maria, thánh Giuse và hài nhi mới sinh nằm trong máng cỏ… và khi trở về, họ tung hô ca ngợi Chúa về tất cả mọi điều họ đã nghe và đã xem thấy” (x. Lc 2,17). 
Thực tế, mùa Giáng Sinh đoàn người đến hang đá rất đông, nhưng hầu hết chỉ quay lưng vào hang đá để chụp hình; ít ai quan tâm dâng lời cầu nguyện, chiêm ngắm, tâm sự với Chúa Hài Nhi,…! 
 
Kết bài giảng, từ lời hát: “Đất với trờ xe chữ đồng”, Cha đã dí dỏm đưa ra bốn chữ  ”đồng“ - đồng phận- đồng cảm- đồng hành- đồng thanh chúc tụng… khi Ngôi Lời Thiên Chúa làm người, cư ngụ giữa chúng ta. 
 
Sau 15 phút giải lao, mọi người đến nguyện đường tham dự giờ Chầu Thánh Thể hiệp thông ngày chầu lượt cầu cho Hòa Bình với Hội dòng. Đại diện từng miền dâng lời nguyện rất ý nghĩa và sốt sắng.
 
Tưởng rằng thời gian inh hoạt, bài chia sẻ, Thánh lễ cộng thêm giờ Chầu Thánh Thể sẽ làm cho các thành viên mệt mỏi, thế nhưng mọi người đều phấn khởi, hân hoan, như có một động lực tình yêu của Chúa thúc đẩy từ bên trong tâm hồn, khiến ai nấy đều chan hòa niềm vui và bình an.
Bữa cơm trưa thân mật, vui vẻ và đầy ấm áp của ngày họp mặt. Nhiều người mong thời gian đừng trôi qua để có thể ở lại bên nhau trò chuyện, học hỏi lẫn nhau trong ngày họp mặt vô cùng ý nghĩa này.
 
Chia tay ra về trong nuối tiếc, GIA ĐÌNH NỮ VƯƠNG HOÀ BÌNH TẠI THẾ tự hứa với lòng sẽ quyết tâm thực hiện điểm sống chăm sóc lẫn nhau, xây dựng hòa bình từ mái ấm gia đình; trung thành thăm viếng và lần hạt Mân Côi, chia sẻ Lời Chúa. 
Hẹn gặp lại nhau mùa này năm sau trong tình gia đình được quy tụ nhân danh Chúa.
 
BBT MRP