Mùa Hoa đã kịp về trong ngày của Mẹ


DÂNG HOA KÍNH MẸ 
Thứ bảy 09/05/2020

 

“Tháng Năm là dịp để bày tỏ niềm tin và lòng kính mến mà người Công Giáo khắp nơi trên thế giới đối với Đức Mẹ Nữ Vương Thiên đàng. Trong tháng này, các kitô hữu dâng lên Mẹ những lời cầu nguyện tôn kính sốt sắng và mến yêu cách đặc biệt, và những ơn phúc của Thiên Chúa nhân từ cũng đổ tràn trên chúng ta từ ngai toà rất dồi dào của Đức Mẹ” (Tông Huấn Lòng tôn sùng Đức Maria, của Đức Phaolô VI, số 1).

Trong lúc đại dịch Covid-19 đang hoành hành khắp nơi trên thế giới, vào ngày 25.4.2020, ĐTC Phanxicô gởi tâm thư cho các tín hữu: “Tháng Năm đến, là thời gian mà Dân Chúa bày tỏ tình yêu và lòng sùng kính đối với Ðức Trinh Nữ Maria một cách đặc biệt... ĐTC khuyến khích mọi người tái khám phá vẻ đẹp của việc đọc kinh Mân Côi tại gia đình. Để chiêm ngắm gương mặt Chúa Kitô cùng với trái tim Mẹ Maria, Mẹ của chúng ta, sẽ làm cho chúng ta hiệp nhất như một gia đình thiêng liêng và sẽ giúp chúng ta vượt qua thời gian thử thách”. 

Giữa những nỗi lo âu trăn trở về cuộc sống cũng như những hạn chế của thời đại dịch, bỗng dưng một TIN VUI chợt đến như xé toạc bóng đêm u ám của các tín hữu. Vào ngày 08.5.2020, Ban Tôn giáo đã gửi thông báo “Lãnh đạo Giáo Hội các tổ chức tôn giáo hướng dẫn tổ chức các hoạt động, sinh hoạt tôn giáo bình thường, nhưng phải bảo đảm các biện pháp phòng chống dịch Covid 19". Và sáng hôm sau, ngày 09.5.2020, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục giáo phận Ban Mê Thuột gửi bản HƯỚNG DẪN MỤC VỤ cho cộng đồng dân Chúa trong giáo phận nhà, "mọi sinh hoạt tôn giáo trong các giáo xứ, các cộng đoàn trở lại bình thường. Tuy nhiên, với tinh thần bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng trong tình trạng nguy cơ dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn, xin anh chị em tiếp tục giữ những qui định về phòng chống dịch như: đeo khẩu trang nơi công cộng, rửa tay sát khuẩn". 

Tin vui nhanh chóng lan truyền khắp nơi, mọi người đều hớn hở và thở phào nhẹ nhõm. "Như con nai khát xa nguồn tâm tư xao xuyến u buồn. Hồn con bao tháng năm đợi trông Chúa ơi. Nương thân bên Chúa nhân hiền cho vơi bao nỗi ưu phiền. Hòa vang lên khúc ca tình yêu dâng tiến Ngài. Tâm hồn con ngày đêm hằng thao thức, con thao thức trông mong về bên Chúa bao dịu hiền. Nơi trần gian thương đau nào con biết đi về đâu, nhìn lên Chúa tâm hồn con vững tin cậy tin" (Bài hát KHÁT XA NGUỒN của Lm. Kim Long).

Làm sao diễn tả được cảm xúc của mọi người khi tiếng chuông của các giáo đường chiều nay lại ngân vang sau gần hai tháng im hơi lặng tiếng.

Quả thực "Xưa nay chưa từng nghe có người nào chạy đến cùng Đức Mẹ mà Đức Mẹ từ bỏ chẳng nhậm lời" (Kinh Hãy nhớ). Thay lời muốn nói, vào chiều thứ bảy cùng ngày, chị em thuộc các khối của nhà Mẹ Hội Dòng cùng với khối Tập viện quy tụ trước đài Đức Mẹ Hòa Bình dâng những đóa hoa lòng để tạ ơn Chúa và tri ân Mẹ; đồng thời tiếp tục xin ơn chữa lành cho các bệnh nhân, nạn nhân của dịch bệnh và xin ơn bình an cho toàn thế giới, đặc biệt nơi các quốc gia có con số tử vong và lây nhiễm virus Corona ngày càng dâng cao.

 

Xen kẽ những vũ điệu dâng hoa của các em tập sinh 1 và 2 là lời kinh Mân côi chị em cùng suy niệm  và nhịp nhàng cất lên để tôn vinh  Mẹ với hai danh hiệu :

1. Mẹ Maria, mẫu gương đời tận hiến

Mẹ Maria là mẫu gương tuyệt vời của đời sống dâng hiến. Hai tiếng “xin vâng” của Mẹ trong biến cố truyền tin gói gọn tất cả cuộc đời tận hiến của Mẹ

Mẹ Maria thưa lời “xin vâng” là chấp nhận “ra đi” khỏi con người của mình để tuân phục Thánh ý Thiên Chúa. Và hành trình này cũng đầy gian nan thử thách, có cả nước mắt và máu nữa. Bằng lời thưa “xin vâng”, Mẹ Maria đã hoàn toàn trao hiến bản thân mình cho Thiên Chúa như một khí cụ để Thiên Chúa tùy ý sử dụng.  Từ nay Mẹ thuộc trọn về Chúa, để Chúa chiếm trọn con người mình và để Ngài toàn quyền sử dụng đời Mẹ theo Thánh Ý Ngài trong chương trình cứu độ. Để rồi trong ánh sáng của đức tin, Mẹ cất bước cùng Con yêu dấu trên hành trình thập giá.

 Xin Mẹ giúp chúng con luôn biết nhìn ngắm và noi theo Mẹ trong việc sống và thi hành ý Chúa và can đảm bước theo gót chân Mẹ. Xin Mẹ luôn đồng hành, nâng đỡ dìu dắt và gìn giữ chúng con trên hành trình dâng hiến, biết thưa lời xin vâng với Chúa và mau mắn thực thi thánh ý của Ngài, để trong mọi hoàn cảnh sống, trong mọi biến cố cuộc đời, chúng con luôn luôn cùng Mẹ đáp lời “xin vâng” và thân thưa với Chúa rằng: “Lạy Chúa, này con xin đến để thực thi ý Ngài” 

 

2.  Maria, Nữ Vương ban sự bình an

Nữ Vương ban sự bình an - Cầu Cho Chúng Con! Đó là một lời cầu trong Kinh Cầu Đức Bà mà chúng ta tha thiết xin Đức Mẹ ban cho ơn cần thiết trong cuộc sống trần gian, bởi vì Mẹ là Thánh Mẫu của Thiên Chúa và cũng là Nữ Vương Hòa Bình. Thế giới luôn xảy ra những biến cố, hầu như hằng ngày, do đó thế giới luôn khao khát hòa bình đích thực để mọi người được vui sống. Thế giới thiếu hòa bình vì người ta còn tranh quyền lợi, giành vật chất, còn lắm Tham-Sân-Si; người Kitô giáo thiếu bình an tâm hồn vì còn hướng chiều tội lỗi, vẫn tranh giành quyền lực.

Thiếu Tình Chúa và vắng Tình Mẹ thì chắc chắn không thể có hòa bình. Muốn tận hưởng hòa bình thì phải có công lý, đồng thời phải cầu nguyện:
 “Nguyện Chúa Trời dủ thương và chúc phúc, 
xin toả ánh tôn nhan rạng ngời trên chúng con,
 cho cả hoàn cầu biết đường lối Chúa,
 và muôn nước biết Ơn Cứu Độ của Ngài” (Tv 67:2-3) 
 (suy niệm của TRẦM THIÊN THU)

Buổi dâng hoa kết thúc với lời nguyện kết :
Lạy Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa, Mẹ luôn tỏa sáng trên hành trình cuộc sống của nhân loại như dấu chỉ của ơn cứu độ và niềm hy vọng. Chúng con phó thác thế giới cho Mẹ, xin Mẹ luôn hiện diện với gia đình nhân loại, như xưa tại tiệc cưới Cana miền Galilê, để niềm vui lễ hội sẽ trở lại sau thời gian thử thách của dịch bệnh.

Lạy Mẹ Maria Nữ Vương Hòa Bình, chúng con xin phó thác từng thành viên trong Hội Dòng cho Mẹ, xin Mẹ đồng hành với chúng con trong định hướng "Xuất phát lại từ Đức Kitô - Hân hoan ra đi" trong sứ mệnh gieo rắc Tin Mừng Hòa bình của Chúa đến với mọi người. Amen.

Ban Biên Tập NVHB