Linh mục Phanxicô Xaviê Nguyễn Kim Long NGƯỜI ĐẦY TỚ TRUNG TÍN


Linh mục Phanxicô Xaviê Nguyễn Kim Long
NGƯỜI ĐẦY TỚ TRUNG TÍN

 
 

Thưa Cha Phanxicô Xaviê,
Giây phút Cha đến trình diện Chúa, đã gợi về trong con cả hành trình đời Linh mục trung tín phục vụ của Cha. Cha ở đâu là nơi đó luôn tỏa sáng gam màu TRUNG TÍN thật đẹp trong Tin Mừng.

Cha được sinh ra trong thời điểm đất nước đói kém, ngày 02/05/1944. Chắc hẳn ông bà cố đã hy sinh rất nhiều để lo lắng cho Cha nhập chủng viện từ năm 1956. Từ một cậu bé chập chững đi vào Tiểu Chủng viện cho đến khi Cha được thụ phong Linh mục ngày 28/04/1972, là cả một hành trình dài, với biết bao cố gắng, bao kiên nhẫn đợi chờ. Nhưng Cha đã vượt qua tất cả để trung thành theo Chúa trong ơn gọi Linh mục. Cha lên đường giúp xứ tại Giáo phận Đà Lạt, chịu chức tại Sài gòn; nhưng trong thánh ý nhiệm mầu Cha là món quà Chúa trao tặng Giáo phận Ban Mê Thuột. Từ năm 1972, gần ba mươi năm Cha không ngừng sải bước trên cánh đồng truyền giáo Tây Nguyên.

Từ 1972 - 1975:  Phó xứ Vinh Đức
Từ 1975 - 1981:  Chánh xứ Buôn Hô                          
Từ 1981 - 1994:  Chánh xứ Giang Sơn                      
Từ 1994 - 1999:  Chánh xứ Vinh Hương, Bác Ái     
Từ 1999 - 2002: Du học tại EAPI (Philippines).
Từ 2004 - 2014:  Giáo sư thỉnh giảng Đại Chủng Viện Sao Biển       
Từ 2006 - 2019:  Chưởng Ấn Tòa Giám Mục Ban Mê Thuột.

Con nhận ra lúc nào và nơi nào Cha cũng thành tâm đáp trả tình yêu của Chúa bằng tinh thần phục vụ như người đầy tớ trung tín, với thao thức làm sao để ngày càng đưa được nhiều linh hồn về với Chúa theo gương Cha thánh Phanxicô Xaviê-Bổn mạng. Đoàn chiên xứ Buôn Hô, Giang Sơn, Vinh Hương… đã từng được Cha đến phục vụ luôn cảm mến Cha, kể lại cho nhau nhiều kỷ niệm đầy ắp tình thân ái cha con khi cùng nhau cộng tác làm việc. Tạ ơn Chúa vì nơi nào Cha đến đều có một tương giao thân tình, nồng nhiệt giữa mục tử và đoàn chiên. Không những Cha đáp ứng cơn đói khát thiêng liêng của giáo dân, mà mỗi dịp có quà Cha tìm cách chia sẻ với những gia đình nghèo. Cụ thể thời gian lâm bệnh, Cha đã dành số tiền bà con thăm để giúp đỡ giáo xứ nghèo; Cha quan tâm đặc biệt những người đau ốm và những người khốn khổ nghèo hèn.

Trong thời gian làm Chưởng Ấn, mỗi sáng dù trời mưa hay giá lạnh Cha vẫn đến dâng Thánh lễ cho chúng con tại Nhà Mẹ Dòng Nữ Vương Hòa Bình. Bài giảng của Cha sâu sắc; đã giúp chúng con dễ cầu nguyện, và nhen nhúm lên tinh thần truyền giáo theo gương thánh Phanxicô.

Con nhớ mãi lời Cha giảng dạy: muốn làm cho có nhiều hoa lợi dâng lên Chúa, không cách nào hơn là hằng ngày ta phải kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể qua việc hiệp dâng Thánh Lễ cách trọn vẹn và chu toàn việc bổn phận đẹp lòng Chúa…
 
Cha mãi là Linh mục - người của muôn người, được sai đi để phục vụ, với một đời sống nội tâm, lòng nhân ái, tinh thần phục vụ trung thành; Giờ đây, con tin tưởng Chúa ban thưởng cho Cha hạnh phúc Nước Trời như lời Ngài nói:”Khá lắm! hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh! " (Mt 25,21).
 
 Đây linh mục, những con người thánh hiến
Suốt cuộc đời làm chủ tế trung kiên
Đem tình thương người mục tử nhân hiền
Dâng trọn vẹn cho đoàn chiên chẳng tiếc.
Hồng ân Chúa, những hồng ân đặc biệt
Lãnh nhận rồi phân phát cả cho dân
Thắt đai lưng như đầy tớ chuyên cần
Chờ đợi chủ tay cầm đèn sáng rực.
Không mỏi mệt nhưng kiên trì tỉnh thức
Suốt đêm trường hay mãi tới canh khuya
Miễn làm sao kịp khi Chủ trở về
Mở ngay cửa nghêng đón Người vội vã… “

(Thánh Thi lễ Mục Tử)
 
Chúng con tưởng nhớ và cầu nguyện cho Cha. Xin Cha cũng cầu bầu cho Dòng Nữ Vương Hòa Bình chúng con.

 
 
Mãi tri ân
Người con NVHB