Lễ Sinh Nhật Đức Maria - Bổn Mạng Tiền Tập Sinh


LỄ SINH NHẬT  ĐỨC MARIA - BỔN MẠNG TIỀN TẬP SINH 

Sáng nay (08.9) cộng đoàn phụng vụ Nhà Mẹ NVHB hân hoan mừng kính lễ Sinh Nhật Đức Maria - Bổn mạng các em lớp Tiền Tập Sinh và một số chị em trong cộng đoàn. Thánh lễ được cử hành trong bầu khí linh thiêng, sốt sắng và ấm cúng tại Nguyện đường Hội Dòng, do Cha chưởng ấn Giáo phận Giuse Nguyễn Quang Diệu chủ tế. Với sự hiện diện của quý Chị Ban Điều Hành Dòng, quý Chị Nhà Hưu Dưỡng, quý chị em Khấn 6, Tập Viện, Tiền Tập và toàn thể chị em cộng đoàn nhà mẹ. 

Mở đầu Thánh lễ, Cha chủ tế đã gợi lên tâm tình và ý nghĩa của ngày lễ hôm nay: “Ngày Sinh nhật của Đức Trinh Nữ Maria như rạng đông báo hiệu mặt trời Công Chính là Đức Giêsu Kitô. Lễ Sinh nhật của Đức Mẹ là một ngày quan trọng trong lịch sử cứu độ. Mẹ ra đời để sinh ra Đấng Cứu Thế cho toàn thể loài người”. 

Trong bài giảng lễ, Cha đã chia sẻ về hai chiều kích nổi bật trong cuộc đời của Mẹ Maria, đó là Niềm vui và đau khổ. 
"Trước hết, chúng ta cùng xem vinh dự và niềm vui lớn lao của Mẹ Maria. Khi thiên thần truyền tin cho Mẹ biết rằng Mẹ được chọn làm Mẹ Đấng Cứu Thế, Mẹ hết sức vui mừng. Chúng ta có thể thấy rõ sự vui mừng của Mẹ được thể hiện qua lời kinh Magnificat: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng, vì Thiên Chúa Đấng cứu độ tôi…”.

Niềm vui có Chúa của Mẹ còn mạnh mẽ đến nỗi còn ngập tràn sang những người chung quanh như Bà Elizabeth, người đã phải thốt lên niềm vui đó một cách ngạc nhiên sửng sốt, và Gioan Tẩy Giả cũng nhảy lên trong bụng của bà Elizabeth. Chắc chắn rằng chúng ta không thể nào diễn tả hết được niềm vui tuyệt vời mà Chúa đã ban tặng cho Mẹ.

Thế nhưng chúng ta đừng tưởng rằng cuộc đời Mẹ toàn là màu hồng, không có thử thách đau khổ. Không, Mẹ cũng gặp rất nhiều đau khổ trong cuộc sống như bao nhiêu người. Tuy nhiên, điều làm nên sự khác biệt đó là Mẹ đã biết hoàn toàn liên kết với Chúa một cách sâu xa trong những khổ đau của mầu nhiệm thập giá của Chúa Giêsu để cứu chuộc nhân loại.

Mỗi người chúng ta theo Chúa không chỉ lúc vui, lúc thuận tiện, nhưng cả lúc gặp nhiều thử thách gian nan trong cuộc sống, trong ơn gọi. Trung thành theo Chúa lúc gian nan thử thách, điều đó mới làm nên giá trị. Làm chứng cho Chúa trong lúc thuận tiện và trong lúc tràn đầy niềm vui thì có lẽ cũng không khó lắm; thế nhưng trong lúc bị nghi ngờ, bị hiểu lầm, gặp những đau khổ, thì việc làm chứng cho Chúa đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực, phải can đảm và kiên trì thì mới có thể trung thành để làm chứng cho Ngài được.

Hôm nay Sinh Nhật Mẹ của chúng ta trên trời, chúng ta hãy chúc mừng Mẹ, và cầu xin Mẹ tiếp tục dẫn dắt bảo vệ đoàn con của Mẹ biết sống như Mẹ đã sống, hoàn thành ơn gọi riêng mỗi người theo kế hoạch của Chúa, để rồi một ngày kia tất cả con cái cũng sẽ được đoàn tụ với Mẹ trên Nước Thiên Đàng".

Thánh lễ diễn ra long trọng và sốt mến hơn qua tâm tình, giọng hát thánh ca và nhạc đệm hân hoan mừng lễ. Tất cả diễn tả niềm vui Happy Birthday’s Mom Mary đang chan hòa trong từng tâm hồn chị em.

Trước đó, toàn thể gia đình Dòng đã cùng với các chị em mừng Bổn Mạng dành tuần Tam Nhật sốt mến với nhiều hoa thiêng để CHÚC MỪNG SINH NHẬT MẸ.

Bữa tối ngày 07.9, theo truyền thống tốt đẹp, Lớp Tiền Tập và quý Chị em được nhận nhiều quà chúc mừng Bổn Mạng- từ Hội dòng qua Chị Tổng Phụ trách, từ nhiều khối lớp và từ cộng đoàn Nhà Mẹ. 19g30 cùng ngày cả nhà sốt sắng cử hành canh thức Lễ Sinh Nhật Mẹ do các em Tiền Tập Sinh phụ trách. 

BBT NVHB