Lễ Sinh Nhật Đức Maria - Bổn Mạng Lớp Chuyển Tiếp



Toàn thể gia đình Dòng đã dâng tuần Tam Nhật sốt mến với nhiều hoa thiêng để CHÚC MỪNG SINH NHẬT ĐỨC MẸ cùng với 5 cộng đoàn, các chị em và lớp Chuyển tiếp mừng Bổn Mạng.
 
Tối ngày 07.9, theo truyền thống tốt đẹp, Lớp Chuyển tiếp và quý Chị em được nhận nhiều quà chúc mừng Bổn Mạng - từ Hội dòng qua Chị Tổng Phụ trách, từ nhiều khối lớp và từ cộng đoàn Nhà Mẹ. Vào lúc 19g30 cùng ngày cả nhà sốt sắng cử hành giờ canh thức Lễ Sinh Nhật Đức Mẹ do các em Chuyển tiếp phụ trách. 
 

 
Sau giờ canh thức, mỗi chị em dâng những ánh nến lung linh và những cành hoa hồng tươi thắm lên ngai toà Mẹ để chúc mừng sinh nhật Mẹ: 
Kính Mừng Sinh Nhật Nữ Trinh Vương
Thiên Chúa ân ban dấu tỏ tường
Vô Nhiễm tội truyền không bợn vướng
Trắng trong, tỳ vết chẳng hề vương
Lắng nghe Thiên Ý Cha soi hướng
Đáp tiếng Xin Vâng Chúa dẫn đường
Hoàn vũ hòa chung lời tụng chúc
Nhạc thần tấu khúc tiếng ngân vang”.
 
Sáng thứ Năm ngày 08.9 cộng đoàn hân hoan hiệp dâng thánh lễ Sinh Nhật Đức Maria để cầu nguyện cho các cộng đoàn, các chị em và lớp Chuyển tiếp trong ngày lễ bổn mạng. Thánh lễ được cử hành trong bầu khí linh thiêng, sốt sắng và ấm cúng tại Nguyện đường Hội dòng, do Cha chưởng ấn Giáo phận Giuse Nguyễn Quang Diệu chủ tế, với sự hiện diện của quý Chị Ban Điều Hành dòng, Quý Chị Phụ trách, quý Chị Nhà Hưu dưỡng, quý chị em các cộng đoàn gần, quý chị em Khấn 6, Thần học 3, Tập Viện, Tiền Tập và chị em cộng đoàn Nhà Mẹ.  
 
Mở đầu Thánh lễ, Cha chủ tế gợi lên tâm tình và ý nghĩa của ngày lễ Sinh nhật của Đức Trinh Nữ Maria như rạng đông báo hiệu mặt trời Công Chính là Đức Giêsu Kitô xuất hiện. Lễ Sinh nhật của Đức Mẹ là một ngày quan trọng trong lịch sử cứu độ vì Mẹ ra đời để sinh ra Đấng Cứu Thế cho toàn thể nhân loại. 
 
Trong bài giảng lễ, Cha đã chia sẻ về gia phả của Chúa Giêsu, bên cạnh những gương sáng đạo đức thánh thiện như Abraham, Giuse cũng có những người mang nhiều tai tiếng như Tama, Đavit. Dù có những bất toàn, nhưng Chúa yêu thương chọn lựa các ngài vào trong gia phả của Đấng Cứu Thế. Như thế họ hàng của Thánh Giuse, cha nuôi của Đấng Cứu Thế đã được chọn lựa trong thánh ý quan phòng của Thiên Chúa.
 
Chính Thiên Chúa cũng có chương trình cho Đức Mẹ từ trước. Trong bài đọc 1 trích sách tiên tri Mikha: “Vì thế Người sẽ bỏ dân Người cho đến khi một người nữ phải sinh ra, sẽ sinh con”. Đây là một tiên báo về hình ảnh Đức Maria sẽ sinh ra Đấng Cứu Thế. Trong Tin mừng hôm nay Thánh Matthêu viết: “Tất cả những sự việc này đã được thực hiện để làm trọn lời Chúa, dùng miệng tiên tri phán xưa rằng: “Này đây một Trinh nữ sẽ thụ thai sinh hạ một con trai và người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta.” 
 

 
Qua đây chúng ta thấy rằng Thiên Chúa chấp nhận sự mỏng giòn ở nơi con người chúng ta. Ngài chấp nhận cả cái tốt lẫn cái xấu trong gia phả, để đem lại ơn cứu độ cho toàn thể nhân loại. Hôm nay chúng ta mừng Sinh Nhật Mẹ, như là một bình minh tràn đầy hy vọng báo hiệu Mặt trời công chính là Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu thế sẽ đến giải thoát chúng ta khỏi ách nô lệ tội lỗi. Chúng ta chúc mừng Mẹ Maria trong ngày lễ sinh nhật của Mẹ hôm nay. Chúng ta cảm tạ Chúa đã cho Mẹ nói lời “xin vâng” để ơn cứu độ từ trời xuống được ban cho con người chúng ta. 
 
Xin Chúa cho mỗi người chúng ta cũng biết noi gương bắt chước Mẹ Maria, sống khiêm tốn, xin vâng, đón nhận thánh ý của Thiên Chúa trong suốt cuộc đời mình, để rồi khi hoàn tất sống ở trần gian này, chúng ta được chung hưởng hạnh phúc vinh quang với Mẹ trên Trời cao.”
 

 
Thánh lễ diễn ra long trọng và sốt mến hơn qua tâm tình gói trọn trong bài hát thánh ca và nhạc đệm hân hoan mừng lễ. Tất cả diễn tả niềm vui Happy Birthday’s Mom Mary đang chan hòa trong từng tâm hồn chị em. Đặc biệt hôm nay sau Thánh lễ, Chị Tổng Phụ Trách ban hành văn thư Hiến Pháp và Nội Qui tu chính cho chị em toàn Dòng nhân dịp lễ Đức Mẹ và đầu năm sinh hoạt mới. Chị cầu chúc cho từng chị em luôn được tràn đầy ơn thánh của Chúa theo bước chân của Mẹ Maria Nữ Vương Hoà Bình.
Truyền Thông NVHB