Lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa 01.01 Ngày Cầu Cho Hòa Bình Thế Giới


LỄ ĐỨC MARIA MẸ THIÊN CHÚA 01.01
Ngày Cầu Cho Hòa Bình Thế Giới

Đồi Hòa Bình thân yêu, tọa lạc tại Nhà Mẹ Hội Dòng MRP 254 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Tp. Buôn Ma Thuột hôm nay tưng bừng hơn, rộn rã niềm hân hoan, chào đón quý chị em toàn Dòng và quý ân thân nhân, quý gia đình Nữ Vương Hòa Bình Tại Thế trở về hội ngộ, cùng đón xuân và hiệp thông ngày Chầu Hòa Bình của Dòng.
 

Truyền thống tốt đẹp từ lâu, phút minh niên dương lịch, 5g00 sáng 01.01.2021, tại Nguyện Đường MRP, Đức Cha Vinh Sơn Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột long trọng chủ tế Thánh Lễ Mẹ Thiên Chúa và khai mạc ngày Chầu Thánh Thể cầu cho Hòa bình Thế giới, có chủ đề “Văn hóa quan tâm, con đường dẫn đến Hòa Bình”.

Dẫn vào Thánh lễ, Phụng vụ nêu lên ý nghĩa của ngày lễ hôm nay. Hội Thánh chọn ngày đầu năm mừng kính Mẹ Thiên Chúa là để tôn vinh Mẹ là Nữ Vương thời gian, một thời gian mới của ân sủng. Qua Mẹ, Chúa đã đến khai mạc thời cứu rỗi theo lời đã hứa…Hôm nay cũng là ngày mừng lễ tước hiệu Dòng, lễ bổn mạng của cộng đoàn Nhà Mẹ, ngày thế giới Hòa bình lần thứ 54.

 

Trong bài giảng, Đức Cha triển khai sâu sắc chiều kích Thánh Kinh về thái độ của Mẹ Maria qua các biến cố “còn Maria thì ghi nhớ tất cả những điều ấy và suy đi nghĩ lại trong lòng” (Lc 2,51). 

Ngài nói: “...Trong khi tường thật về biến cố Chúa Giáng Sinh (Lc 2, 8 - 14), qua đoạn kể này, chúng ta có ngạc nhiên không? Để loan báo một Hài Nhi mới sinh nằm trong máng cỏ, Chúa đã dùng những phương tiện rất hoành tráng : Thiên thần, vinh quang Chúa, muôn vạn thiên binh ca hát. Vẻ hoành tráng bên ngoài làm cho các mục đồng sợ hãi, chỉ có mục đích giúp cho họ nhận ra thân phận của Hài Nhi: Ngài là Đấng Cứu Thế, là Đấng Kitô Đức Chúa. 
Đối nghịch với cảnh thiên thần báo tin, đến hang đá, các mục đồng chỉ thấy một gia đình nghèo nàn, đơn sơ: “Họ gặp bà Maria, ông Giuse, cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ”. Gia đình trong hang đá không chiếu tỏa vinh quang Thiên Chúa, nên các mục đồng không sợ nữa.  Họ bình tĩnh kể lại điều đã được nghe nói về Hài Nhi này. Nhờ lời loan báo của Thiên Thần, mà các mục đồng nhận ra Hài Nhi nhỏ bé nằm trong máng cỏ chính là Đấng Cứu Thế."


Trong khi tất cả những ai nghe đều ngạc nhiên về những gì các người chăn chiên nói cho biết, thì Mẹ ghi nhớ tất cả những điều ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng. Tại sao mọi người đều ngạc nhiên trước những điều các mục đồng kể, còn Mẹ thì lại ghi nhớ? Vì Mẹ đã từng chứng kiến những điều lạ lùng liên quan đến Hài Nhi: Mẹ đón nhận lời truyền tin của các Thiên Thần, Mẹ cảm nghiệm được kết quả của lời tiên báo, Mẹ đã thấy Gioan nhảy mừng trong bụng bà Elisabeth khi Mẹ đến thăm. Hơn nữa, khi dâng Chúa Giê su vào đền thờ, lời tiên tri của ông Simêon cũng làm cho Mẹ phải suy nghĩ. (x. Lc 2,34-35).  Vì thế, Mẹ cũng tìm hiểu để đón nhận cách Chúa tỏ hiện về Hài Nhi này như thế nào, chứ không phải suy đoán theo cách hiểu của mình....Mẹ đã sống và bước đi trong ánh sáng của Chúa, Mẹ luôn trung thành với điều Mẹ đã chọn lựa khi thưa với Sứ thần: “Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Sứ thần truyền”.

Qua đây, Đức Cha nhắn nhủ: 
Chúng ta là những người con của Mẹ, chúng ta vui mừng vì Mẹ đã được Chúa chọn cộng tác với Ngài trong công trình cứu chuộc. Chúng ta vui mừng vì Mẹ của chúng ta luôn sống và thực hành như Ý Chúa muốn, như lời Chúa Giêsu đã nói ở trong Mc 3,35 “Ai thi hành ý của Thiên Chúa, người ấy chính là anh chị em tôi, là Mẹ tôi”.
Noi gương Mẹ, các chị em Dòng Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình cũng luôn biết lắng nghe và thi hành ý Chúa, nhất là biết vui tươi đem Tin Mừng của Chúa đến cho mọi người với một thái độ hiền lành, với phương pháp hòa bình và với trái tim nhân hậu. Chúng ta nhớ đến lời của Đức Thánh Cha trong thông điệp cầu cho HB thế giới: “Văn hóa quan tâm là con đường dẫn đến Hòa Bình” .

Lễ vật đầu năm Hội dòng dâng lên Thiên Chúa là Chúa thời gian hoa màu ruộng đất và công lao của con người cùng với hiến lễ tình yêu trong đời thánh hiến của mỗi chị em. Xin dâng lên Chúa trong ngày đầu năm mới để tri ân và Cảm tạ Thiên Chúa.

 



Sau Thánh lễ, Đức Cha đặt Mình Thánh Chúa, khai mạc ngày Chầu Thánh Thể cầu cho Hòa bình Thế giới. Cộng đoàn dâng tâm tình tôn thờ Thánh Thể, sau đó đón Đức Cha về điểm tâm, kính chúc mừng Tân Niên. Phút linh thiêng khai xuân, sự hiện diện của Vị Cha Chung giữa đoàn con thật ý nghĩa và trọn vẹn niềm vui.
 


Các giờ Chầu liên tiếp được phân chia cho các khối lớp, các cộng đoàn… đều xoay quanh Chủ đề “Nền văn hóa quan tâm, con đường dẫn đến hòa bình”, trong ngày thế giới cầu nguyện cho Hòa Bình năm nay.

Ban Biên Tập MRP