Hồng Ân Bước Vào Tiền Tập Viện



 
Sau thời gian học tập và tu luyện dưới mái nhà Thanh Tuyển viện, dưới sự thúc đẩy của Chúa Thánh Thần, các em đã can đảm tiến bước vào giai đoạn Tiền Tập viện, để chuẩn bị chính thức vào Tập viện trong năm tới. Đây cũng là thời gian giúp em luyện tập nên người trưởng thành về nhân cách và tâm linh, để có khả năng sống theo lời mời gọi của Chúa trong Hội dòng.
 

 
Vào lúc 19h30, trong bầu khí mát dịu của buổi tối Chúa Nhật ngày 20 tháng 11 năm 2022, chị em Hội dòng tràn đầy niềm vui hiện diện tại nguyện đường Dòng Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình để cử hành nghi thức gia nhập Tiền Tập viện và canh thức mừng lễ  Đức Mẹ Dâng Mình, bổn mạng của cộng đoàn Tập viện và một số Chị em vào sáng mai.
 

 
Về tham dự nghi thức có đông đủ đại diện của các thành phần trong Dòng: Chị Tổng Phụ trách, quý Chị Tổng Cố vấn, quý Chị Giáo trong Ban Đào Tạo, quý Chị em các cộng đoàn gần, quý Chị cộng đoàn Nhà Mẹ, cộng đoàn Hưu Dưỡng, cộng đoàn Tập Viện, các Chị em Khấn Tạm và một số các em Thanh Tuyển viện… Với những lời kinh, tiếng hát và ý nguyện hướng về Đức Mẹ, chị em đã không những giúp cho bầu khí của nghi thức thêm vui tươi, sốt sắng, mà còn hòa kết tâm tình với Mẹ ca tụng Chúa và cầu nguyện cho các em Tiền tập được noi gương Mẹ sống hiến dâng trọn đời và phục vụ trọn tình.
 
Xướng Danh và thẩm Vấn
 

 
Sau khi Chị Đặc trách Tiền Tập viện xướng danh, 8 em hân hoan đáp lời: “Dạ, con đây” như Samuel xưa đã nghe và đáp lại tiếng Chúa gọi. Chị Tổng Phụ trách thẩm vấn các em và thay mặt toàn thể gia đình Dòng, Chị chấp nhận thỉnh nguyện của các em. Cộng đoàn hân hoan tạ ơn Chúa.
 

 
Đây quả là hồng ân Chúa ban cách đặc biệt, giúp các em ở lại với Chúa, để có thể nghe rõ hơn tiếng Chúa và để thử nghiệm khả năng đáp trả ơn gọi của mình. Xác tín được: “Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của Người hiến mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15, 13), các em hân hoan đáp lại tình yêu Chúa trong Dòng Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình.
 
Trao biểu tượng nến sáng và Thánh giá
 
- Thắp nến sáng
Để tỏ bày ước nguyện dấn thân của mình trong đời sống dâng hiến, các em hãy tiến lên thắp sáng ngọn nến của mình từ ánh nến Phục Sinh.
Lửa bừng cháy từ ngọn nến này sẽ sưởi ấm và tăng thêm nghị lực cho em trong những lúc gặp khó khăn thử thách nếu em biết kiên trì cầu nguyện. Ánh lửa này sẽ dạy cho em sống mầu nhiệm tự hủy, như Chúa Kitô đã hủy mình ra không bằng cái chết trên thập giá.
 

 
- Trao Thánh giá
Tiếp đến, Chị Tổng Phụ Trách trao phù hiệu Thánh giá cho các em. Cung kính nhận Thánh giá, các em muốn bày tỏ sự tình nguyện sẵn sàng theo sát đời sống Chúa Kitô; học nơi Chúa sự khó nghèo, khiêm nhu và sẵn sàng chịu sỉ nhục; đồng thời muốn làm môn đệ của Ngài: "Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo" (Mt 16, 24).
 



 
Lời Đấng Thiết lập Dòng đã nói: “Chúng ta không thể làm sáng danh Thiên Chúa và thánh hóa bản thân, ngoài con đường đế vương Thập giá”. Vì thế, Thánh giá còn là phương thế giúp các em chinh phục hòa bình của Chúa Kitô cho mình và cho người khác. Thánh giá còn là dấu chứng tình yêu, để tháp nhập những vui buồn của đời mình vào hy tế Thập giá của Chúa Kitô. Thánh giá các em lãnh nhận hôm nay không phải là nỗi ê chề cay đắng, nhưng là biểu trưng của tình yêu sự vinh thắng, của niềm tin và dấu chỉ của người môn đệ Chúa. Các em tận hiến đời mình cho Chúa theo gương Mẹ Maria, hầu tiến sâu hơn trên hành trình ơn gọi.
 
Nghi thức được tiếp tục với phần:
- Phụng Vụ Lời Chúa 
Sau bài đọc 1, Chị Tổng Phụ trách công bố Lời Chúa và chia sẻ Tin Mừng
 

 
Các em thân mến,
Chị chọn bài Tin Mừng Lc 2,41-52 để chia sẻ dịp các em được dâng hiến cho Thiên Chúa qua nghi thức gia nhập Tiền Tập Viện tối nay. Chị xin được chia sẻ bài Tin Mừng qua 3 điểm: ẩn dật, thách đố và trưởng thành.
 
1. Cuộc đời Ẩn dật của Chúa Giêsu 
Cậu bé Giêsu đã được sinh ra và lớn lên như bao con người. Ngài có một ngôi làng làm quê hương với những người hàng xóm láng giềng và những bạn bè cùng trang lứa. Trong bầu khí của Do Thái Giáo, Ngài tôn thờ một Đức Chúa là Thiên Chúa duy nhất và chân thật. Ngài đã trải qua cuộc sống âm thầm trong cần mẫn và tươi vui. Cuộc đời hơn 30 năm tại Nazareth. Chúa Giêsu đã sống âm thầm một cách không vô nghĩa. Ngài sống một cuộc sống bình thường nhưng không tầm thường. Ngài càng thêm tuổi càng thêm khôn ngoan. Nếu được so sánh hiện tại của các em với các giai đoạn trong cuộc đời của Chúa Giêsu, chúng ta sẽ dễ dàng thấy mình đang trong thời kỳ ẩn dật của Ngài. Cuộc sống trong tu viện Dòng Nữ Vương Hoà Bình với chương trình sinh hoạt thường nhật được lặp đi lặp lại mỗi ngày. Đôi khi tính thường nhật làm chúng ta quên đi sự quý giá của giây phút hiện tại. Những công việc nhỏ nhặt hằng ngày và cả sự đơn điệu lặp đi lặp lại có thể khiến các em thấy nhàm chán. Mỗi ngày thức dậy: dọn nhà thờ, đọc kinh, thánh lễ, cầu nguyện, học tập v.v. Nhưng thật thú vị nếu sự đơn điệu được đặt trong toàn cảnh của cả cuộc đời. Mỗi giây phút, mỗi tương quan, mỗi công việc trở nên một mắt lưới không thể thiếu của cả một tấm lưới cuộc đời. Nếu không có những mắt lưới đẹp, sẽ không có một tấm lưới đẹp. Mắt lưới tách rời riêng biệt sẽ đơn điệu, nhưng đan kết ngay hàng sẽ bền chặt. Cuộc sống toàn bộ của chúng ta cũng được chuẩn bị từ những chi tiết nhỏ như thế của hiện tại. Tương lai sẽ đẹp khi biết sống trọn vẹn cái đẹp của giây phút hiện tại.
 
Thời gian ẩn dật chính là thời gian Chúa Giêsu đã chuẩn bị cho mình một tương lai, một hành trình: hành trình hiến thân và phục vụ. Về phía các em: trong thời gian thỉnh viện, hay sau này tập viện rồi khấn tạm: là thời gian các em sống ẩn dật, xa gia đình, xa bạn bè, xa những nếp sống mộng mơ, một chút điệu đà của một thiếu nữ tuổi đôi mươi, xa những phương tiện truyền thông hay những hoạt động náo nhiệt bên ngoài để chuẩn bị tương lai, chuẩn bị cho một đời sống mới: đời sống hiến dâng và phục vụ. Là những người muốn theo sát Chúa Giêsu, chúng ta cần ẩn dật với Chúa để hiểu Chúa hơn để yêu hơn mà học nơi Chúa tấm lòng quảng đại, yêu thương, tha thứ và bao dung. Bên cạnh đó, những tháng ngày này còn là thời gian để đầu tư cho chính mình một cách toàn diện như Giêsu, là thời gian chuẩn bị để các em hiểu hơn về Giáo Hội và về Hội Dòng để dấn bước, để dấn thân ngõ hầu phục vụ trong ơn gọi tận hiến tốt hơn.
 
2. Thách đố 
Trong tiến trình lớn lên, Chúa Giêsu được Thánh Giuse và Mẹ Maria yêu thương, chăm sóc tận tình. Nhưng dù là Thiên Chúa, Chúa Giêsu cũng phải đón lấy những thách đố từ khi sinh ra nơi hang bò lừa, trốn sang Ai Cập, phải giữ luật Do Thái, cắt bì dâng trong đền thờ, rao giảng cực khổ, bị nhiều vu khống, bắt bẻ, bị phản bội…chúng ta cứ đọc kỹ Tin Mừng sẽ thấy rõ.
 
Trên bước đường dâng hiến các em sẽ đón nhận rất nhiều niềm vui, và đong đầy bởi tình chị tình em nơi cộng đoàn. Sự nâng đỡ bao bọc chỉ dạy của quý chị lớn, sự cảm thông chia sẻ hướng dẫn của quý chị giáo đồng hành. Bên cạnh đó cũng không thiếu những lúc các em sẽ thấy ngã lòng, mệt mỏi chán chường, thiếu cố gắng khi thấy cuộc sống có phần nhàm chán và tẻ nhạt, cộng thêm sự khác biệt tính tình, sự khó khăn gặp phải trong cộng đoàn, kỷ luật tu trì…Đó là những thách đố không thể thiếu, ai không qua gian khổ người đó không thành Nhân. Nhưng các em hãy cố gắng, qua sự hướng dẫn dạy dỗ của những chị có trách nhiệm để ý Chúa được thực hiện trong cuộc sống của em để xây dựng gia đình thỉnh viện trở thành chốn an vui, cảm thông chia sẻ và đón nhận nhau. Cùng nhau vượt qua thách đố để đáp lại tình yêu trọn vẹn cho Chúa.
 
Trong gia đình Thánh Gia, mặc dù là Ngôi Lời Thiên Chúa nhập thể làm người, Chúa Giêsu vẫn hoàn toàn chu toàn bổn phận với Chúa Cha trong tư cách là Con Thiên Chúa (x. Lc 2,49). Bên cạnh đó Ngài cũng luôn chu toàn bổn phận là con trong một gia đình khi sống đời khiêm hạ và hằng vâng phục Mẹ Maria và thánh Giuse (x. Lc 2,51). Người ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa (x. Lc 2,40). Phần các em trước thách đố của cuộc sống thường ngày, các em đã được lớn lên trong ân sủng, trong tình yêu đối với Thiên Chúa và chị em trong hội dòng. Các em hãy vượt qua được những trở ngại của lo lắng, sợ hãi, rụt rè để có thể sống hân nhiên và bình an của những người con trong gia đình Dòng Nữ Vương Hoà Bình
 
3. Trưởng thành
Cũng như Chúa Giêsu đánh dấu bước trưởng thành của mình qua việc được cha mẹ người đưa lên đền thờ và dâng hiến cho Thiên Chúa, điều này cho thấy Chúa Giêsu bước vào một giai đoạn mới trong hành trình dương thế, Ngài được dâng hiến, và trở về quê làng Nazaret lớn lên trong ân sủng và khôn ngoan. Hôm nay, ngày gia nhập thỉnh viện cũng ghi dấu một bước tiến trưởng thành của các em trong hành trình theo Chúa, nghi thức trao thánh giá, nói lên rằng các em đã đủ lớn, đủ ý thức, đủ tự do và đầy trách nhiệm khi chọn con đường thánh giá (Thánh hiến là thánh giá) để bước theo Thầy Giêsu. Hành trình phía trước còn dài và lắm trông gai, nhưng thánh giá sẽ là niềm vui ơn cứu độ, là sự giải thoát các em khỏi mọi ách thống trị của tội lỗi thì các em hãy can đảm, hiên ngang và mạnh mẽ vác thánh giá theo Chúa. Từ nay, Chúa Giêsu sẽ là bạn đường của em, thánh giá là niềm vui và ơn cứu độ giúp em tiến bước trong ân sủng và khôn ngoan của Chúa. Hãy cất bước theo Ngài. Chúa đang ở phía trước, Ngài dẫn đường và hướng dẫn em theo Ngài. 
 
Các em thân mến, 
Các em đã rời bỏ mái ấm thân thương là gia đình, người thân, bạn bè thầy cô .v.v. để lựa chọn một lối sống mới. Lối sống của Giêsu: lối sống cho đi, yêu thương và phục vụ. Từ hôm nay các em hãy học với Giêsu bài học khiêm nhường yêu thương và phục vụ. Chúa Giêsu càng thêm tuổi càng thêm khôn ngoan, ước mong sao các em cũng luôn được tràn đầy sự khôn ngoan của Thầy Giêsu, để từng lời nói, cử chỉ và hành vi của các em luôn được hướng dẫn bởi sự khôn ngoan của Chúa. Các em hãy bắt chước Chúa Giêsu càng thêm tuổi càng thêm khôn ngoan và nhân đức qua việc tập luyện cho mình biết ẩn dật trong khiêm tốn, chịu thách đố và cũng trưởng thành như Chúa Giêsu. 
 
Lùi lại cho Chúa được lớn lên, cho chị em toả sáng. Không phô trương hình thức, không tìm chỗ nhất, không chạy theo hư danh, lời khen tiếng chê…
Hãy đón lấy thách đố như cơ hội rèn luyện mình, Lửa thử vàng gian nan thử đức, một chút trái ý, một lời nói khó nghe, những quan niệm sống khác mình, một nơi ở thiếu tiện nghi…
 
Hãy chứng tỏ sự trưởng thành của mình bằng cách hân hoan đón lấy Thánh giá, như hôm nay các em đã đón nhận Thánh giá mang trên mình, nhắc nhở các em vui tươi đón lấy Thánh giá như bảo chứng ơn cứu độ và vinh quang Phục Sinh để cùng Mẹ Maria từng ngày cùng sống ẩn dật trong chiêm niệm, can trường vượt qua thách đố và trưởng thành hơn mỗi ngày để hân hoan loan báo Tin Mừng Bình an cho mọi người.
Lạy Chúa Giêsu, ước gì gương sống của Chúa: “ngày càng thêm khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ân nghĩa đối với Thiên Chúa và người ta” là động lực thúc đẩy, hướng dẫn giúp chúng con lớn lên mỗi ngày, trong ân sủng của đời thánh hiến. Amen
 
- Tâm tình dâng Mẹ
Đức Maria là người nữ đầu tiên sống đời dâng hiến. Như Mẹ là Trinh nữ lắng nghe, Trinh nữ nguyện cầu và Trinh nữ dâng hiến, các em dâng lên ý nguyện: cầu cho Hội thánh, Hội dòng, Gia đình Thân nhân và cho lớp các em qua bước tiến hồng ân đầu tiên của lộ trình dâng hiến.
 
Tiếp đến, cộng đoàn cùng với các em tận hiến cho Hiền Mẫu Maria Nữ Vương Hòa Bình, để các em có Mẹ cùng đồng hành, với Mẹ các em bước đi. Xin Mẹ thương hướng dẫn lòng hăng say của tuổi trẻ, đèn lòng các em luôn cháy sáng và từng ngày bước đi trên con đường của Đức Giêsu. Nhờ đó, mỗi ngày các em mặc được cung cách của Chị nữ tu truyền giáo thấm nhuần tinh thần hòa bình. Xin cho các em mạnh dạn phó thác đời mình, dưới mái trường của Hiền mẫu Maria. Nguyện xin Mẹ đào tạo, dẫn dắt hầu xứng đáng là môn đệ thân tín của Đức Giêsu, như Mẹ.
 

 
Các em quỳ xung quanh tượng Đức Mẹ và cảm động dâng lên Mẹ tâm tình tạ ơn và xin Mẹ tiếp tục hướng dẫn các em trên bước đường dâng hiến còn nhiều thách đố phía trước.
 
Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, xin Chúa cho các em luôn can đảm, vui tươi và bình an trong việc khám phá kế hoạch yêu thương của Chúa trên cuộc đời mình để dù khó khăn, thử thách các em vẫn sống hạnh phúc trong ơn gọi Nữ Vương Hòa Bình để vội vã lên miền sơn cước kể cho mọi người câu chuyện tình của mình với Giêsu. 
 
Nghi thức gia nhập Tiền Tập viện được kết thúc lúc 20h30’ với phần Kinh Tối.
 
Các em dâng tâm tình tri ân lên quý Chị và chụp hình lưu niệm, cùng tỏa lan niềm vui chúc mừng của các cộng đoàn, nồng ấm tình chị em trong gia đình Dòng.
 
Truyền Thông NVHB