Giáo xứ Gémozac Đón 4 Nữ Tu Việt Nam


Giáo xứ Gémozac Đón 4 Nữ Tu Việt Nam
 
Chúa nhật này (18.04.2021), trong ánh nắng ấm áp của mùa xuân, diễn ra Thánh lễ nhận sứ vụ của các nữ tu dòng « Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình - Gp Ban Mê Thuột». Sau nghi thức làm phép nhà và đặt Mình Thánh trong nhà nguyện, Thánh lễ đã được cử hành tại thánh đường giáo xứ Gémozac do Đức cha Georges Colomb chủ sự, với sự hiện diện của cha chánh xứ Bernard de Lisle, cha Sermonfils chánh xứ Royan, cha Sureau chánh xứ Saint-Jean d’Angly, cha Jean Berchmans, ba chủng sinh và thầy phó tế Jean-Yves Baudry. Trong thánh lễ long trọng này, ba giáo dân đã được lãnh nhận bí tích thêm sức : Séverine, Christelle và Denis.
 

Les sœurs Marie Hien, Marie Thérèse, Marie An et Marie Thé

Giáo xứ Gémozac bao gồm 16 giáo họ với khoảng 15.000 dân. Từ tháng 1 vừa qua, giáo xứ đã đón một cộng đoàn nữ tu thuộc Hội dòng « Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình - Gp. Ban Mê Thuột », sáng lập bởi Đức cha Paul Léon Seitz. Bốn nữ tu: Maria Đinh Thị Bích Hiền, Theresa Phan Thị Thanh Minh, Theresa Phạm Thị Xuân Liễu, Maria Nguyễn Thị An. Trước đây ở vùng Normandie, tại đây, các Soeurs đã bắt đầu học tiếng pháp và làm quen với môi trường mới, trước khi chuyển đến trung tâm mục vụ của giáo phận La Rochelle vào tháng 4 năm 2018. 
 

Bénédiction de la maison par Mgr Colomb


Giáo xứ Gémozac, nhờ trung gian của cha Teulé, đã mua lại ngôi nhà với sự giúp đỡ của Giáo phận, nơi hiện tại các Nữ tu đang sinh hoạt. Tuy nhiên, trước khi chuyển tới, ngôi nhà cần được sửa sang lại cả trong lẫn ngoài. Các mạnh thường quân và các giáo dân đã chung tay với cha Bernard de Lisle và Daniel – giám sát công trình, để ngôi nhà trở nên một cộng đoàn huynh đệ. Thật vậy, việc gắn kết các mối tương quan giữa các nữ tu và cư dân trong vùng là rất quan trọng. Một phòng ở tầng trệt, (ở phía trên là khu vực sinh hoạt riêng của các sœurs), sẽ được dùng cho việc mục vụ bác ái những người thiếu thốn nhất. Phòng này cũng sẽ được sử dụng cho nhiều hoạt động khác, phòng đa chức năng này, từ trước tới nay giáo xứ vẫn còn thiếu, là rất cần thiết để đón các em thiếu nhi của các gia đình trong giáo xứ và các vùng lân cận để bảo đảm mục vụ học văn hóa, giáo lý, tuyên úy nhà trường... Mặt khác giúp đỡ những người ốm đau tàn tật, cao tuổi, sứ vụ này tạo đóng vai trò rất quan trọng về mặt giáo hội cũng như xã hội, và đó cũng là sứ vụ trọng tâm của các sœurs. Giáo dân trong giáo xứ rất hân hoan tiếp đón các Nữ tu.

Chiều chủ nhật vừa qua, các giáo dân đã có dịp thăm quan căn nhà mới, được làm phép bởi Đức cha Colomb. Trong số những người tham dự, có sự hiện diện của ông Loic Girard – thị trưởng vùng Gémozac, Françoise Roffignac - cố vấn tỉnh ủy. Ngôi nhà mới, ở tầng trệt có một phòng khách và nhà nguyện, ở tầng trên là nhà bếp, 4 phòng riêng, và ngoài ra còn có cả một khu vườn trồng rau, hoa và các loại cây ăn trái. Một nơi cầu nguyện và trao đổi được tổ chức  trong sự đơn giản và huynh đệ. Một đoạn phim ngắn, với các chú thích, đã giúp những người tham dự hiểu hơn về hội dòng và hành trình của các nữ tu từ khi ở Việt Nam cho tới nay.

 
D'importants travaux d'aménagement sont en cours dans le centre ville


Au terme de la cérémonie, les sœurs réunies se présenten
Mgr Colomb aux côtés des sœurs, des confirmés, des Pères Bernard de Lisle et Sermonfils
Le triptyque réalisé par Marie-Noëlle Lepeu

Sau nghi thức làm phép nhà, diễn ra cuộc rước tại nhà thờ giáo xứ, xung quanh khuôn viên nhà thờ đang được chính quyền sửa chữa với nhiều hạng mục quan trọng. Đức cha Colomb đã chủ tế và ban những lời chúc bình an, Ngài cũng tận dụng thời gian để cảm ơn đóng góp và sự dấn thân của các ban ngành đoàn thể (ban mục vụ, và Elisabeth – người chịu trách nhiệm về thánh nhạc). Khúc ca hiệp lễ bằng tiếng việt vang lên, và các nữ tu đến từ các hội dòng khác Royan và Saintes lắng nghe một cách rất cảm động. Antoine de Saint- Exupery đã có lý khi viết « Những điều khác biệt giữa chúng ta, thay vì làm chúng ta bị tổn thương, rất cần được trau dồi để chúng trở nên phong phú hơn».
 

Au travail pour nettoyer le jardin de la nouvelle maison !
Le père Bernard de Lisle, curé de Gémozac, et Sœur Marie Hien
 
Các nữ tu trước khi đến với giáo xứ Gémozac vào tháng 2 năm nay, đã từng có những hoạt động giảng dạy cho các em thiếu nhi tại Việt Nam. Sœur Maria Đinh Thị Bích Hiền, bắt đầu từ tháng 9 sẽ theo học khóa huấn luyện để trở thành điều dưỡng. Còn 3 chị em khác sẽ tiếp tục học ngôn ngữ và văn hóa pháp tại trường Đại học La Rochelle. Các chứng chỉ và bằng cấp đạt được sẽ giúp các Nữ tu có thể làm việc tại Pháp.

Thông tin bên lề : Theo lời cha Sermonfils, chánh xứ Royan, cho tới hiện tại, vẫn không có bất kỳ thông tin nào về các nạn nhân bị bắt cóc tại Haiti.

Le père Sermonfils, curé de Royan, aux côtés de Mgr Colomb
www.catholiques17.fr
Nữ tu M.Bích Hiền MRP dịch