Gia Đình Dòng Hội Ngộ Cuối Năm và Chào Đón Năm Mới 2022


Hàng năm, vào hai ngày cuối cùng của năm dương lịch, Nhà Mẹ Hội dòng luôn là điểm hẹn của tất cả chị em gần xa quy tụ. Chị em cùng vui Tất Niên, học hỏi sứ điệp Hòa Bình và tĩnh tâm cuối năm, và Dòng được đại diện Giáo phận Chầu Thánh Thể cầu cho Hòa Bình Thế Giới vào ngày đầu năm mới. Năm nay, hoàn cảnh khó khăn hơn, nhưng không thể bỏ qua ngày truyền thống tốt đẹp của Hội Dòng; những người con đó đây cũng về chung sinh hoạt của Dòng.


Vào lúc 9h45 ngày 31.12.2021, không gian Nhà Mẹ rộn rã tiếng cười, rộn rã niềm hân hoan chào đón chị em, vì đã hơn nửa năm, chị em chỉ được thấy nhau qua màn ảnh vào những dịp Chị Tổng Phụ trách gặp gỡ huấn đức hàng tháng. Dù mùa Covid đang diễn biến phức tạp, cũng có khoảng 60 Chị em ở các cộng đoàn xứ về dự. Tuy ít hơn, nhưng các thành phần đại diện cho chị em toàn Dòng đã làm nên cuộc đoàn tụ nồng ấm thân thương tình gia đình trong bữa cơm tất niên, chúc Xuân Chị Tổng Phụ Trách và Quý Chị em; đồng thời mừng lễ tước hiệu Dòng, mừng bổn mạng Cộng đoàn Nhà Mẹ. 

Những nhạc cụ T’Rưng, đàn đá, trống và đàn tre vang lên ca khúc “Happy New Year” khởi đầu cho buổi chúc xuân. Đúng là Mùa xuân hiệp hành và hy vọng với những nụ cười hoà bình và tràng pháo tay rộn rã. 

Chị Phó Tổng Phụ trách thay lời cho cho Chị em toàn Dòng dâng lên Chị Tổng Phụ trách lời chúc xuân thật ý nghĩa, điểm lại những thành tựu đã đạt được trong năm qua, tri ân Chị Tổng Phụ Trách và cùng với những tâm tình tạ ơn và cùng xin lỗi Chúa, xin lỗi Chị Tổng đã có những thiếu sót trong năm qua. Đồng thời, Chị Phó cũng nói lên quyết tâm khi bước vào Năm Mới với tinh thần mới theo Sứ Điệp Hoà Bình năm 2022, ước mong mỗi Chị em trong Dòng phấn đấu hàng ngày với sự khiêm tốn, thầm lặng với lòng dũng đảm, trở thành những nghệ nhân xây dựng hoà bình với phúc lành của Thiên Chúa, Hoàng Tử Hòa Bình. Năm Mới, năm Nhâm Dần, biểu tượng của sức mạnh, can đảm liều lĩnh. Chị em Hội Dòng xin cùng chia sẻ với Chị gánh nặng Chúa trao, dùng sức mạnh của tình yêu để dám xông pha nơi cánh đồng truyền giáo và ẩn mình trong Thánh Thể mỗi ngày, để có nguồn sinh lực đích thực, xây dựng cộng đoàn yêu thương thấm nhuần tinh thần hoà bình và trở thành nghệ nhân của hoà bình trong Chúa Giêsu.


(Đường link bài nhảy: Xuân Ba Trăm Ngày Mới - Lớp Chuẩn Vĩnh Khấn)


Sau bài chúc xuân, lớp Chuẩn Vĩnh Khấn thể hiện Ca Vũ “Xuân Ba Trăm Ngày Mới" thật vui tươi và ý nghĩa. Tiếp theo, các em khối Khấn Tạm trình diễn hoạt vũ “Hạt Mầm đơm bông”- diễn tả ba thời điểm: gieo hạt; giông tố ập đến, thử thách Covid rồi sẽ qua; và bình an sẽ đến nhờ chị em nắm tay cùng bước đi trong tình yêu của Chúa.

Chị Tổng Phụ trách cảm ơn Chị em về bó hoa và món quà chúc xuân ý nghĩa; cánh quạt trang trí ở gói quà đang mở ra, cho Chị hơi mát trong năm mới. Chị Tổng cảm ơn quý Chị Tổng tiền nhiệm. Biết bao công khó hy sinh của quý Chị với nỗi thao thức ước mong xây dựng Hội dòng lớn lên, phát triển. Chị nói lên vai trò của Chị lúc này là diễm phúc được thừa kế vun xới và làm cho ước mơ của quý Chị tiền nhiệm kết trái, thành hiện thực, để quý Chị cảm thấy vui và mãn nguyện. Chị cầu chúc toàn thể gia đình Dòng năm mới 2022, năm đặc biệt đối thoại giữa các thế hệ, giáo dục và việc làm, chúng ta chung tay thực hiện những kế hoạch năm mới, để ơn gọi và sứ mệnh của Dòng được nở hoa. Chúc Chị em mùa xuân có Chúa để tâm hồn rực rỡ sắc hoa tin yêu hy vọng.

Sau đó, Chị Tổng tặng quà quý Chị Hưu Dưỡng, lì xì từng Cộng đoàn; cộng đoàn Kon H’ Ring mới thành lập được chúc mừng đặc biệt và nhận thêm quà tặng.

 


 

Cuối cùng, Chị Cao Xuân thay lời các Cộng đoàn xứ, bày tỏ tâm tình chúc mừng lễ bổn mạng Cộng đoàn Nhà Mẹ. Chị cũng không quên cám ơn Nhà Mẹ đã tạo không gian xanh đẹp và tiếp lửa sốt mến qua những giờ Phụng vụ sốt sắng, tâm tình. Ước mong Nhà Mẹ mãi là mái ấm, xin Chúa ban ơn để Chị em hoàn tất sứ mạng Chúa trao qua Hội dòng. Chị Mátta Chánh, Tổng Cố vấn kiêm phụ trách cộng đoàn Nhà Mẹ nhận quà và bày tỏ tâm tình tri ân Chị Tổng và quý chị em. 

Chương trình chúc xuân kết thúc lúc 11h05’ với bữa ăn trưa thắm tình chị em. Dù các chị em không về đông đủ nhưng luôn nối kết yêu thương và chia sẻ trong hiệp thông huynh đệ. Xin Chúa Giêsu Thái Tử Hoà Bình chúc lành cho tất cả chúng ta.

19g15 cùng ngày là buổi canh thức tôn vinh ĐỨC MARIA MẸ THIÊN CHÚA tại nguyện đường. Chị em cùng tôn vinh Mẹ với 3 nét nhân đức: Mẹ là người nữ Hòa bình; Mẹ là mẫu gương Giáo dục và Mẹ là người nữ Lao động như một minh họa cho chủ đề sứ điệp hòa bình năm nay.

 


 

Phút minh niên dương lịch, 5g00 sáng 01.01.2022, tại Nguyện Đường, Cha Chưởng Ấn Giáo phận Ban Mê Thuột, Giuse Nguyễn Quang Diệu dâng Thánh Lễ Mẹ Thiên Chúa và khai mạc ngày Chầu Thánh Thể cầu cho Hòa bình Thế giới, với chủ đề “Đối thoại liên thế hệ, giáo dục và lao động, công cụ xây dựng hoà bình bền vững”.
 


Lời dẫn nhập lễ nêu lên ý nghĩa phụng vụ cử hành ngày lễ hôm nay. Hội Thánh chọn ngày đầu năm mừng kính Mẹ Thiên Chúa là để tôn vinh Mẹ là Nữ Vương thời gian, một thời gian mới của ân sủng. Qua Mẹ, Chúa đã đến khai mạc thời cứu rỗi theo lời đã hứa… Hôm nay cũng là ngày mừng lễ tước hiệu Dòng, lễ bổn mạng của cộng đoàn Nhà Mẹ, ngày thế giới Hòa bình lần thứ 55.
 

(Đường link bài hát đáp ca: Lễ Mẹ Thiên Chúa)


Trong bài giảng, Cha Chưởng Ấn chia sẻ :
"Họ đã gặp thấy Maria, Giuse và hài nhi...  và tám ngày sau người ta gọi tên Người là Giêsu."
Kính thưa quý ÔBACE, hôm nay Giáo Hội mừng kính trọng thể Lễ Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa. Và Lời Chúa trong bài đọc một phán với Môsê rằng: “Hãy nói với Aaron và con cái nó rằng: các ngươi hãy chúc lành cho con cái Israel,… và Ta sẽ chúc lành cho chúng.”

Qua đây chúng ta thấy rằng Thiên Chúa ban ơn cho chúng ta qua những phương tiện và trung gian mà Ngài đã chọn: trong Cựu Ước Thiên Chúa chúc lành cho con cái qua cha mẹ. 

Câu chuyện Isaac và 2 người con là Giacop và Esau; Esau là người con trưởng, và do đó sẽ là người được cha chúc phúc, và ai được cha chúc phúc, thì người đó sẽ được muôn phúc lành của Chúa. Và trong câu chuyện đó, vì Isaac đã già và mắt đã mù, không còn thấy được; vì thế người mẹ liền tìm cách để giúp Giacop đánh lừa cha mình để nhận được phúc lành của cha. Cuối cùng Giacop đã được cha ban phúc lành và sau này trở nên giàu có, phát triển. Như thế, Thiên Chúa đã dùng người cha để ban phúc lành cho Giacop.

Hay là việc Chúa ban cho dân Israel Lề Luật qua trung gian Môsê; Rồi Chúa đã dùng Môsê để cứu dân Israel ra khỏi Ai Cập. Rồi sau này Chúa dùng các ngôn sứ, các tiên tri, thẩm phán để dạy cho dân biết phải sống theo luật Chúa như thế nào, và cũng qua các trung gian này, Ngài Ban ơn lành cho họ. 

Trong Tân Ước, Thiên Chúa còn ban  ân sủng của Ngài cho chúng ta một cách cụ thể hơn, một cách  hoàn hảo hơn, đó là qua việc cho Người Con Một của Ngài xuống thế làm người ở giữa chúng ta, như Thánh Phaolô nói trong bài đọc 2: “Khi đã tới lúc thời gian viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con Ngài sinh hạ bởi người phụ nữ, sinh dưới chế độ Luật, để cứu chuộc những người ở dưới chế độ Luật”.

Vâng để chuẩn bị cho Ngôi Lời nhập thể, Thiên Chúa đã chọn một người nữ để làm Mẹ của Con Ngài, người mẹ đó chính là Đức Maria. Như thế thì Đức Mẹ trở thành trung gian để đem ơn của Chúa đến cho chúng ta qua vai trò được chọn làm Mẹ Thiên Chúa. Chính qua Đức Mẹ, chúng ta đón nhận được Chúa Giêsu Kitô là món quà của muôn món quà mà Thiên Chúa trao tặng cho loài người.

Quả thực từ đời đời Thiên Chúa đã hiện hữu; và không ai hay bất cứ cái gì sinh ra Ngài. Nhưng qua mầu nhiệm nhập thể, Con Thiên Chúa đã làm người thật sự như chúng ta trong mọi sự ngoại trừ tội lỗi. 

Chính vì sự kiện Đức Giêsu người Nazaret là Thiên Chúa thật, nên Mẹ Maria, Đấng đã cưu mang và sinh ra Ngài cũng chính là Mẹ Thiên Chúa thật. Và vì thế Mẹ Maria là mẹ của Chúa Giêsu Kitô, nên Mẹ cũng là mẹ của mỗi người chúng ta. 

Trên trần thế này, người mẹ của chúng ta có yêu thương ta đến đâu, có chăm sóc bảo vệ chúng ta đến đâu, thì cũng chỉ đến một giới hạn nào đó mà thôi. Điều chúng ta được an ủi nhất đó là Thiên Chúa còn cho ta người Mẹ Tuyệt hảo, là Mẹ Maria. Người Mẹ này còn yêu thương chúng ta hơn cả người mẹ trên đời của mình. 

Sở dĩ Mẹ Maria có một khả năng lớn lao để bảo vệ, hướng dẫn, giúp đỡ chúng ta hơn bất kỳ người mẹ nào ngay từ trên cuộc sống trần gian này là bởi vì Mẹ được ơn nghĩa với Chúa, mẹ luôn nói lời “xin vâng” với thánh ý Chúa. Có một vị thánh đã nói rằng: “Tất cả mọi ơn chúng ta được đều do tay Đức Mẹ, và Đức Mẹ muốn cho ai, cho khi nào, và cho nhiều hay ít là tùy ý Đức Mẹ”.

Nói như thế không có nghĩa là Đức Mẹ là chủ của nguồn ơn, nhưng là muốn nói rằng Thiên Chúa ban ơn của Ngài cho chúng ta qua Đức Mẹ, Đấng cầu bầu cho chúng ta một cách hiệu lực trước Tòa Chúa.

Mừng Lễ Mẹ là Mẹ Thiên Chúa hôm nay, chúng ta đến với Mẹ, một cách đặc biệt qua lời kinh Mân Côi, thân thưa cùng Mẹ, trao gửi cho Mẹ tất cả những khó khăn đau khổ trong đời. Chúng ta xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa cho nhân loại bước qua năm mới 2022 này được bình an, cho mọi người được sống trong hòa bình, an vui và thịnh vượng. Và cuối cùng xin Mẹ dẫn chúng ta đến với Chúa Giêsu để chúng ta đón lấy ơn cứu rỗi của Ngài dành cho chúng ta.

Noi gương Mẹ, chị em Dòng Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình luôn biết lắng nghe và thi hành ý Chúa, vui tươi chia sẻ Tin Mừng của Chúa đến cho mọi người với một thái độ hiền lành, với phương pháp hòa bình và với trái tim nhân hậu. Đức Thánh Cha trong thông điệp cầu cho Hoà Bình thế giới với chủ đề: “Đối thoại giữa các thế hệ, giáo dục và công ăn việc làm”, ngài mời gọi chúng ta đọc các dấu chỉ của thời đại với con mắt đức tin, để thay đổi lối sống, lối nhìn cho phù hợp. Chúng ta vững tin vào Chúa “Đấng không có gì mà Ngài không thể làm được” (Lc1,37) để cùng nhau xây dựng nền hòa bình trong trật tự yêu thương.

Hợp với Của Lễ từ hoa màu ruộng đất và công lao của con người, chị em cùng tiến dâng hiến lễ tình yêu đời thánh hiến của mỗi chị em, của Hội dòng. Xin dâng lên Chúa trong ngày đầu năm mới để tri ân và cảm tạ Thiên Chúa.

Sau Thánh lễ, Cha Chưởng Ấn đặt Mình Thánh Chúa, khai mạc ngày Chầu Thánh Thể cầu cho Hòa bình Thế giới. Sau phút khai mạc, dâng tâm tình tôn thờ Thánh Thể, các giờ Chầu liên tiếp được phân chia cho các khối lớp, cộng đoàn Hưu Dưỡng, cộng đoàn Nhà Mẹ; một số chị em các cộng đoàn xứ cũng về tham dự. 

 


 

Ước mong ngày thế giới cầu nguyện cho Hòa Bình đem lại nhiều ơn lành thiêng liêng cho Hội Thánh, Giáo Phận và Hội dòng, để tất cả cùng hướng tới mục tiêu mà Đức Thánh Cha đề nghị; ba con đường để kiến tạo hòa bình lâu dài là:
- Đối thoại giữa các thế hệ
- Huấn luyện và giáo dục như động cơ hòa bình
-Thăng tiến và bảo đảm việc làm xây dựng hòa bình
Xin cho mọi người nỗ lực phát huy tinh thần Hiệp Hành, chung tay kiến tạo hòa bình trong năm mới này.

 


Truyền Thông MRP