Bước Tiến Hồng Ân Tiền Tập Viện


BƯỚC TIẾN HỒNG ÂN TIỀN TẬP VIỆN

Sau những năm dấn thân tìm hiểu đời tu, các ứng sinh đã cảm nghiệm phần nào ý nghĩa, giá trị cũng như đòi hỏi của đời dâng hiến. Với lòng khao khát trở nên người môn đệ của Chúa Kitô, các em muốn tiến sâu hơn trên hành trình tập sống đời tu trong giai đoạn Tiền Tập viện, để được nghe rõ hơn tiếng Chúa và để thử nghiệm khả năng đáp trả ơn gọi của mình. 
Vào lúc 19h30 thứ sáu, ngày 20.11.2020, Nghi thức gia nhập Tiền Tập viện cho 17 ứng sinh Dòng Đức Maria Nữ Vương Hoà Bình, được cử hành tại nguyện đường của Dòng trong linh khí thánh thiêng và thắm đượm tình thân gia đình.
Trong buổi cử hành Nghi thức có sự hiện diện của Chị Tổng Phụ Trách Hội Dòng - chủ sự, quí Chị Tổng Cố vấn, quí Chị Giáo các giai đoạn huấn luyện, quí Chị Phụ trách và quí chị các cộng đoàn gần, cùng đông đủ chị em cộng đoàn Nhà Mẹ, Cộng đoàn An Dưỡng, cộng đoàn Tập Viện, Thanh Tuyển Viện về tham dự để cầu nguyện cho các em luôn can đảm tiến bước trong hành trình ơn gọi thánh hiến.

Chị đặc trách Tiền Tập Viện xướng danh và các em hân hoan ngỏ lời đáp trả đầu tiên, quyết tâm theo Chúa trong ơn gọi Nữ Vương Hòa Bình. Tiếp đến, Chị Tổng Phụ trách thẩm vấn các em; và thay mặt toàn thể gia đình Dòng, Chị chấp nhận thỉnh nguyện của các em. Cộng đoàn hân hoan tạ ơn Chúa với tràng pháo tay dòn vang.
Nghi thức được tiếp nối với việc trao Thánh giá cho các tân Tiền Tập. Đây là phần trọng điểm của Nghi thức. Với chị nữ tu Nữ Vương Hoà Bình, Thánh giá là phương thế giúp chị em chinh phục hòa bình cho mình và cho tha nhân, như Đấng Thiết lập Dòng đã huấn dụ “Chúng ta không thể làm sáng danh Thiên Chúa và thánh hóa bản thân ngoài con đường đế vương Thập giá”. Các em được mời gọi hãy hân hoan đón nhận Thánh giá như dấu chứng khát vọng, từ đây muốn tháp nhập những vui buồn, hân hoan, thách đố bản thân…vào hy tế Thập giá của Chúa Kitô để nên nguồn ơn cứu độ cho chính bản thân em và các linh hồn.

Nghi thức tiếp tục với phần Phụng Vụ Lời Chúa và tâm tình chia sẻ của Chị Tổng Phụ Trách qua Tin Mừng Ga 15, 9-17
Trong bài chia sẻ Chị TPT gợi lên 3 nét tiêu biểu để xây dựng tình bạn với Chúa Giêsu trên hành trình tận hiến, đó là một tình bạn riêng; một tình bạn đầy sáng tạo và một tình bạn trọn vẹn yêu thương.
Chị nói, Chúa đang dành cho mỗi người một cõi rất riêng với tràn đầy ân sủng và bình an, nếu em biết dành thời gian chất lượng nhất bước vào gặp gỡ, lắng nghe Chúa tâm sự mỗi ngày để đáp lại tình yêu rất riêng Chúa dành cho em, chắc chắn em sẽ hạnh phúc trong cõi rất riêng với Ngài. 

Với sáng kiến Ngài đã biến mình thành của ăn, biến máu Ngài làm của uống cho bạn mình. Ngài cúi xuống rửa chân cho các môn đệ, điều làm mọi người ngẩn ngơ. Ngài còn gần gũi thân thiện tế nhị, nướng cá sẵn cho các tông đồ khi biết các ông đang đói lả sau khi chài lưới vất vả.. . cả đến việc chữa bệnh cho mẹ vợ ông Phêrô như cách trả công Phêrô suốt ngày theo Chúa không có giờ chăm sóc người thân, đến chuẩn bị bữa tiệc chia tay và đầy dẫy những sáng kiến yêu thương trong suốt những năm sống nơi dương thế. Đây là một điều rất đáng trân trọng và tôn vinh, và là một mẫu gương sáng nhất cho thời đại chúng ta đang sống. Một thời đại mà hầu hết người ta thích chạy theo chủ nghĩa cá nhân, trào lưu hưởng thụ và vô cảm.

Những sáng kiến của Ngài đã lấp đầy những khao khát của chúng ta, nối tiếp những sáng kiến của Chúa, các vị Thánh đã mở cho ta những chân trời sáng tạo mênh mông. Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu chọn sống đơn sơ như trẻ thơ, Thánh Phanxicô Assisi chọn đi khất thực để biểu lộ sự nghèo khó lệ thuộc và rất phong phú, mỗi vị Thánh đã có sáng kiến và kiên định trong tình yêu của mình. Mới đây, hôm 20/10 Giáo Hội đã phong chân phước cho bạn trẻ Carlo Aticus tuổi15 (thế hệ 9X) một trình lập viên Website. Cậu rất yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể, và cậu đã có sáng kiến dùng chính khả năng của mình để lập trang Web các phép lạ về Chúa Giêsu Thánh Thể để truyền thông cho thế giới. Giáo Hội luôn đề cao lòng yêu mến, trung thành làm chứng cho Chúa nơi những người trẻ. Chúng ta thấy rõ một tình yêu đích thực sẽ thôi thúc chúng ta có nhiều sáng kiến tốt đẹp để làm cho Chúa được nhiều người biết đến. Vậy thì ngay từ hôm nay, các em hãy yêu để có những sáng kiến tuyệt chiêu rất độc đáo của một chị nữ tu NVHB.

Hiểu nhau và trân trọng trọng tình yêu là điều rất cần trong cuộc sống, tình bạn với Chúa Giêsu là một tình bạn trọn vẹn. Ngài không muốn chúng ta dừng lại ở một tình bạn chiếm hữu, chúng ta hãy làm bạn thân thiết với Chúa chứ đừng làm bạn nửa vời bắt cá hai tay.

Chị nhắn nhủ các em: 
Bước theo Chúa Giêsu trên hành trình dâng hiến, Chúa cũng mời gọi các em thực sự bước vào cuộc đời của Ngài. Một cuộc đời không đơn giản chỉ là nói nhưng là sống. Cảm thức được nhịp đập của trái tim Chúa Giêsu, để dám sẵn sàng gắn kết đời mình với Ngài. Đồng cảm với Ngài ngang qua con đường thánh  giá. 
Ngày các em gia nhập tiền tập viện, ngày ghi dấu bước tiến đầu tiên được lớn lên trong ân sủng của Chúa trên hành trình dâng hiến. Các em được phúc đón nhận thánh giá, Khi nói đến thánh giá chúng ta thường nghĩ đến khổ đau, nước mắt và hi sinh. Nhưng không, thánh giá hôm nay các em đón nhận là dấu chứng của tình yêu hy hiến cho em. Đón nhận thánh giá là đón nhận tình yêu. Nếu thánh giá là tình yêu thì các em được mời gọi đón nhận tình yêu với niềm vui và hạnh phúc, rất riêng, rất sáng tạo và rất trọn vẹn. Như thế, thánh giá sẽ chắp cho các em đôi cánh để bay đến miền đất của bình an, sung mãn.
Từ hôm nay các em sẽ là những người bạn cùng song hành với Chúa, sẽ cùng với Chúa tập vác thập giá đời mình. Em cũng được mời gọi hiên ngang, can đảm và dấn thân. Với Tuổi trẻ đầy hăng say, can đảm và liều lĩnh. Chị tin rằng các em hôm nay khi đón nhận Thánh Giá dấu chứng của Tình yêu, và như bạn trẻ Carlo Aticus các em sẽ đầy ắp những sáng kiến của tình yêu. Chúa sẽ là niềm hy vọng của các em, và là tuổi trẻ đẹp nhất của thế giới này. Tất cả những gì Người chạm đến đều trở nên tươi trẻ, mới mẻ, tràn đầy sức sống. Các em hãy mở lòng ra để đức Kitô chạm đến. Hãy mở lòng mình để được Thánh Thần hướng dẫn, hãy mở lòng mình ra để được nâng đỡ qua những người có trách nhiệm. Như thế, đời sống của các em thực sự triển nở, hạnh phúc, bình an và tràn ngập niềm vui. 

Sau chia sẻ của chị Tổng Phụ trách, trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, các em Tân Tiền Tập dâng lời cầu nguyện cho Giáo hội, Hội dòng, những ai đã dày công dạy dỗ các em có được ngày hôm nay và xin ơn trung thành trong ơn gọi thánh hiến cho tất cả các bạn trong lớp.

Cộng đoàn hiệp cùng các em Tân Tiền Tập dâng mình cho Đức Mẹ qua Thánh vũ Xin Dâng Mẹ. Xin Mẹ Maria là người nữ tận hiến đầu tiên, hướng dẫn lòng hăng say của tuổi trẻ, hầu đèn lòng các em luôn cháy sáng dọi bước trên nẻo đường bước theo Đức Giêsu, Sequela Christi theo gương Mẹ. 

 
Quả là một ngày ghi dấu hồng ân, một ngày in đậm trong ký ức về hồng ân tiến bước đầu tiên trên chặng đường dâng hiến. Tất cả được lãnh nhận hồng ân nhưng không và quyết lấy tình yêu đáp lại tình yêu cũng một cách nhưng không, bao dung và quảng đại. 
Nghi thức gia nhập Tiền Tập Viện được kết thúc lúc 20h30 với Kinh Tối.
Sau cùng, các em dâng tâm tình tri ân lên quí Chị và chụp hình lưu niệm, cùng với niềm vui chúc mừng nồng ấm tình chị em.

 

BBT