Ngày Giỗ Tháng Chín – NVMN 23.9.2021


Niềm Vui Mỗi Ngày

"Hãy lấy Chúa làm niềm vui của bạn,
Người sẽ cho được phỉ chí toại lòng."

Thánh Vịnh 37,4
 

Ngày Giỗ Tháng Chín
 
Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui
 
“Tháng Chín về gợi nhớ những bâng khuâng,
Trời thăm thẳm một màu xanh xa tít...”


Lời mở đầu thư mời hiệp dâng thánh lễ hằng tháng của anh Admin VĐB tổ chức, mời gọi và gặp gỡ suốt hơn 2 năm qua làm cho chúng ta cũng “bâng khuâng”.

Trong tháng chín, ngoài việc hiệp ý cùng Đức Thánh Cha Phanxicô, “Cầu cho mỗi người luôn sống thân thiện với môi trường”, còn có những tạ ơn hồng ân thánh hiến, hồng ân hôn phối, niềm vui lễ bổn mạng, niềm vui ngày sinh nhật và tưởng nhớ và cầu nguyện cho những người đã khuất. Đặc biệt, nhân ngày giỗ mười năm của Đức Cha Giuse Trịnh Chính Trực (+23.9.2011).

Với cái nhìn của một mục tử, thấy cần củng cố đời sống đức tin của giáo dân giữa một xã hội đang muốn loại dần Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống, năm 1993, Đức Cha Giuse Trịnh Chính Trực quyết định thành lập Ban Giáo Lý Đức Tin. Có thể nói đây là một trong những ban mục vụ sớm nhất của giáo phận Ban Mê Thuột giúp cho giáo dân có sức sống đạo mãnh liệt như ngày hôm nay.

Trưởng ban tiên khởi: Lm  Stêphanô Nguyễn Văn Đậu.
Trưởng ban hiện nay: Lm Gb. Nguyễn Huy Bắc.

 

Ban Giáo Lý Đức Tin giáo phận có trách nhiệm chuyên lo Ban Giáo Lý Đức Tin giáo phận có trách nhiệm chuyên lo việc dạy và học giáo lý tại các giáo xứ trong giáo phận, đặc biệt là việc đào tạo giáo lý viên.

Nhiệm vụ của Ban Giáo Lý  là hướng dẫn, chỉ đạo hệ thống giáo lý từ giáo phận xuống đến từng giáo xứ, giáo họ (Ban giáo lý giáo phận → Ban giáo lý giáo hạt → Ban giáo lý giáo xứ, giáo họ biệt lập).

Lập kế hoạch hoạt động giáo lý cho từng năm, thống nhất trong toàn giáo phận.

Đào tạo giáo lý viên cho toàn giáo phận.

Biên soạn bộ giáo lý cho giáo phận, đã xuất bản:

- Tấm Bánh Nhỏ 1, 2 (Bộ mới).
- Giáo Lý Xưng Tội & Rước Lễ 1, 2 (Sách Giáo Lý Sinh).
- Giáo Lý Xưng Tội & Rước Lễ 1, 2 (Sách Giáo Lý Viên).
- Giáo Lý Thêm Sức 1, 2 (Sách Giáo Lý Sinh).
- Giáo Lý Thêm Sức 1, 2 (Sách Giáo Lý Viên)
- …

Càng ngày, Ban Giáo Lý càng tổ chức nhiều các khoá đào tạo giáo lý viên:

- Tại giáo hạt: Mở các lớp bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn … cho giáo lý viên tại hạt mình, đặc biệt là mở các khoá Cao đẳng giáo lý 3 năm theo giáo trình 9 tập của cha Aug. Hoàng Đức Toàn.
 
- Tại giáo phận:
+ Đào tạo các khoá Giáo lý viên nòng cốt học trong 3 năm, mỗi năm 3 đợt, để giáo lý viên có đủ khả năng và trình độ lãnh đạo các Ban giáo lý ở các giáo hạt, giáo xứ, giáo họ, giáo điểm (đến nay đã hoàn thành 4 khoá: GLV nòng cốt I, II, III, IV …

+ Đào tạo các khoá bồi dưỡng, nâng cao cho giáo lý viên dạy dự tòng – hôn nhân, đặc biệt là đào tạo về phương pháp rụng trứng Billings để GLV có đủ khả năng dạy giáo lý Dự tòng – Hôn nhân trong thời đại mới.

Ngoài ra, ban giáo lý giáo phận còn mở các lớp giáo lý dành cho người trưởng thành (Tại TTMV), thời gian học là 3 năm, giáo trình là: “Bản toát yếu Giáo lý của Hội Thánh Công Giáo”…
https://gpbanmethuot.net/ban-muc-vu1/ban-muc-vu/ban-giao-ly-duc-tin-12.html

Thống kê đến năm 2019, giáo phận Ban Mê Thuột có 8 giáo hạt, 118 giáo xứ và 75 giáo họ với 459.227 tín hữu gồm 361.725 người Kinh và 97.502 người dân tộc thiểu số, trong 3 tỉnh: Đăk Lăk (1.919.200 người; 230.491 tín hữu; Đăk Nông (645.400 người; 179.456 tín hữu và một phần lớn tỉnh Bình Phước (gồm TP. Đồng Xoài, thị xã Phước Long và 4 huyện Bù Đăng, Bù Đốp, Bù Gia Mập, Đồng Phú: 959.685 người; 82.207 tín hữu).
http://gpbanmethuot.com/gioi-thieu/sinh-hoat-giao-phan-nam-2019-55908.html

Trong báo cáo tại cuộc họp của Ban Giáo Lý năm 2020, số liệu giáo lý viên trong giáo phận như sau:

Giáo Hạt Chính Tòa       305 giáo lý viên.
Giáo Hạt Buôn Hô          468 giáo lý viên.
Giáo Hạt Mẫu Tâm         549 giáo lý viên.
Giáo Hạt Giang Sơn       499 giáo lý viên.
Giáo Hạt Đăk Mil           801 giáo lý viên.
Giáo Hạt Gia Nghĩa        659 giáo lý viên.
Giáo Hạt Đồng Xoài       544 giáo lý viên.
Giáo Hạt Phước Long     375 giáo lý viên.

Tổng cộng giáo phận Ban Mê Thuột có 4.200 giáo lý viên.

Và trong suốt chiều dài phát triển của Ban Giáo Lý giáo phận Ban Mê Thuột, các giáo lý viên đã nhận Đức Cha Giuse Trịnh Chính Trực làm Đấng Tổ Phụ.

Vào lúc 5g00 thứ Ba ngày 07.9.2021, Cha Giuse Bùi Công Chính đã cử hành Thánh lễ (trực tuyến) nhân ngày lễ giỗ 10 năm của cha Giám đốc Giuse cùng cầu nguyện cho Gia đình Lê Bảo Tịnh.

Hằng năm, vào ngày 23.9, quý cha và nhiều anh chị em giáo lý viên quy tụ tại Nhà Giáo Lý để dâng lễ, cầu nguyện với Đấng tổ phụ, xin ngài củng cố đức tin, sự kiên nhẫn và lòng nhiệt thành trong việc loan báo Tin mừng cho mọi người và củng cố lòng tin cho những anh chị em của mình.

Năm nay giữa đại dịch diễn biến phức tạp trong khắp giáo phận nên khó có sự tập trung, nhưng những lời kinh nguyện, những việc hy sinh và thánh lễ online sẽ được dâng lên Chúa trong ngày lễ giỗ 10 năm của Đấng tổ phụ.

Xin Đấng tổ phụ luôn phù hộ chúng con. 
Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời cầu cho chúng con...


Nguyễn Thái Hùng - 9. 2021

Nguồn: 
https://gpbanmethuot.net/