Tưởng nhớ một người cha: Lễ giỗ lần thứ 6 Đức cố Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Hoà


Sáng ngày 14 tháng 2 năm 2023, Đại Chủng viện Sao Biển Nha Trang hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho Đức cha Phaolô Nguyễn Văn Hoà, nguyên Giám mục Giáo phận Nha Trang, nhân dịp lễ giỗ lần thứ 6 của ngài (2017-2023). Thánh lễ do cha Giám đốc Học viện Thần học Gioan Bosco Cao Tấn Phúc chủ tế, với sự đồng tế của Cha Giám đốc Đại Chủng viện, quý cha trong Ban giáo sư, cùng sự hiện diện của toàn thể cộng đoàn chủng viện.
 
 
 “Đức Kitô nguồn hy vọng vinh quang. Nguồn sống vui muôn đời ấp ủ lòng tôi tha thiết chờ mong...”

Trong Thánh lễ hôm nay, Đại Chủng viện Sao Biển thành kính tưởng nhớ và tri ân Đức cha Phaolô, vị mục tử can đảm, người cha hiền hoà, đại ân nhân của chủng viện. Suốt 34 năm trường trong cương vị chủ chăn của Giáo phận Nha Trang (1975-2009), Đức cha đã dẫn dắt gia đình Giáo phận tiến bước trong trong an bình và phát triển cách kỳ diệu giữa nhiều thánh đố của hoàn cảnh lịch sử. Quan tâm mục vụ của Đức cha trải rộng trên mọi thành phần trong Giáo phận, trong đó có việc đào tạo hàng giáo sĩ. Từ những năm 1990, Đức cha quyết định xây dựng cơ sở mới cho Đại Chủng viện Sao Biển, trở thành nơi đào tạo linh mục cho ba giáo phận: Nha Trang, Qui Nhơn và Ban Mê Thuột. Tầm nhìn rộng lớn và nỗ lực liên tục của ngài đã giúp liên kết chương trình thần học của Đại Chủng viện Sao Biển với Đại học Giáo hoàng Urbaniana (Rôma) từ năm 2008. Trên cơ sở này, ngày 28.04.2022 Bộ Giáo dục Công giáo của Tòa Thánh đã thiết lập Học viện Thần học Sao Biển liên kết với Đại học Giáo hoàng Urbaniana để cấp bằng cử nhân thần học (Baccalaureate in Sacred Theology -STB). 
 
 
“…Ngài là sức mạnh của tôi, Ngài là khúc diệu ca mới, Đấng tôi tôn thờ một niềm cảm mến vô biên.”
 
 
 

“Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác!” (Ga 12,25) 
Sau bài Tin mừng tường thuật việc Chúa Giêsu loan báo cuộc tôn vinh nhờ cái chết thập giá của Người (Ga 12,20-28), cha Gioan Bosco Cao Tấn Phúc đã liên kết hình ảnh hạt lúa gieo vào lòng đất với hành trình đức tin và đời sống mục tử của Đức cha Phaolô. “Ai phục vụ Thầy, thì hãy theo Thầy; và Thầy ở đâu, kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ ở đó”. Với câu Lời Chúa này, chúng ta hiểu được vì sao Giáo hội Công giáo suốt 2000 năm qua luôn có những môn đệ, những tông đồ và mục tử hết mình sống cho lý tưởng dâng hiến phục vụ.
 

Đức cha Phaolô Nguyễn Văn Hoà, trong mọi thời khắc dù gian truân thế nào, vẫn luôn sống trọn vẹn lý tưởng đó, bằng cả con người hiền hoà nhưng can đảm lạ thường của ngài. Những sáng kiến mục vụ chăm sóc dân Chúa, dấu ấn phát triển thánh nhạc, quyết định lịch sử xây dựng Đại Chủng viện Sao Biển và việc chuẩn bị các nhà đào tạo linh mục là hiện thân của một đời mục tử tận tâm yêu mến. Hiện diện trong thánh lễ hôm nay, những linh mục, chủng sinh và cộng đoàn vẫn đang thụ ân của Đức cha, thành tâm hướng về Đức cha để mong ước ý muốn của chính Chúa Giêsu được thực hiện: “Lạy Cha, con muốn rằng con ở đâu, thì những người Cha đã ban cho con cũng ở đó với  con…” (Ga 17,24).
 




“Xin dâng Chúa trăm triệu lời ca… trăm triệu lời ca…”
Đức cha Phaolô Nguyễn Văn Hoà, người cha hiền hoà, can đảm đã để lại gia sản lớn lao và ký ức sâu đậm nơi mỗi người con của Đại Chủng viện Sao Biển Nha Trang. Toàn thể chủng viện trong tâm tình nguyện cầu thành kính dâng lên Thiên Chúa “trăm triệu lời ca” để tưởng nhớ tri ân Đức cha Phaolô, với nỗ lực kế thừa cũng như phát huy tầm nhìn và ý nguyện của ngài, góp phần sản sinh thêm nhiều thợ gặt lành nghề cho Giáo hội. Nguyện xin Thiên Chúa cho Đức cha được hưởng ân phúc vĩnh hằng bên Chúa .  
------------------------
Nguồn: Truyền thông ĐCV Sao Biển.