Thư mục vụ Gp. Long Xuyên: Lần chuỗi mân côi trong cơn đại dịch Covid-19


LẦN CHUỖI MÂN CÔI TRONG CƠN ĐẠI DỊCH COVID 19
 

Anh chị em thân quý!

Cộng đồng nhân loại đã đối diện với dịch bệnh Covid-19 gần hai (02) năm nay, và còn đang diễn biến khó lường, trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Theo thống kê chính thức, đến cuối tháng chín, thế giới đã ghi nhận trên 300 triệu trường hợp lây nhiễm, trong đó có trên 4,7 triệu trường hợp đã tử vong. Việt Nam đã ghi nhận  trên 695 ngàn trường hợp nhiễm bệnh, và trên 17,3 ngàn trường hợp đã tử vong. Riêng trên phần đất của giáo phận Long Xuyên, bao gồm tỉnh An Giang, tỉnh Kiên Giang, và thành phố Cần Thơ, chính thức được ghi nhận có 13.220 trường hợp lây nhiễm và 170 trường hợp đã tử vong.

Do dịch bệnh, cùng với các biện pháp phòng chống và chữa trị, nên mọi sinh hoạt của con người đã hoàn toàn thay đổi, và đang để lại nhiều ảnh hưởng tiêu cực trên mọi lãnh vực của cuộc sống con người. Đó là ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể lý cũng như tâm lý; ảnh hưởng về kinh tế và xã hội; ảnh hưởng về tinh thần, về niềm tin, về các mối tương quan của cá nhân, của gia đình, và của cộng đồng. Cuộc sống ngày nay đầy lo lắng, hoang mang, mất niềm tin, thất vọng, thậm chí tuyệt vọng… Những ảnh hưởng này chắc chắn sẽ còn kéo dài ở tương lai. Đây là một cuộc khủng hoảng lớn.

Trong tình trạng này, cùng với Giáo Hội toàn cầu, Giáo Phận Long Xuyên bước vào tháng mười, tháng Mân Côi tôn kính Mẹ Maria. Chúng ta khích lệ nhau nhớ đến lời nhắn nhủ của Đức Mẹ Fatima “hãy siêng năng lần hạt Mân Côi” để cầu xin cho thế giới được bình an.

Với sự canh tân của Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, kinh Mân Côi là bản tóm tắt Tin Mừng của Chúa Kitô với các mầu nhiệm 5 sự Vui của thời thơ ấu, 5 sự Sáng của giai đoạn rao giảng Tin Mừng, 5 sự Thương của cuộc khổ nạn, và 5 sự Mừng của sự phục sinh. Như vậy, khi lần chuỗi Mân Côi, chúng ta có cơ hội cùng Mẹ Maria chiêm ngắm mầu nhiệm Chúa Kitô.

Thực vậy, khi lần chuỗi năm sự Vui, chúng ta cùng Mẹ Maria chiêm ngắm mầu nhiệm Nhập Thể của Chúa Kitô hiện diện hiền lành trong lịch sử nhân loại, để chúng ta cũng cảm nghiệm được sự hiện diện của Chúa Kitô trong cuộc đời mình. Khi lần chuỗi năm sự Sáng, chúng ta cùng Mẹ Maria chiêm ngắm mầu nhiệm Chúa Kitô phục vụ con người trong 3 năm rao giảng Tin Mừng, để chúng ta cũng cảm nghiệm được rằng Chúa luôn sẵn sàng bày tỏ tình yêu của Ngài cho chúng ta. Khi lần chuỗi năm sự Thương, chúng ta cùng Mẹ Maria chiêm ngắm mầu nhiệm khổ nạn của Chúa Kitô, để cũng cảm nghiệm được rằng những đau khổ trong cuộc đời chúng ta là cơ hội để chúng ta bước theo Chúa Kitô trên con đường Thánh Giá, để cùng Mẹ Maria đứng dưới chân Thánh Giá. Khi lần chuỗi năm sự Mừng, chúng ta cùng Mẹ Maria chiêm ngắm Chúa Kitô chiến thắng ma quỷ và sự chết, để chúng ta sống trong niềm hy vọng, sau khi thi hành sứ vụ với Chúa Thánh Thần và với Hội Thánh, chúng ta cũng được phục sinh với Chúa, như Mẹ Maria được vinh thăng lên trời cả hồn lẫn xác.

Như vậy, khi lần chuỗi, chúng ta đang thực hành lời dạy của Thánh Giáo Hoàng Phaolô VI trong Tông huấn Marialis Cultus: “Không có sự chiêm ngưỡng, kinh Mân Côi chỉ là một cái xác không hồn, và việc lần chuỗi có nguy cơ trở nên một việc nhai đi nhai lại một số công thức có tính cách máy móc. Tự bản chất, việc đọc kinh Mân Côi đòi hỏi một nhịp độ thanh thản và kéo dài, để giúp mỗi người chiêm ngưỡng các mầu nhiệm trong cuộc đời của Chúa, như được nhìn thấy bằng đôi mắt của Mẹ, là người đã sống hết sức gần gũi với Chúa” (số 47).

Quả thật, khi lần chuỗi Mân Côi với sự chiêm ngưỡng và cảm nghiệm, chúng ta đang noi gương Mẹ Maria “ghi nhớ những sự kiện đó và suy đi nghĩ lại trong lòng” (Lc 2, 19, 51). Lúc đó, việc lần chuỗi Mân Côi trở thành giờ suy niệm, để Chúa Thánh Thần hướng dẫn ta noi gương Mẹ Maria, nhận ra ý Chúa và nói lời xin vâng. Việc lần chuỗi Mân Côi trở thành giờ học, ta học với Mẹ Maria và để Chúa Thánh Thần dạy ta về Chúa Giêsu, để ta yêu mến và giới thiệu Chúa cho tha nhân. Việc lần chuỗi Mân Côi trở thành lời cầu nguyện, chúng ta cùng Mẹ Maria đối thoại với Chúa, và ta để Chúa Thánh Thần thánh hóa ta trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô, con của Mẹ. Nhất là việc lần chuỗi chung với nhau trở thành sự hiệp thông Hội Thánh, làm thành đoàn lữ hành đức tin trong cuộc hành trình dương thế, có Đức Mẹ và Chúa Giêsu đang chờ đợi ta ở cuối cuộc hành trình.

Với những suy tư trên, Giáo Phận Long Xuyên bước vào tháng Mười với việc lần chuỗi Mân Côi xin ơn bình an trong đại dịch Covid.

Một cách cụ thể:

Trước hết, mọi thành phần dân Chúa trong Giáo Phận, hàng giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân, được mời gọi “siêng năng lần chuỗi Mân Côi”. Để cổ vũ siêng năng lần chuỗi Mân Côi, Tòa Giám Mục sẽ tổ chức trong tháng mười như sau:

Một là: trước các Thánh Lễ trực tuyến hàng ngày cũng như ngày Chúa Nhật, cộng đoàn sẽ chuẩn bị tâm hồn tham dự Thánh Lễ bằng việc lần chuỗi một chục Kinh Mân Côi.

Hai là: trong giờ kinh gia đình trực tuyến, sẽ chầu Thánh Thể với việc suy niệm kinh Mân Côi và kết thúc bằng phép lành Thánh Thể.

Ba là: Ngày 13/10 kỷ niệm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, sẽ có lần chuỗi Mân Côi và Thánh Lễ trực tuyến lúc 12 giờ trưa. Ước mong các giáo xứ, giáo họ giật chuông nhà thờ theo chương trình trên để báo tin và mời gọi mọi người hiệp thông trong các giờ phượng tự trực tuyến của Giáo Phận. Ngoài ra, Tòa Giám Mục sẽ sớm gửi đến các gia đình tập kinh Mân Côi của Giáo Phận do Nhóm Nghiên huấn biên soạn để sử dụng hằng ngày trong giờ kinh gia đình.

Riêng thứ Sáu và thứ Bảy vì không có trực tuyến giờ Kinh gia đình, nên ước mong quý Cha, tùy theo quy định giãn cách phòng chống dịch bệnh tại địa phương, có thể tổ chức cách nào đó cho giáo xứ, giáo họ của mình hiệp thông thiêng liêng cùng lần chuỗi Mân Côi.

Ngoài ra, các gia đình được khích lệ tổ chức “chuỗi Mân Côi sống”, nhất là khi các thành viên trong gia đình sống xa nhau. Chuỗi Mân Côi sống trở thành mối dây liên kết thiêng liêng. Bên cạnh đó, theo truyền thống gia đình, ông bà và cha mẹ, đặc biệt là các vị trọng tuổi và đau bệnh, trở thành những người tự đảm nhận lần chuỗi Mân Côi cầu nguyện cho gia đình, luôn nhắc nhở và làm gương cho con cháu lần chuỗi Mân Côi hàng ngày.

Tương tự, cũng thật ý nghĩa và thích hợp khi các mục tử trong Giáo Phận, giáo hạt, giáo xứ, giáo họ, tự nhận trách nhiệm lần chuỗi Mân Côi hằng ngày với giáo dân, thay cho giáo dân, cầu cho giáo dân, nhất là cầu cho những giáo dân đang gặp khó khăn thử thách.

Anh chị em thân mến,

Cũng nên nhớ là năm nay là năm đặc biệt kính thánh Giuse. Trong lần hiện ra của Mẹ Maria tại Fatima vào ngày 13/10/1917, có sự hiện diện của Chúa Giêsu và Thánh Giuse. Các ngài ban phép lành cho cộng đoàn. Chúng ta hãy phó thác nhân loại, Giáo Phận và gia đình của chúng ta cho Thánh Gia. Xin Thánh Gia ban cho chúng ta sự bình an của Chúa Kitô.

 
✠ Giuse Trần Văn Toản
Giám Mục Giáo Phận Long Xuyên