Thánh lễ truyền chức giám mục cho Đức cha tân cử Phêrô Kiều Công Tùng




THÁNH LỄ TRUYỀN CHỨC GIÁM MỤC
CHO ĐỨC CHA TÂN CỬ PHÊRÔ KIỀU CÔNG TÙNG
Bài viết: Vi Hữu
Hình và Video: Ban Truyền thông Giáo phận Phát Diệm

WHĐ (16.05.2023) – “Quà tặng đức tin cần được chia sẻ”, Đức cha Phêrô Kiều Công Tùng đã nhắn nhủ với cộng đồng Giáo phận Phát Diệm như thế vào cuối Thánh lễ phong chức giám mục cho ngài - được cử hành sáng thứ Ba 16-5-2023 tại Quảng trường Phương Đình, Nhà thờ chính tòa Phát Diệm.
 

Vị Chủ phong là Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng. Hai vị Phụ phong là Đức Giám mục Louis Nguyễn Anh Tuấn và Đức Giám mục Phêrô Huỳnh Văn Hai.
 

Cùng đồng tế Thánh lễ này có Đức Tổng Giám mục (TGM) Marek Zalewski - Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam, Đức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, 25 giám mục và khoảng 200 linh mục. Tham dự Thánh lễ có rất đông tu sĩ, chủng sinh và giáo dân của các giáo phận khác nhau.
 

 

Đúng 07g00, đoàn đồng tế tiến vào trước lễ đài. Sau khi mọi người an tọa, Đức TGM Giuse Nguyễn Năng đã giới thiệu và chào mừng các vị giám mục đang hiện diện, rồi khởi sự Thánh lễ.
 

Sau bài Tin Mừng, Phụng vụ Truyền Chức bắt đầu với bài hát xin Ơn Chúa Thánh Thần (Veni Creator Spiritus), lời giới thiệu Tiến chức và công bố Tông sắc bổ nhiệm.
 

Tiếp theo là bài giảng của Đức Giám mục Giuse Đỗ Quang Khang. Ngài cho thấy, qua việc chuyển giao vai trò chủ chăn và bổ nhiệm tân Giám mục ở đây, Đức Giêsu Mục tử đã muốn Phát Diệm trở thành một cộng đoàn hiệp thông, phục vụ và loan báo Tin Mừng. Ngài cũng nhắn nhủ Phát Diệm hãy yêu thương và cầu nguyện nhiều cho vị tân Giám mục Phêrô.
 

Phụng vụ Truyền Chức tiếp tục với nghi thức đặt tay, lời nguyện truyền chức, xức dầu thánh, trao sách Tin Mừng, trao nhẫn giám mục, đội mũ mitra, trao gậy mục tử, mời vị tân chức ngồi vào ghế giám mục, và cái hôn bình an của các giám mục dành cho vị tân chức.
 

Thánh lễ được tiếp tục cử hành với vị chủ tế là Đức Tân Giám mục Phêrô Kiều Công Tùng.
 

Cuối thánh lễ, vị Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam đã có lời chúc mừng Tân giám mục. Đức TGM Marek Zalewski tin tưởng rằng, nhờ ơn Chúa giúp, Đức cha Phêrô sẽ chu toàn nghĩa vụ làm đá tảng vững chắc cho Dân Chúa ở nơi này.
 

Tiếp theo, Đức cha Tổng thư ký Giuse Đỗ Mạnh Hùng, đại diện Hội đồng Giám mục Việt Nam, ngỏ lời chúc khen Đức Tổng Giuse Nguyễn Năng đã thực hiện tốt đẹp 2 nghĩa vụ cùng một lúc - ở Phát Diệm và ở Sài Gòn. Ngài cho rằng Đức Tân giám mục Phêrô sẽ dễ dàng tiếp nối chương trình của vị tiền nhiệm và ngài chúc mừng cộng đoàn Phát Diệm đã có một vị chủ chăn mới đầy khả năng như thế.
 

Kế đến, Đại diện giáo phận Phát Diệm đã chúc mừng và bày tỏ lòng vâng phục với vị cha chung mới của mình.
 

Sau cùng, Đức Tân giám mục ngỏ lời với cộng đoàn. Ngài cảm ơn tất cả mọi người và mời gọi cộng đoàn Phát Diệm sống hiệp hành, cùng đi trong Thần Khí, biết chia sẻ quà tặng đức tin, tức là nỗ lực loan báo Tin Mừng cho mọi người chung quanh.
 

Thánh lễ kết thúc lúc 10g00 trong niềm vui lớn lao của Giáo hội Việt Nam khi có một vị Giám mục mới cho giáo phận Phát Diệm.

Xem thêm hình