Thánh lễ mừng kỷ niệm 400 năm thánh Inhã và Phanxicô Xaviê được phong thánh


Ngày 12 tháng 03 năm 1662, nhờ hồng ân Thiên Chúa, Đức Giáo Hoàng Gregory XV đã tôn phong hiển thánh cho thánh Inhã thành Loyola và thánh Phanxicô Xaviê. Kỷ niệm 400 năm ngày hai Giêsu Hữu đầu tiên được phong hiển thánh, hôm nay ngày 12 tháng 03 năm 2022, anh em Giêsu Hữu trên toàn thế giới long trọng cử hành thánh lễ để tạ ơn Thiên Chúa về hồng ơn lớn lao mà Ngài thương đã ban cho Dòng nói riêng, và cho Giáo Hội nói chung. Hòa trong tâm tình ấy, vào lúc 18g00 ngày 12 tháng 03 năm 2022, tại Giáo Xứ Hiển Linh, anh em Giêsu Hữu tai Việt Nam cũng long trọng cử hành thánh lễ để hiệp thông với Dòng phổ quát trên toàn thế giới.
 

Thánh lễ được chủ sự bởi cha Giám Tỉnh Tỉnh Dòng Tên Việt Nam. Trong thánh lễ, cha chủ sự mở đầu với việc nói lên ý nghĩa của thánh lễ đặc biệt hôm nay: Việc kỷ niệm 400 năm ngày thánh Inhã và Phanxicô Xavie được phong thánh không đơn thuần là thời khắc để khen ngợi về sự thánh thiện của hai thánh nhân, nhưng là thời khắc để mỗi người cùng nhận ra công trình vĩ đại của Thiên Chúa luôn thực hiện trên con người, hầu mỗi người biết hoán cải để Thiên Chúa trao ban ơn phúc của Ngài.
 

Trong bài giảng, cha chủ sự đã nối kết sự kiện mừng kỷ niệm ngày phong thánh Inhã và Phanxicô với bối cảnh Giáo Hội hiệp hành. Cụ thể, cha chia sẻ hai kinh nghiệm thiêng liêng mà hai thánh nhân đã thực hành trong hành trình nên thánh, để cho thấy đó là hai khí cụ hữu hiệu sẽ giúp cho Giáo Hội hiệp hành sớm tìm biết ý Chúa và thực hành những gì Ngài muốn. “Cầu Nguyện trò chuyện với Thiên Chúa” và “tìm kiếm ý Chúa qua Phân Định Thiêng Liêng” chính là hai kinh nghiệm quý báu của hai thánh nhân mà Giáo Hội có thể thực hành trong bối cảnh hiệp hành.
Việc chiêm ngắm sự nên thánh của thánh Inhã và Phanxciô không đồng nghĩa nói rằng để nên thánh mỗi người phải là một linh mục hay là một tu sĩ.  Tất cả chúng ta đều được mời gọi nên thánh bằng cách sống cuộc đời với tình yêu và bằng cách làm chứng trong mọi công việc mình làm, dù ở bất cứ đâu và bất cứ nơi nào.


Sự thánh thiện khởi nguồn từ Thiên Chúa, chính Ngài là Đấng Thánh duy nhất. Vì vậy, trong ngày kỷ niệm thánh Inhã và thánh Phanxicô đươc phong thánh, mỗi người được mời gọi sống thánh thiện như Thiên Chúa, đây cũng là cùng đích vì thế mỗi thụ tạo được dựng nên. Tuy nhiên, cùng đích này đòi hỏi mỗi người phải nỗ lực sống noi theo gương Chúa Giêsu Kitô và để chính Thánh Thần của Người soi dẫn, hầu mỗi người có thể nhận ra và sống mạnh mẽ theo những thúc đẩy thánh thiện trong đời sống hằng ngày.

Hoàng Vũ
dongten.net