Đan Viện Carmel Khai Mạc Năm Thánh Mừng Kỷ Niệm 25 Năm Tái Hoạt Động Tại Huế



Sau năm 1975, do biến động của lịch sử, Dòng Carmel Huế không còn hoạt động và chính quyền quản lý cơ sở nhà đất này. Mãi đến năm 1996, sau khi Đức Nguyên Tổng Giám mục Stephano Nguyễn Như Thể nhậm chức Tổng Giám mục Huế thì cơ sở Dòng Kín Carmel được chính quyền giao lại và đi vào hoạt động. Còn nhớ vào thời điểm đó có 3 Đan sĩ từ Sài Gòn quay trở về Huế trên chuyến tàu Thống nhất tiếp nhận và bắt tay vào việc tái thiết cơ sở vật chất. Từ hai bàn tay trắng, các Đan sĩ đã dần dần hồi phục Tu viện một cách thần kỳ. Không chỉ ơn gọi Đan sĩ mà Dòng Ba Cát Minh cũng được hoạt động khá đông, hội viện trãi rộng trên khắp Giáo phận. Đây cũng là một nhân tố tích cực cho hoạt động của Đan viện được hiệu quả hơn.

Xem Hình

Dòng Kín Carmel là một Đan viện mà các Đan sĩ quanh năm chỉ chuyên tâm cầu nguyện và sinh hoạt trong phạm vi bốn bức tường kín. Ngay cả Đức Tổng Giám Mục, các Linh mục và thân nhân đến thăm cũng chỉ được tiếp xúc qua các ô vuông của một khung cửa sắt và được che một tấm màn.

Vậy mà ơn gọi của Dòng Kín Carmel vẫn cứ ngày càng đông, chính vì vậy mà từ Dòng Carmel Huế đã tách ra và lập thêm Đan viện Carmel tại Đà Lạt.

 

Mừng kỷ niệm 25 năm tái hoạt động tại Huế cũng là dịp Mừng Năm Đặc biệt về Thánh Cả Giuse mà Đức Thánh Cha Phanxico khai mạc vào ngày 8 tháng 12 năm 2020 với Tông huấn Patris Corde (Trái tim Người Cha). Chiều ngày 19 tháng 3, lễ Kính Thánh Giuse, Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế đã long trọng dâng Thánh lễ Khai mạc Năm Thánh mừng 25 năm Đan viện Carmel Huế tái hoạt động.

Dịp này Đức Tổng Giám Mục cũng làm phép Tháp chuông của Đan viện và tượng Cha Thánh Gioan Thánh giá.

Trước khi đi vào Thánh lễ, một Đan sĩ linh mục thay mặt Đan viện công bố Phép lành của Đức Thánh Cha và Tông sắc của Tòa Ân giải Tối cao về việc ban ơn Toàn xá nhân dịp Đan viện Carmel Huế Khai mạc Năm Thánh mừng kỷ niệm 25 năm tái hoạt động.

Thay mặt toàn thể Tổng Giáo phận Huế, Đức Tổng Giám Mục nói lời chúc mừng tất cả Chị em trong Đan viện và Hội Dòng Ba Cát Minh.

Sau Thánh lễ, Đan sĩ đại diện Đan viện bày tỏ lòng tri ân đối với Đức Thánh Cha. Cảm ơn Đức Tổng Giám Mục đã luôn yêu thương nâng đỡ Chị em trong Đan viện và cả Dòng Ba Cát Minh.

Đức Tổng Giám Mục ban Phép lành Toàn xá cho Cộng đoàn tham dự Thánh lễ Khai mạc Năm Thánh hôm nay. Ngài cũng đã ghi vào sổ Lưu niệm của Đan viện, sau đó linh mục Tổng Đại diện Anton Dương Quỳnh cũng ghi những dòng lưu niệm vào số Lưu bút của Đan viện.

Trương Trí

Nguồn: 
http://www.vietcatholic.com/