Đại Hội Giới Trẻ TGP Sài Gòn 2022


“EXODUS- Cùng nhau lên đường”. Đó là chủ đề Đại Hội Giới Trẻ TGP Sài Gòn, diễn ra vào chiều thứ Bảy ngày 19-11-2022, tại Nhà thờ Đồng Tiến, địa chỉ 54 Thành Thái, phường 12, Quận 10. Đại hội quy tụ hơn 2000 bạn trẻ, quý tu sĩ nam nữ, các bạn trẻ của các Giáo xứ trong TGP, cùng các nhóm trẻ, các bạn sinh viên Công Giáo… đã đến gặp gỡ nhau, giao lưu và học hỏi qua những chương trình workshops có các thuyết trình viên trình bày và thưởng thức các ca khúc điệu vũ vui tươi do các ca sĩ, nhóm ca, nhóm nhạc trình bày. Trên hết, các bạn gặp gỡ Chúa và được sai đi làm chứng cho Chúa giữa cuộc sống hôm nay.
 

Diễn tiến ngày đại hội hôm nay gồm các phần sau:

1.Cùng nhau phân định

 

Từ 11g30, sân Nhà thờ Đồng Tiến đã có các bạn trẻ “check in”, chụp hình kỷ niệm trước chủ đề, trải nghiệm không gian của đại hội qua các gian hàng triển lãm, các sản phẩm, các chương trình, dòng tu, ơn gọi: ơn gọi Trợ Tá Tông Đồ, nhóm Talithakum, dòng Nữ Tỳ Thánh Tâm Chúa Giêsu, nhóm Emmanuel, các nhóm thiện nguyện trẻ, Catholic Design và nhiều nhóm khác.

Ngoài việc tham quan, tìm hiểu các bạn còn nhận được những phần quà ý nghĩa như sâu chuỗi, túi đựng, những thông tin cần thiết, được uống cà phê, nước giải khát miễn phí.

Từ 13g30 đến 15g, qua chương trình workshops các bạn trẻ cùng khám phá chính mình, để phát triển bản thân, thấy được con người mình và định hướng lại chọn lựa theo Chúa. Chính chúng ta sẽ làm nên điều kì diệu trong cuộc sống, qua khả năng của mình, với những gì Chúa ban.

Các thuyết trình viên giúp các bạn nhận ra biết bao điều tốt đẹp từ cuộc sống, và mỗi người sinh ra trong đời đều có ơn gọi yêu thương. Cuộc đời không thiếu sóng gió, chỉ cần ta vững tin vào Chúa, thì sẽ vượt qua tất cả mọi thử thách gian nan.

Các bạn trẻ đã tham dự 1 trong 4 workshops ở các địa điểm khác nhau trên lầu 2 hội trường Giáo xứ và một workshops trong Nhà thờ.

- OPEN YOUR MIND - MỞ TRÍ

- OPEN YOUR HEART - MỞ TIM

- OPEN YOUR EARS - MỞ TAI

- OPEN YOUR HANDS - MỞ TAY

2. Cùng đến với nhau.

 

Khoảng 16g, với sự dẫn dắt chương trình của hai MC Minh Hải và Hoài Ân. Lm Gioan Lê Quang Việt tuyên bố khai mạc đại hội và nói lên ý nghĩa của ngày đại hội. Lúc này, các bạn đã tập trung trước sân khấu trung tâm để sinh hoạt tham gia những phần ca múa hát, mở màn là vũ điệu bài hát chủ đề.

Sau đó là đúc kết các workshops, các nhóm nhạc, ca sĩ trình diễn những ca khúc vui tươi xen kẽ chương trình.

3. Cùng nhau gặp Chúa.

 

Tiếp theo, các bạn tham dự đại hội chào mừng vị cha chung của TGP. Đức TGM Giuse Nguyễn Năng cùng với Linh mục Gioan Lê Quang Việt - Trưởng ban MVGT. TGP hiện diện trên sân khấu.
 

Đức TGM mời gọi mỗi người trẻ hãy đốt lên trong lòng ngọn lửa của tình yêu, ngọn lửa Tin mừng và cùng nhau chia sẻ ngọn lửa đó cho người khác.
 

Các bạn trẻ thể hiện sự cám ơn Đức TGM bằng một biểu cảm thật dễ thương, “bắn tim, thả tim” cho ngài.
 

Đỉnh cao của đại hội là cuộc cung nghinh Thánh Giá và Thánh lễ trọng thể - Lễ Chúa Kitô Vua Vũ Trụ, diễn ra vào lúc 17g30 trong Nhà thờ.

Đức TGM Giuse chủ tế, cùng đồng tế với ngài còn có một số linh mục.

 

Giảng trong thánh lễ, Đức TGM khai triển: Mỗi người chúng ta có một khả năng, mỗi người phải độc đáo, đừng là bản sao của người khác, đừng bắt chước người khác, cần phát huy điều tốt đẹp của bản thân.

Để nhờ đó, trong cuộc đời chúng ta biết đầu tư cho đúng. Có người đầu tư vào nhà đất, đầu tư việc học hành, phát triển con người của mình.

Trong bài Tin mừng hôm nay, Thánh sử Luca kể. Chúa Giêsu chịu treo trên thập giá, có hai tên trộm cướp cùng bị đóng đinh như Ngài. Nhưng hai tên trộm đã đầu tư sai, khi cùng chịu đóng đinh với Chúa thì một người đã sửa sai, biết mình đầu tư sai, nên sửa sai. Anh ta nói với Chúa bằng cả tấm lòng của mình: “Lạy Ngài, khi nào về Nước Ngài, xin nhớ đến tôi”.

Ngày nay, nhiều bạn trẻ say mê các phương tiện kỹ thuật truyền thông hiện đại. Internet là mạng lưới toàn cầu, mở ra với thế giới, và mọi người, kết nối nhau, đừng để nó thành cái lưới, chụp mình, giam hãm, thành nô lệ cho kỹ thuật, máy móc, ngày nào cũng quan tâm xem FB có bao nhiêu lượt xem, bao nhiêu người quan tâm, thích, chia sẻ…

Chúng ta hãy sử dụng cuộc đời mình với những gì Chúa ban, sao cho tốt đẹp nhất. Điều quan trọng nhất là biết đầu tư cho những gì thiêng liêng. Thường những điều không thấy mới quan trọng. Đừng đầu tư cho những gì chóng qua. Cuộc sống chúng ta phải có Chúa trong lòng, tin tưởng vào Ngài. Đi con đường của Chúa đi, tin vào Chúa, bắt chước Đức Mẹ, vội vã lên đường.

Đức Mẹ cũng là người trẻ, Đức Mẹ từ bỏ kế hoạch đời mình, để đón nhận Chúa vào đời mình, lòng đầy Chúa và sẵn sàng đi ra khỏi chính mình, thoát khỏi những gì đang giam hãm mình, nhanh chóng đi đến với anh chị em.

 

Chúng ta ra khỏi mình để đến với người khác, và như thế cuộc đời người trẻ chúng ta được phong phú, tràn đầy sức sống, luôn được bình an vui tươi.
 

Trước khi kết thúc thánh lễ, anh Giuse Nguyễn Hữu Đại – đại diện các bạn trẻ đã có những tâm tình tri ân Đức TGM, quý linh mục đồng tế, các anh chị cộng tác viên, các nhóm, đoàn thể, HĐMVGX Đồng Tiến và các bạn trẻ tham dự.

Đáp từ, Đức TGM cầu chúc và ước mong các bạn trẻ “nóng lên”, rạo rực hơn, được chính Chúa thúc đẩy, như Đức Mẹ, để có thể “đốt cháy” mình và “đốt cháy” người khác, đem lại niềm tin, niềm hy vọng cho những người chung quanh, những người khó khăn túng thiếu, đang chán nản, mất hết niềm hy vọng cần chúng ta chia sẻ nâng đỡ. Đức TGM chúc các bạn trẻ một buổi tối thật vui và ý nghĩa.

4. Cùng nhau liên đới

 

Sau thánh lễ, khoảng hơn 19g, mở màn là nhạc cảnh Môisê, con người và sứ vụ của ông. Cuộc Xuất hành của dân Israel ra khỏi Ai Cập. Câu chuyện ông Môisê, câu chuyện vượt biển đỏ của dân Israel ngày xưa cũng là câu chuyện của người trẻ. Đây là cơ hội cho các bạn thêm một lần nữa cảm nghiệm tình thương che chở của Thiên Chúa trên cuộc đời mình.
 

Các bạn trẻ tiếp tục tham dự các chương trình ca múa nhạc làm cho sân khấu trung tâm nóng lên, nhưng cũng đầy những cung bậc cảm xúc, khi cùng nghe, cùng lắng đọng lòng mình qua những bức tâm thư của người trẻ về cuộc sống của mình, giữa những lúc các bạn lung lay chao đảo trong lòng tin vào Thiên Chúa. Chương trình Got Talent 1,2,3 những bài ca.
 

5. Cùng nhau lên đường.
 

Bầu không khí trở nên thánh thiêng sâu lắng hơn, qua việc Cung Nghinh Thánh Thể trong khuôn viên Nhà thờ. Các bạn trẻ chiêm ngắm mầu nhiệm Thánh Thể, Tình yêu Thiên Chúa, cùng nhau cảm tạ, chúc tụng tình thương của Chúa qua sự tự hiến đến tận cùng của Chúa Giêsu Kitô, là Bánh Ban Sự Sống, là thần lương diệu kỳ, để các bạn dừng lại, cùng nhau cầu nguyện, quyết tâm sống tinh thần hiệp hành Giáo hội đang gọi mời mọi thành phần dân Chúa.Người trẻ cùng đi với nhau trong việc làm chứng loan báo Tin mừng Yêu Thương của Chúa.
 

Xin cho cuộc đời các bạn luôn thắm tươi, các bạn luôn nhận ra sự hiện diện của Chúa, qua công việc học hành và làm việc, hay vui chơi giải trí, để dù có khó khăn thử thách các bạn vẫn không ngại lên đường, nhưng biết đặt niềm tin vào Chúa Giêsu Kitô Vua Vũ Trụ, Vua muôn Vua, và cũng là Vua của lòng trí mỗi người.
 

Đại hội kết thúc sau những lời sai đi và mời gọi dấn thân của Lm Gioan Lê Quang Việt, Trưởng ban MVGT. TGP Sài gòn và những điệu múa khép lại ngày hội.

Bài & Ảnh: MVTT hạt Phú Thọ
Nguồn: tgpsaigon.net