29 tu sĩ hoàn thành 1 tháng phục vụ tại Bệnh viện Dã chiến 16 (đợt 2)



Vào lúc 9g ngày 15-9-2021, tại nhà khách Công đoàn số 1, Bùi Thị Xuân, Q. 1, TP.HCM, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đã tổ chức đón 29 tu sĩ tình nguyện viên (TNV) hoàn thành nhiệm vụ sau một tháng chung tay và đồng hành cùng ngành Y tế trong việc điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Dã chiến số 16 (đợt 2). 

Nhằm đánh giá sơ bộ những đóng góp của tình nguyện viên các tôn giáo tham gia phục vụ tại Bệnh viện Dã chiến số 16, Bác sĩ Chuyên khoa II Vương Trọng Hiếu - Phó Giám đốc Bệnh viện Dã chiến số 16 - đã phát biểu:

“Tôi rất cảm kích và thán phục sự hy sinh phục vụ của anh chị em tu sĩ. Ban đầu, rất bối rối lo lắng khi tiếp nhận 62 tu sĩ - những người có rất ít chuyên môn, tôi không biết sẽ phân công cho các tu sĩ như thế nào. Nhưng tôi đã rất bất ngờ trước sự hội nhập và cách phục vụ của các tu sĩ. Họ hoà nhập rất nhanh và phục vụ rất tốt, kể cả việc trực tiếp chăm sóc bệnh nhân, thăm hỏi, động viên... Hôm nay, tôi rất tiếc vì một số vị phải trở về với công việc của Hội Dòng…” 

 

Tiếp theo, TS. BS. Đỗ Ngọc Sơn - Phó giám đốc Trung tâm Cấp cứu A9 Bệnh viện Bạch Mai - có lời cám ơn quý thầy quý sơ đã đồng hành cùng với bệnh viện ngay từ những ngày đầu: 

“Nếu không có các sơ, các thầy, thì việc chăm sóc bệnh nhân không thể tốt như thế. Các sơ, các thầy đã rất nhiệt tình, hết lòng. Tôi rất vui vì các tu sĩ đã hoàn thành một tháng tốt đẹp.”

 

Trong bài phát biểu của mình, bà Phan Kiều Thanh Hương - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM - đã bày tỏ niềm cảm kích khi được nghe kể về sự lưu luyến giữa các bệnh nhân và nhân viên y tế với các tu sĩ. Bà cũng diễn tả niềm vui khi thấy bệnh nhân được xuất viện, nỗi buồn khi thấy bệnh nhân vẫn còn rất đông, mà các tu sĩ tuy vẫn muốn tiếp tục phục vụ nhưng phải đi về vì sứ vụ của Hội Dòng đang cần. Bà đã động viên: “Dù là gì đi nữa thì tôi tin đây là một trải nghiệm khó quên đối với mỗi người. Chúng tôi trân trọng và cảm ơn sự đồng hành của các vị với ngành y tế trong thời gian vừa qua.”

Đại diện cho Tòa Giám mục TGP Sài Gòn, Lm Giuse Đào Nguyên Vũ đã chia sẻ:

“Đức Tổng cũng luôn quan tâm và dõi theo hành trình phục vụ của anh chị em tu sĩ nơi bệnh viện. Thay lời Đức Tổng, tôi chúc các tu sĩ tiếp tục ôm ấp kỷ niệm về những người bệnh, ôm ấp hồng ân được phục vụ một tháng vừa qua.”

Sau đó Linh mục Giuse cảm ơn lãnh đạo thành phố và các ban ngành đã đón nhận sự phục vụ của anh chị em tu sĩ, đồng thời tiếp tục tạo điều kiện cho các tu sĩ được cống hiến.

 

Đại diện các tu sĩ TNV, nữ tu Marie Desire Nguyễn Thị Thanh Tân - thuộc Tỉnh Dòng Chúa Quan Phòng Tây Nguyên - đã nói lên tâm tình biết ơn đối với các y bác sĩ, các điều dưỡng các nhân viên y tế:

“Những hy sinh, tận tụy và những chỉ dẫn tận tình của quý vị đã giúp cho các tu sĩ TNV chúng tôi có thể chăm sóc các bệnh nhân cách tốt nhất.

Xin cảm ơn các nhân viên khách sạn ‘Viên Gạch Nhỏ’ đã rất chu đáo giúp đỡ các tu sĩ lưu trú, nghỉ ngơi sau những giờ làm việc.

Cảm ơn các bác tài xế đã đưa đón chúng tôi.

Và qua cha Giuse, chúng con xin gửi lời cảm ơn đến Đức Tổng Giuse và cả Giáo phận đã đồng hành với chúng con trong lời cầu nguyện, trong những động viên và khích lệ…” 

Kết thúc buổi lễ, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã trao Giấy biểu dương và quà tặng cho 29 tình nguyện viên Công giáo hoàn thành tốt nhiệm vụ trong một tháng qua.

 

Sau khi tham dự buổi lễ, các tu sĩ được đưa về nơi nghỉ ngơi và cách ly tập trung tại Tu hội Bác Ái Cao Thái và Dòng Biển Đức Thiên Phước. Sau một tuần, họ sẽ được xét nghiệm lại một lần nữa; nếu có kết quả âm tính, họ mới trở về nhà dòng của mình.
 

Nữ tu Maria Nguyễn Thị Thuyết - Dòng Đức Bà Truyền Giáo - nói lên tâm tình khi lên xe trở về khu cách ly: 

“Tôi cảm thấy rất vui vì đã được cộng tác với các bác sĩ và các nhân viên y tế trong việc chăm sóc bệnh nhân covid tại Bệnh viện Dã chiến số 16.

Tôi cảm nhận được nỗi hy sinh vất vả của các nhân viên y tế, chia sẻ niềm vui của những bệnh nhân được xuất viện và mang nặng những nỗi buồn của các bệnh nhân phải từ giã cuộc đời....

Cộng tác và chứng kiến những hy sinh âm thầm của mọi người trong chiến dịch - kể cả các bác tài xế, cô chủ và những người dọn khách sạn - tôi cảm nhận được tình thương giữa người với người và trân quý mầu nhiệm của sự sống.

Cầu chúc cho quý bác sĩ, nhân viên y tế và quý thầy, quý sơ còn ở lại nơi tuyến đầu luôn được tràn đầy sức khỏe, bình an và nhiều niềm vui trong phục vụ…”

Bài: Sơn Nữ SPC, Ảnh: Thùy Linh 

Nguồn: https://tgpsaigon.net/