Vì thiếu xăng, các linh mục Cuba phải đi xe đạp điện



 
Vì tình trạng thiếu xăng trầm trọng tại Cuba, có những linh mục phải kiếm xe đạp điện để có thể đi dâng lễ tại các giáo xứ ở xa.

Hãng tin Công giáo CNA ở Mỹ nêu trường hợp cha Kenny Fernández Delgado, thuộc Tổng giáo phận La Habana, ở thành phố Madruga thuộc tỉnh Mayabeque, đã phải kêu gọi ân nhân giúp đỡ để mua một xe đạp điện.

Từ nhiều tuần nay, dân chúng ở Cuba phải xếp hàng dài để mua xăng, dầu. Giá chợ đen mỗi lít xăng lên tới 500 pesos, tức là 20 Mỹ kim, trong khi lương tháng của người dân khoảng 100 Mỹ kim. Chủ tịch Miguel Díaz-Canel nhìn nhận rằng chính phủ Cuba không biết giải quyết cuộc khủng hoảng này như thế nào.

Theo trang mạng cibercuba.com, Chủ tịch Diaz của Cuba đổ lỗi cho những nước đã ký hợp đồng cung cấp xăng dầu cho Cuba nhưng không tôn trọng hợp đồng. Đối lại, vì thiếu xăng dầu, Cuba cũng không thể đáp ứng các điều kiện của các nước đó.

Trong một số Tweets hôm ngày 05 tháng Năm vừa qua, cha Fernandez cho biết từ ngày 18 tháng Tư, cha không thể đổ xăng cho xe và tình trạng này ngày càng khó khăn. Vì thế cha không thể đi làm lễ tại những thành phố khác nhau mà cha phục vụ. Cha nói: “Tôi đã phải xếp hàng dài nhiều ngày để mua xăng ở La Habana, nhưng khi tôi phải rời giáo xứ để đi khoảng 70 cây số thì tôi không có khả năng kiếm xăng để di chuyển. Chiếc xe của tôi trở thành đồ bảo tàng viện”.

Các phương tiện chuyên chở công cộng không có, mà giá xe taxi thì quá đắt. Cha Fernandez cũng cho biết vì không chuyên nghiệp, nên cha không thể đi xe đạp thường 40 cây số để tời Aguacate, rồi Pipian để làm lễ rồi trở về Madruga trong cùng một ngày.

Giải pháp khả dĩ là kiếm xe đạp điện, nhưng cha không đủ tiền để mua, vì giá xe đạp điện ở đây là 1.000 Mỹ kim. Vì thế, cha phải lên tiếng kêu gọi những người hảo tâm giúp đỡ. Và cha kết luận rằng: “Chúng ta hãy cầu nguyện cho Cuba, để nhiều điều phải thay đổi, nay có thể diễn ra”.


G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA