Trung Quốc: Một Giám mục, 7 Linh mục và 10 Chủng sinh bị bắt giữ



Chỉ trong vòng hai ngày, hầu như tất cả nhân viên Giáo hội thuộc Phủ doãn Tông Tòa Tân Hương đã bị càn quét bởi chiến dịch của lực lượng cảnh sát tỉnh Hà Bắc. Hôm 21 tháng 5, Đức Giám mục Giuse Trương Duy Trụ (sinh năm 1967, Joseph Zhang Wei-zhu); một ngày trước đó, cùng với bảy Linh mục và 10 Chủng sinh đã bị bắt giữ.
 
Vào đầu giờ chiều ngày 20 tháng 5, ít nhất 100 cảnh sát từ tỉnh Hà Bắc – từ Thương Châu, Hà Giản và Shaheqiao – đã bao vây tòa nhà được sử dụng như một Chủng viện Giáo phận ở Shaheqiao (Hà Bắc). Trên thực tế, Tân Hương đã sử dụng một nhà máy nhỏ thuộc sở hữu của một người Công giáo Hà Bắc làm Chủng viện. Cảnh sát đã ập vào tòa nhà và bắt giữ bốn Linh mục, các Giáo sư chủng viện, và ba Linh mục khác đang thực hiện công việc mục vụ. Cùng với họ, 10 Chủng sinh tham dự các khóa học tại đây cũng đã bị bắt giữ.

Theo chỉ thị của Quy chế mới về các hoạt động tôn giáo, nhà máy đã bị đóng cửa và giám đốc của công ty cũng đã bị bắt giữ.

Phủ doãn Tông Tòa Tân Hương không được chính phủ Trung Quốc công nhận. Kết quả là các hoạt động của các Linh mục, Chủng sinh và các tín hữu đều bị coi là “bất hợp pháp” và “liên quan đến hoạt động tội phạm”.

Sau cuộc đột kích, cảnh sát đã tịch thu tất cả các vật dụng cá nhân của các Linh mục và Chủng sinh.

Với sự triển khai quy mô lớn của lực lượng cảnh sát, cuộc đột kích được cho là đã được lên kế hoạch từ trước. Các nhà chức trách dân sự tin rằng có những Chủng sinh khác đã tìm cách trốn thoát và đang tiến hành tìm kiếm họ ở khu vực xung quanh.

Công an và cảnh sát đang đi lùng sục từng nhà để tìm kiếm các Chủng sinh này. Nếu họ phát hiện ra rằng có những dấu hiệu liên quan đến đức tin Công giáo (Thánh giá, ảnh tượng, ảnh của Đức Giáo hoàng, v.v.), chủ sở hữu sẽ bị phạt và thu giữ và tiêu hủy các đồ vật.

 Theo nhiều nhà quan sát, kể từ khi thỏa thuận tạm thời giữa Trung Quốc và Tòa Thánh được ký kết, việc đàn áp các tín hữu Công giáo – đặc biệt là những người thuộc cộng đồng không chính thức – đã gia tăng. Thỏa thuận chỉ liên quan đến việc bổ nhiệm các Giám mục mới, nhưng có một tiền đề rằng tất cả các vấn đề còn tồn tại liên quan đến đời sống của Giáo hội sẽ tiếp tục phải chờ đợi, sẽ được giải quyết sau khi đối thoại thêm giữa hai bên. Thay vào đó, lực lượng cảnh sát đã quản thúc các Giám mục, phạt tiền rất cao đối với các tín hữu, trục xuất các Linh mục quản xứ khỏi nhà thờ, bắt giữ các Linh mục và Chủng sinh. Đối với nhiều anh chị em tín hữu, “Thỏa thuận Vatican – Trung Quốc đã bị phản bội”.

Đức Giám mục Giuse Trương Duy Trụ (Giuseppe Zhang Weizhu), 63 tuổi, được tấn phong Giám mục năm 1991 và đã phải trải qua nhiều giai đoạn tù đày. Phủ doãn Tông Tòa Tân Hương có 100.000 tín hữu.

Minh Tuệ
(dcctvn.org 23.05.2021/ Asia News)