Tòa Thánh xác nhận Đức Hồng y Dziwisz đã xử lý đúng các vụ giáo sĩ lạm dụng



 
Tòa Sứ thần Tòa Thánh tại Varsava, Ba Lan, cho biết Đức Hồng y Stanislaw Dziwisz, nguyên Tổng giám mục Cracovia, đã xử lý đúng đắn các vụ giáo sĩ bị cáo buộc lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên.
G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Đức Hồng y Dziwisz năm nay 82 tuổi, và từng là bí thư riêng của Đức Cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II trong 40 năm trời. Sau khi thánh Giáo hoàng qua đời, ngài được Đức giáo hoàng Biển Đức XVI bổ nhiệm làm Tổng giám mục giáo phận Cracovia, từ năm 2005 và về hưu hồi năm 2016.

Hồi tháng Mười Một năm 2020, trong một chương trình của đài truyền hình TVN24 ở Ba Lan, Đức Hồng y bị cáo đã không xử lý phải phép những vụ cáo buộc giáo sĩ lạm dụng tính dục.

Trong thông cáo, công bố hôm thứ Sáu, ngày 22 tháng Tư vừa qua, Tòa Sứ thần Tòa Thánh ở thủ đô Ba Lan cho biết: “Việc phân tích các tài liệu để thẩm định các việc làm của Đức Hồng y Dziwisz cho thấy ngài đã hành động đúng đắn, vì thế Tòa Thánh quyết định không tiến hành thêm vụ này”.

Theo Tòa Sứ thần, Đức Hồng y Angelo Bagnasco, nguyên Tổng giám mục giáo phận Genova, và từng là Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, Chủ tịch Liên Hội đồng Giám mục Âu châu, đã điều tra vụ Đức Hồng y Dziwisz theo sự ủy nhiệm của Tòa Thánh”.

Trong thông cáo, công bố cùng ngày 22 tháng Tư, Đức Hồng y Dziwisz đã cám ơn Tòa Thánh vì đã xử lý tốt đẹp vụ này. Đức Hồng y Bagnasco đã hết sức cố gắng làm sáng tỏ những lời cáo buộc, những lời buộc tội này không đáng và đã làm tôi đau lòng... Tôi hy vọng tin về phán quyết của Tòa Thánh không những góp phần làm sáng tỏ vấn đề, nhưng còn tái lập sự an tâm của tất cả những người bị liên hệ vì những lời cáo buộc mà tôi đã phải đương đầu. Tôi cam đoan với mọi người là sẽ nhớ đến họ trong kinh nguyện”. Đức Hồng y cũng cám ơn những người đã góp phần vào câu trả lời, trong tinh thần trách nhiệm, cho những lời cáo buộc chống lại ngài trong thời gian ngài làm Tổng giám mục giáo phận Cracovia.

Trong năm ngoái (2021), có mười giám mục về hưu đã bị Tòa Thánh phạt vì đã không xử lý đúng đắn những vụ giáo sĩ bị cáo buộc lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên. Các hình phạt kỷ luật này thường là không được cử hành hoặc tham gia các buổi lễ công cộng tại giáo phận cũ hoặc nơi khác, và phải đóng góp một ngân khoản vào quĩ phòng ngừa nạn lạm dụng và trợ giúp các nạn nhân.
chanlyachau