Sài gòn cách ly – virus bác ái “lây lan”. Nữ tu làm gì trong những ngày cách ly



Khi con virus corona cứ tiếp tục lây lan với tốc độ kinh hoàng tại Việt Nam thì virus bác ái cũng không chịu thua. Virus bác ái theo chân các nữ tu, những "siêu bốc vác", những "siêu shipper", đội phản ứng nhanh, trong những ngày đại dịch để đem virus yêu thương vào nơi đau khổ sợ hãi, và lan truyền nó cho mọi người.

Những ngày này quê hương Việt Nam thân yêu của chúng ta đang trải qua những ngày đau buồn lo âu khi số ca nhiễm virus corona mỗi ngày đã lên đến con số hàng ngàn. Các tỉnh thành ở miền Nam đã áp dụng chỉ thị 16, gia tăng giãn cách xã hội, hạn chế đi lại, để giới hạn sự lây lan và hy vọng chặn đứng đại dịch. Thế mà con virus bé tí xíu không nhìn thấy được đó lại cứ tiếp tục lây lan với tốc độ kinh hoàng. Tuy thế, có một virus khác cũng lây lan với tốc độ nhanh không kém, nhưng không gây hại, ngược lại mang lại niềm vui, an ủi, trợ giúp cho bao nhiêu người đang lâm vào cảnh khó khăn. Đó chính là virus yêu thương bác ái.

"Virus" bác ái lây lan

Những ngày này, bên cạnh các tin buồn về số ca nhiễm, trên báo chí và mạng xã hội cũng có rất nhiều tin vui từ các tấm lòng yêu thương quảng đại của người dân Việt Nam ở mọi nơi, dưới đủ mọi hình thức, bằng đủ mọi phương cách, để sống điều gọi là tinh thần “lá lành đùm lá rách”, “bầu ơi thương lấy bí cùng”, truyền thống liên đới yêu thương của người Việt Nam. Và các tín hữu Công giáo cũng là những người đang thực tế và nhiệt thành thực thi giới răn yêu thương của Chúa Giêsu. Ở mọi cấp độ, giáo xứ, giáo phận, dòng tu, tổ chức bác ái, cá nhân, đều có những chương trình để chia sẻ, hỗ trợ nhau.

Những nơi bị dịch tương đối nhẹ hơn đang hỗ trợ cho những nơi đang là ổ dịch như Sài Gòn, Bình Dương, Đồng Nai... Miền Nam đang là điểm đến của những chuyến xe “yêu thương” chở các y bác sĩ, lương thực, đến giúp cho những tâm dịch đang bị cách ly. Rất nhiều người thiện nguyện giúp tìm kiếm và phân phối hàng hoá thực phẩm cho người dân thiếu thốn vì giãn cách xã hội, các tu sĩ đăng ký tham gia chương trình phòng chống dịch, những bếp ăn 0 đồng cho những người lao động xa quê mất việc, các sinh viên kẹt lại tại các ký túc xá...

 

Một cụ già đi nhặt ve chai ngồi bên vệ đường với đóng chiến lợi phẩm nhưng gương mặt thật buồn. Một sơ đi ngang qua dừng lại hỏi chuyện, bà cụ cho biết nhặt được nhiều nhưng lại không ai thu mua!!! Sau chia sẻ của sơ trên Facebook, đã có những người chia sẻ một tí để giúp bà cụ giữa lúc khó khăn này. Virus bác ái ơi sao đáng yêu thế!
 
Bà cụ nhặt ve chai

Sơ shipper

Thời đại @ đủ thứ shipper nhưng chỉ trong đại dịch mới có “sơ shipper”, mà lại là “siêu shipper”. Nhật ký Saigon cách ly số 14 viết: Đêm qua chợp mắt được hai tiếng thì 12 giờ đêm rau của nhóm anh Viet Pear Le đã xuống tới cổng nhà Dòng. Chuyến xe của các anh đêm qua toàn hàng ngon: xà lách non như bún, khoai Tây đều tay, khoai lang, cần tây, bắp cải.. món nào cũng tươi roi rói.

2 giờ sáng, xe từ Dalat về, họ hẹn tận bệnh viện Hoàn Mỹ, bốn sơ trên hai xe máy chạy trối chết… xuống gần 3 tấn hàng. Chia cho tu viện Mẹ Thiên Chúa một nửa để nấu cơm cho anh chị em đang cách ly phường Linh Xuân, số còn lại mang về hợp cùng với rau nhận lúc 12g sáng chia cho các khu cách ly, các khu phong tỏa và các phòng trọ….

Các sơ đem đến các khu phong tỏa, các khu cách ly và các phòng trọ…. 
Sơ "shipper"

Không thể thiếu sơ và "xơ" (rau xanh)

Mấy cô chú phòng trọ nói: cả tháng chưa nhìn thấy cọng rau, thất nghiệp ở nhà nên không dám đi mua rau.. !!! Cả tháng thiếu rau thì nhận được túi rau này bù cho tháng trước và tháng tới nghen!!!

Thiếu gì thì thiếu không thể thiếu sơ hay xơ !!??? Phải không ta !!???!

 
Không thể thiếu sơ và "xơ" (rau xanh)

Virus bác ái chắc chắn sẽ không chịu thua “cô vi” đâu!

Các sơ đã làm shipper nhưng nhiều khi không kham nỗi. Mà thuê shipper thì “viêm màng túi”. Các sơ lên tiếng xin người “lên dây cót”, ngay lập tức có người đáp lời ngay. Quả thật lòng thương xót của Chúa đã chan hòa trên con cái Chúa và lan tỏa cho mọi người.

Virus bác ái chắc chắn sẽ không chịu thua “cô vi” đâu!

 
Rau xanh đến khu cách ly

Chia sẻ tâm tình

Rất cần lắm những tấm lòng bác ái, rất cần lắm những mẫu gương bác ái, để sưởi ấm tâm hồn, khích lệ tinh thần và thúc đẩy chúng ta sống giới răn của Chúa. Nếu quý vị có những câu chuyện, tâm tình, trong mùa đại dịch, xin gửi đến Vatican News Tiếng Việt để cùng chia sẻ cho mọi người. Email: tiengviet@vaticannews.va hoặc qua tin nhắn trang Facebook Vatican News Tiếng Việt


Hồng Thủy - Vatican News