Quân đội Myanmar pháo kích nhà thờ Công giáo: 1 người chết 5 người bị thương


Ít nhất 1 thường dân bị giết và 5 người khác bị thương vì quân đội Myanmar pháo kích vào một nhà thờ Công giáo, tại bang Kachin ở mạn bắc nước này, nơi có đông các tín hữu Kitô sinh sống.
 

 
Hãng tin Công giáo Á châu UCAN, truyền đi ngày 02 tháng Giêng cho biết: Nhà thờ thánh Micae ở làng Hka, huyện Hpakantt, bị pháo kích ngày 30 tháng Mười Hai năm vừa qua. Một quả pháo rơi vào làng và một quả khác rơi vào nhà thờ làm cho một phụ nữ 52 tuổi bị thiệt mạng và 5 người khác bị thương, trong đó có 2 trẻ em.

Báo chí địa phương cho biết từ tháng Mười Một trước đó, huyện Hpakanntt thường bị quân đội chính quy Myanmar pháo kích, mặc dù không có đụng độ với phiến quân “Quân đội Kachin độc lập” (KIA).

Cuộc tấn công gần đây nhất xảy ra cách đây hai tháng, sau vụ dội bom của quân đội làm cho 63 người chết tại bang Kachin. Phần lớn các nạn nhân thuộc tổ chức Kachin độc lập, một cánh tay chính trị của phiến quân từ hàng chục năm nay tranh đấu để bang này trở thành một nước độc lập khỏi Myanmar.

Giới lãnh đạo quân phiệt tại nước này vẫn tiếp tục tấn công, đốt phá các nhà thờ, tu viện, các tổ chức và bệnh xá tại các vùng có đông Kitô hữu, như Kachin, Kayah, Karen và Chin. Từ sau cuộc đảo chánh của quân đội Myanmar đến nay, đã có hàng chục thánh đường, tu viện và nhà thương bị tấn công và bị thiệt hại nặng. Ít nhất đã có 92 cơ sở tôn giáo ở Myanmar bị thiệt hại trong khoảng thời gian từ 21 tháng Hai năm 2021 đến tháng Năm năm ngoái, 2022, theo Phúc trình của Ủy ban luật gia quốc tế, công bố ngày 28 tháng Mười năm 2022.

Đức Giáo hoàng Phanxicô và các giám mục Myanmar nhiều lần kêu gọi tôn trọng sinh mạng và phẩm giá con người, cũng như kêu gọi chấm dứt các cuộc tấn công vào những nơi thờ phượng, trường học và nhà thương.


G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA