Một linh mục Công giáo ở Nigeria bị bắt cóc


Cha Abraham Kunat, người Nigeria, đã bị bắt cóc bởi những kẻ có vũ trang tại Kachia, thuộc bang Kaduna, miền bắc Nigeria. Vụ bắt cóc diễn ra vào khoảng nửa đêm ngày 8/11, tại giáo xứ thánh Mulumba, Kurmin Sara. Chưởng ấn Tổng giáo phận Kaduna, cha Christian Okewu Emmanuel, cho biết cha Kunat là linh mục quản xứ của Nhà thờ thánh Bernard ở Kachia. Linh mục Chưởng ấn cũng có biết, do tình hình mất an ninh trong khu vực, cha Kunat phải sống tại giáo xứ thánh Mulumba, nơi ngài bị bắt cóc.

 
Chủ tịch khu vực Kaduna của Hiệp hội Kitô giáo Nigeria, Mục sư Joseph Hayeb, đã xác nhận vụ bắt cóc cha Kunat và cho biết: “Chúng tôi đang sống trong một hoàn cảnh rất đáng buồn vì nhiều điều đang xảy ra trong tình trạng không được báo cáo”. Ngoài ra mục sư Joseph cũng kêu gọi chính quyền làm nhiều hơn nữa để bảo vệ công dân khỏi những kẻ tội phạm khủng bố.

Một ngày trước khi cha Kunat bị bắt cóc, một nhóm vũ trang khoảng 15 người đã tấn công vào một làng gọi là “Làng Dầu”, một làng nằm gần nhà máy lọc dầu Kaduna, vào đêm ngày 7 tháng 11. Họ tìm kiếm các ngôi nhà để cướp phá, và khi rời đi, họ bắt chín người làm con tin. Một trong số họ sau đó đã trốn thoát khỏi bàn tay của những kẻ bắt cóc.

Làng Dầu là mục tiêu tấn công thường xuyên của những kẻ cướp, đến mức cư dân, công nhân làm việc tại nhà máy lọc dầu địa phương từ khắp Nigeria, từ lâu đã yêu cầu một đồn quân sự thường trực trong làng để bảo vệ họ khỏi các cuộc tấn công tiếp theo. (Fides, 9/11/2022)


Văn Yên, SJ - Vatican News