Một Giám mục Mexico bị tấn công; một Linh mục Mexico bị sát hại



 
Ngày 21/5/2023, sau khi cử hành Thánh Lễ trưa Chúa Nhật, Đức Tổng Giám mục Faustino Armendáriz của Durango đã bị một người 80 tuổi cầm dao tấn công nhưng may mắn thoát được. Ngày hôm sau, 22/5/2023, Cha Javier García Villafaña, một linh mục dòng Augustinô, đã bị bắn chết trong xe của ngài trên cao tốc Cuitzeo-Huandacareo ở bang Michoacán của Mexico.

Đức cha Armendáriz giải thích với truyền thông địa phương rằng ngài đã bị tấn công khi đang trò chuyện với một giáo dân trong phòng thánh sau khi dâng lễ.

Sau khi thoát khỏi âm mưu sát hại, Đức cha Armendáriz đã dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, Đức Mẹ và các Thánh Tử đạo, và xin Thiên Chúa chúc lành cho tất cả mọi người vì sự liên đới và những lời cầu nguyện của họ.

Theo Đức cha, ngài thoát chết, một phần do người tấn công yếu sức, nhưng ngài tin rằng có điều gì đó siêu việt đã bảo vệ ngài. Ngài nghĩ rằng “đó là một vụ giết người có chủ ý,” và thừa nhận rằng điều đó thật “đáng sợ” và “đáng buồn.” Ngài cầu nguyện cho người tấn công ngài.

Tình trạng mất an ninh của Mexico

Qua sự việc này, Giám mục của giáo phận Durango cũng muốn bày tỏ tình liên đới với những người đang đau khổ và than phiền rằng ở một đất nước đang phải chịu “sự tương đối hóa của công lý” cũng như sự bất an và bạo lực, mọi người đều có thể là nạn nhân của các vụ tấn công. Ngài nhận định rằng đây là một phần trong tổng thể kết cấu của xã hội rách nát này, và trên hết là sự thiếu vắng các giá trị đạo đức.

Hội đồng Giám mục Mexico (CEM) đã bày tỏ tình liên đới và phản đối vụ tấn công Đức cha Armendáriz. Các ngài nói rằng: “Vào những thời điểm như thế này, điều quan trọng là chúng ta phải đoàn kết với nhau như một xã hội và tái khẳng định cam kết của chúng ta đối với các giá trị cơ bản là hòa bình, khoan dung và tôn trọng lẫn nhau.” (CNA 23/05/2023)

Vụ sát hại Cha Javier García Villafaña

Các Giám mục Mexico cũng bày tỏ “sự thất vọng và đau đớn” về vụ sát hại Cha Javier García Villafaña, cha sở của Giáo xứ Thánh Marco ở thị trấn Capacho, và yêu cầu “một cuộc điều tra toàn diện và minh bạch.”

Tại hiện trường, “một chiếc xe hơi với nhiều lỗ đạn đã được định vị.” Thi thể cha García được tìm thấy với “những vết thương do đạn bắn.” Văn phòng công tố của bang cho biết một cuộc điều tra sẽ được tiến hành về vụ giết người.

Cần khôi phục luật pháp và đảm bảo an ninh cho mọi công dân

Hội đồng Giám mục Mexico lên tiếng: “Chúng tôi mạnh mẽ lên án hành động bạo lực này không chỉ cướp đi sinh mạng mà còn đe dọa hòa bình và công lý ở quốc gia của chúng ta.” Các ngài nói thêm: “Đó là một lời nhắc nhở đau đớn về tình hình thảm khốc mà xã hội chúng ta phải đối mặt, trong đó sự hiện diện của tội phạm có tổ chức và việc không bị trừng phạt tiếp tục đe dọa tính mạng và sự an toàn của rất nhiều người.”

Theo các Giám mục Mexico, “điều cần thiết là phải khôi phục luật pháp và đảm bảo an ninh cho mọi công dân, đặc biệt là những người cống hiến cuộc đời mình để phục vụ người khác.”


Hồng Thủy - Vatican News