Một Giám mục của Giáo hội Anh giáo được tiếp nhận vào Giáo hội Công giáo



Ngày 3/9/2021, Đức cha Jonathan Goodall, giám mục Anh giáo của Ebbsfleet, cho biết ngài đã từ chức để trở về hiệp thông hoàn toàn với Giáo hội Công giáo. Ngài cho biết quyết định này được đưa ra “sau một thời gian dài cầu nguyện”.

Vào ngày lễ thánh Giáo hoàng Grêgôriô Cả, là vị Giáo hoàng hồi thế kỷ thứ sáu đã bắt đầu sứ vụ hoán cải nước Anh theo Kitô giáo, cựu giám mục Goodall tuyên bố: “Tôi đã đi đến quyết định từ chức Giám mục của Ebbsfleet, để được hiệp thông trọn vẹn với Giáo hội Công giáo Roma, sau một thời gian dài cầu nguyện, một trong những giai đoạn thử thách nhất trong cuộc đời tôi”.

Từ năm 2013, Đức cha Goodall là giám mục của Ebbsfleet, với vai trò đặc sứ của giáo tỉnh, hỗ trợ các cộng đoàn Anh giáo không công nhận nữ linh mục và nữ giám mục. Ngài là tuyên úy và thư ký đại kết cho Tổng giám mục Anh giáo Canterbury, Rowan Williams, từ năm 2005 đến năm 2012. Ngài có liên hệ chặt chẽ với đan viện Westminster, là nhà thờ hoàng gia Anh, nơi ngài làm Linh mục Đại diện từ năm 2004.

Biết ơn Giáo hội Anh giáo

Trong thông cáo, cựu giám mục Goodall trân trọng và biết ơn Giáo hội Anh vì đời sống hiệp thông trong Giáo hội này “đã hình thành và nuôi dưỡng tư cách môn đệ Kitô hữu Công giáo của tôi trong nhiều thập kỷ. Đây là nơi lần đầu tiên tôi nhận được - và trong nửa cuộc đời tôi đã phục vụ, như là linh mục và giám mục - ân sủng của bí tích của đời sống và đức tin Ki-tô”.

Ngài nói tiếp: “Tôi tin tưởng tất cả anh chị em tin rằng tôi đã đưa ra quyết định của mình như một cách để đáp lại lời kêu gọi và lời mời hiện tại của Thiên Chúa, chứ không phải từ chối những gì tôi đã biết và trải nghiệm trong Giáo hội Anh giáo mà tôi mang ơn rất nhiều”.

Thông cáo của Tổng giám mục Justin Welby của Anh giáo hôm 3/9 cho biết đã chấp nhận quyết định của Đức cha Goodall. Ngài sẽ ngừng chức vụ trong Giáo hội Anh giáo vào ngày 8/9. Chưa có thông tin về việc ngài sẽ xin thụ phong linh mục Công giáo và việc tham gia giáo hạt tòng nhân.

Cựu giám mục Goodall cảm ơn giáo dân và giáo sĩ của giáo phận Ebbsfleet, những người đã trở thành tâm điểm và niềm vui trong sứ vụ và sự tận tâm của ngài kể từ khi trở thành giám mục vào năm 2013. Ngài mong muốn được phục vụ Giáo hội trong tương lai bằng bất cứ cách nào mà ngài có thể được kêu gọi để thực hiện.

Đây là giám mục thứ hai của giáo phận Anh giáo Ebbsfleet trở về hiệp thông hoàn toàn với Giáo hội Công giáo. Năm 2010, Đức cha Andrew Burnham cũng từ nhiệm sau 10 năm làm giám mục Anh giáo. Ngài được nhận vào Công giáo năm 2011 và thụ phong linh mục Công giáo, phục vụ trong giáo hạt tòng nhân Đức Bà Walsingham. Hiện tại ngài là cha sở của giáo xứ Công giáo Hendred ở Oxfordshire, miền trung nam của Anh.

Thánh John Henry Newman và Đức Hồng y Edward Manning là những cựu tín đồ Anh giáo và là những người đóng vai trò quan trọng trong việc hồi sinh Giáo hội Công giáo tại Anh vào thế kỷ 19.


Hồng Thủy - Vatican News