Indonesia mời Đức Thánh Cha viếng thăm nước này



 
Vào cuối buổi Tiếp kiến chung ngày 8/6/2022 tại Vatican, Bộ trưởng Các vấn đề Tôn giáo của Indonesia, ông Yaqut Cholil Qoumas, đã yết kiến Đức Thánh Cha và chính thức gửi lời của Tổng thống Joko Widodo mời ngài đến thăm quốc gia có đa số dân theo Hồi giáo.

Bộ trưởng Các vấn đề Tôn giáo của Indonesia cũng trình bày với Đức Thánh cha về sự dấn thân của Indonesia trong việc duy trì sự khoan dung và hòa bình giữa những người thuộc các nền tôn giáo khác nhau, bao gồm cả những người theo các tín ngưỡng truyền thống. Ông thưa với Đức Thánh Cha: “Chúng tôi rất muốn gặp ngài ở Indonesia để có kinh nghiệm trực tiếp về sự đa dạng này.”

Indonesia có sáu tôn giáo được công nhận - Phật giáo, Công giáo, Khổng giáo, Ấn Độ giáo, Hồi giáo và Tin lành - và khoảng 200 tín ngưỡng truyền thống.

Ông Qoumas cũng gửi lời chào của các giám mục Indonesia tới Đức Thánh Cha và nói với ngài rằng tất cả người Công giáo trong nước đều mong mỏi ngài viếng thăm.

Ông nói: “Chúng tôi cầu nguyện và hy vọng rằng ngài sẽ luôn an bình và khỏe mạnh. Chúng tôi cũng đề cao và tôn trọng tình huynh đệ, điều mà ngài tin rằng có thể kiến tạo và thúc đẩy hòa bình ở Indonesia.”

Tham dự hội nghị liên tôn quốc tế G20

Trong một cuộc họp tại Đại sứ quán Indonesia cạnh Toà Thánh, ông Qoumas giải thích rằng lời mời gửi đến Đức Thánh Cha là mời ngài tham dự hội nghị liên tôn quốc tế G20.

Đây là cuộc gặp gỡ mà Indonesia sẽ tổ chức trong nhiệm kỳ chủ tịch luân phiên của G20, với đỉnh điểm sẽ là hội nghị thượng đỉnh giữa các nguyên thủ quốc gia và chính phủ, được dự kiến tại Bali vào ngày 30 và 31/10 năm nay.

Giáo hội Indonesia hoan nghênh lời mời

Về phía Giáo hội Indonesia, Đức Tổng Giám mục Yohanes Harun Yuwono của Palembang, Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề Đại kết và Liên tôn của các Giám mục Indonesia, đã hoan nghênh lời mời. Ngài nói: “Chúng tôi chắc chắn rất vui với lời mời của chính phủ. Tất cả những người Công giáo thực sự muốn nhìn thấy Đức Thánh Cha.”

Tuy nhiên, Đức tổng Yuwono gợi ý rằng chính phủ không những chỉ nên mời Đức Giáo hoàng mà cả các nhà lãnh đạo tôn giáo trên toàn cầu đến thăm Indonesia để họ có thể thấy được xã hội đa dạng và hài hòa của đất nước này. 

Đức Thánh Cha lẽ ra sẽ đến thăm Indonesia, Timor-Leste và Papua New Guinea vào cuối năm 2020 nhưng chuyến đi đã bị hủy bỏ khi thế giới bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Trước đây đã có hai vị Giáo hoàng đến thăm Indonesia: đầu tiên là Đức Phaolô VI, người đã dừng chân vào tháng 12/1970 tại Jakarta; và sau đó, Đức Gioan Phaolô II, vào năm 1989, ngoài thủ đô Jakarta ngài còn đến thăm Yogyakarta và Flores. (Ucanews & Asia News 09/06/2022)


Hồng Thủy - Vatican News