Hang đá Giáng sinh có thể sẽ cấm trưng bày tại các cơ sở công cộng ở Mexico


Trước khi Toà án Tối cao của Mexicô ra phán quyết về vụ kiện phản đối việc trang trí cảnh Giáng sinh tại các cơ sở công cộng, tổ chức Mặt trận Quốc gia vì Gia đình (FNF) lên án rằng việc cấm các cảnh Chúa giáng sinh ở những cơ sở công cộng là “một sự vô lý hết sức” và “một cuộc tấn công quanh co đối với tự do tôn giáo”.

 
Vào ngày 9/11/2022, Phân bộ phụ trách về các vụ án dân sự của Tòa án Công lý Tối cao của Quốc gia của Mexicô (SCJN) sẽ nghiên cứu một vụ kiện bảo vệ hiến pháp với nội dung phản đối việc đặt “các đồ vật trang trí ám chỉ đến ‘sự ra đời của Chúa Giêsu’ vào tháng 12 và tháng 1 tại các cơ sở công cộng.”

Vụ kiện chống lại Hội đồng thành phố Chocholá ở bang Yucatán của Mexico. Tuy nhiên, nếu vụ kiện được Tòa án Tối cao ủng hộ, nó sẽ mở đường cho lệnh cấm này được áp dụng trên toàn quốc.

“Tự do tôn giáo đang bị tấn công ở Mexico”

Chia sẻ với hãng tin ACI Prensa, Rodrigo Iván Cortés, chủ tịch của tổ chức Mặt trận Quốc gia vì Gia đình, cảnh báo rằng “tự do tôn giáo đang bị tấn công ở Mexico”.

Dự thảo phán quyết do Thẩm phán Juan Luis González Alcántara Carrancá chuẩn bị, sẽ được thảo luận và biểu quyết; phán quyết tìm cách khiến hội đồng thành phố “trong tương lai, ngừng việc đặt các biểu tượng ám chỉ đến một niềm tin tôn giáo, cụ thể tại các cơ sở công của Thành phố Chocholá.”

Thời tôn giáo bị bách hại tại Mexico

Nếu Tòa án Tối cao thông qua phán quyết này, thì kết quả của nó sẽ không chỉ ảnh hưởng đến các cảnh Giáng sinh mà còn cả việc đặt bất kỳ hình ảnh tôn giáo nào trên tài sản công.

Nếu phán quyết của thẩm phán González đề xuất được thông qua, Mexico sẽ trở lại thời điểm trước Chiến tranh Cristero, sau khi Luật Calles có hiệu lực vào năm 1926. Hiến pháp năm 1917 của Mexico đã bãi bỏ tư cách pháp nhân của Giáo hội, hạn chế việc thờ phượng công khai và giới hạn số lượng linh mục, cùng với các biện pháp khác.

Khi Plutarco Elías Calles trở thành tổng thống, ông đã ban hành Luật vào năm 1926, được gọi là Luật Calles, kích hoạt các điều khoản hiến pháp chống lại Giáo hội, thậm chí cấm tu phục giáo sĩ, cấm các dòng tu và việc giảng dạy tôn giáo trong trường học.

Chiến tranh Cristero là một cuộc nổi dậy có vũ trang của những người dân thường Mexicô chống lại chính phủ nhằm khôi phục tự do tôn giáo.

Để gửi một thông điệp rõ ràng đến Tòa án Tối cao, ông Cortés khuyến khích mọi người sớm dựng cảnh Chúa giáng sinh, chụp ảnh và đăng lên mạng xã hội. Ông nhấn mạnh rằng nỗ lực cấm các cảnh Giáng sinh trên cơ sở công cộng là “một sự phi lý to lớn, một sự mâu thuẫn và một cuộc tấn công quanh co đối với tự do tôn giáo”.


Hồng Thủy - Vatican News