Gần 100 Kitô hữu Nigeria bị sát hại trong các cuộc tấn công trong Tuần Thánh



 
Ít nhất 94 người được cho là đã thiệt mạng trong một loạt vụ tấn công nhằm vào các cộng đồng Kitô giáo trong suốt Tuần Thánh tại bang Benue ở miền trung bắc Nigeria. Đây là một dấu hiệu đáng ngại về tình trạng bạo lực leo thang được cho là do các dân quân Hồi giáo ở khu vực Vành đai Trung tâm của đất nước gây ra.

Vào ngày 2/4/2023, những người mang vũ khí được cho là đã xông vào một nhà thờ của Giáo hội Ngũ tuần ở Akenawe-Tswarev thuộc hạt Logo, bang Benue, khi cộng đoàn đang cử hành phụng vụ Lễ Lá, giết chết một cậu bé và bắt cóc mục sư cùng các tín hữu khác.

Ba ngày sau, vào ngày 5/4/2023, theo hãng tin AP, các tay súng đã giết chết ít nhất 50 người ở làng Umogidi, thuộc hạt Utokpo, một thành trì của Công giáo ở phía tây Benue.

Gần nhất là vào đêm Thứ Sáu Tuần Thánh, hàng chục người đã thiệt mạng khi các tay súng Hồi giáo đột kích vào một tòa nhà trường tiểu học ở làng Ngban, nơi trú ẩn cho khoảng 100 nông dân Kitô giáo di tản và gia đình họ.

Theo Cha Remigius Ihyula, người đứng đầu chi nhánh của Ủy ban Công lý, Phát triển và Hòa bình (JDPC) ở Benue, một tổ chức cứu trợ Công giáo Nigeria, vụ tấn công ngày 7/4/2023 này đã khiến 43 người thiệt mạng và hơn 40 người bị thương.

Vài giờ trước khi xảy ra vụ tấn công, ông Samuel Ortom, Thống đốc sắp mãn nhiệm của bang Benue, phát biểu bằng tiếng Otukpo, cảnh báo người dân nên cảnh giác và chỉ trích điều mà ông cho là phản ứng chậm chạp của các đơn vị cảnh sát và quân đội trong việc đáp ứng yêu cầu giúp đỡ của ông.

Khi đến thăm những người sống sót sau vụ tấn công ngày 7/4/2023 ở Ngban, ông Ortom cho biết ít nhất 134 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công ở Benue trong hơn 5 ngày, trong đó bao gồm cuộc đột kích ngày 3/4/2023 ở Apa, khiến 47 người chết. Hiện vẫn chưa rõ liệu các Kitô hữu có phải là mục tiêu trong cuộc tấn công đó hay không.

Bang Benue ước tính có khoảng 2 triệu người phải di dời, những người không thể sống trên vùng đất nông nghiệp truyền thống của họ vì sợ bị giết. Một số nông dân mạo hiểm trở lại canh tác trên cánh đồng của họ vào ban ngày và rút lui đến các trại của người di tản vào ban đêm.


Hồng Thủy - Vatican News